Phấn đấu thực hiện mục tiêu " Không có hộ đặc biệt nghèo"
Chương trình "5 không" của thành phố, trong những năm qua đã thu được những kết quả khả quan, đặc biệt là mục tiêu "không có hộ đói" đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tại Kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khoá VII vào tháng 7/2009 vừa qua, mục tiêu trên đã được điều chỉnh thành "không có hộ đặc biệt nghèo". Và như vậy, cơ bản, Đà Nẵng đã thực hiện thành công việc "xoá đói', nhiệm vụ trọng tâm mà chính quyền và nhân dân tiếp tục thực hiện là "giảm nghèo". Cụ thể hơn, là hướng đến mục tiêu "không còn hộ đặc biệt nghèo".

Bão lũ liên tiếp khiến nhiều người dân lâm vào cảnh nợ nần, khó khăn.

Chương trình “5 không” của thành phố, trong những năm qua đã thu được những kết quả khả quan, đặc biệt là mục tiêu “không có hộ đói” đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tại Kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khoá VII vào tháng 7/2009 vừa qua, mục tiêu trên đã được điều chỉnh thành “không có hộ đặc biệt nghèo”. Và như vậy, cơ bản, Đà Nẵng đã thực hiện thành công việc “xoá đói', nhiệm vụ trọng tâm mà chính quyền và nhân dân tiếp tục thực hiện là “giảm nghèo”. Cụ thể hơn, là hướng đến mục tiêu “không còn hộ đặc biệt nghèo”.

Trong tình hình mới, Chỉ thị số 24-CT/TU của Thành uỷ về “Tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố” đã trở thành phương hướng chỉ đạo, để trên cơ sở đó, UBND thành phố đã và các cấp, các ngành, sẽ ban hành các đề án, kế hoạch để triển khai thực hiện cụ thể. Đây được coi là việc làm mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc, đồng thời là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và đòi hỏi sự quyết tâm cao trong chỉ đạo thực hiện; là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và mỗi gia đình, mỗi người dân. Từ đó, huy động được nhiều nguồn lực xã hội để thực hiện.

Đi vào cụ thể, để thực hiện mục tiêu trên, vấn đề đầu tiên là phải xác định, phân loại được đối tượng nào là nghèo, là đặc biệt nghèo, từ đó sẽ có những giải pháp cụ thể phù hợp cho từng đối tượng . Vấn đề nữa là phải coi trọng công tác tuyên truyền, vận động. Làm thế nào để tạo được chuyển biến thực sự trong nhận thức và ý thức về trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình, toàn xã hội hưởng ứng và tham gia giúp đỡ hộ đặc biệt nghèo và nhất là không để xảy ra tình trạng trông chờ, ỷ lại chính sách của nhà nước. Những hộ nghèo phải luôn có ý chí, nỗ lực vươn lên để để thoát nghèo, tránh tình trạng đã từng xảy ra ở đó đây là có những hộ không muốn hoặc không chịu thoát khỏi chuẩn nghèo, để từ đó trông chờ có cơ hội được nhà nước, các tổ chức từ thiện hỗ trợ, cứu trợ... Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, các đoàn thể cần xác định rõ trách nhiệm và nhiệm vụ của mình, xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo và tổ chức thực hiện; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đảm bảo các giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phải mang lại hiệu quả thiết thực, tránh hình thức và “bệnh thành tích”, dẫn đến tình trạng, hộ nghèo tuy có giảm nhưng cái giảm đó không mang tính bền vững, ranh giới giữa thoát nghèo và tái nghèo rất mong manh...

Để xác định được đối tượng nghèo, đặc biệt nghèo, trong tổ chức triển khai trên từng địa bàn, cần có sự chỉ đạo, điều phối chặt chẽ của đảng và chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở, đặc biệt là cơ sở, nhất là trong các hoạt động khảo sát, điều tra nắm danh sách đối tượng; hoạt động kiểm tra để tránh chồng chéo, gây phiền hà cho cơ sở. UBND các quận, huyện cần chủ trì làm việc với các đơn vị, đoàn thể để thống nhất kế hoạch, biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ và cách thức triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng giữa các bên. Về huy động các nguồn lực, cùng với nguồn lực từ ngân sách, cần huy động các nguồn lực khác từ các cơ quan, doanh nghiệp, Ngân hàng Chính sách xã hội, các nhà nhà hảo tâm; vận động các doanh nghiệp giúp đỡ trợ trực tiếp hộ nghèo, trẻ em nghèo hoặc thông qua các Quỹ, Chương trình, như: Quỹ Vì người nghèo, Quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo; Chương trình xóa nhà tạm và sửa chữa nhà ở cho người nghèo... Xây dựng các dự án, chương trình cụ thể để kêu gọi tài trợ từ các tổ chức trong và ngoài nước. Gắn kết chặt chẽ việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ đặc biệt nghèo với các phong trào như: Phong trào “Xây dựng Gia đình Văn hóa, Khu dân cư, Tổ dân phố Văn hóa” và các chương trình, kế hoạch kinh tế - xã hội trên
từng địa bàn. Tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ theo Đề án Giảm nghèo của thành phố giai đoạn 2009-2015, trong đó, ưu tiên hộ đặc biệt nghèo, chú trọng giải pháp giúp hộ nghèo có công việc ổn định để đảm bảo cuộc sống lâu dài. Theo dõi để cập nhật thường xuyên và kịp thời danh sách hộ đặc biệt nghèo. Cần phân biệt những hộ đặc biệt nghèo thật sự không có khả năng thoát nghèo do điều kiện khách quan (hộ chỉ có người già yếu, người tàn tật, đau ốm thường xuyên không còn khả năng lao động) để chuyển họ sang nhóm đối tượng hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên từ ngân sách thành phố. Ưu tiên giải quyết học nghề miễn phí, tư vấn giới thiệu việc làm cho các thành viên hộ đặc biệt nghèo có nhu cầu học nghề, tìm việc. Tăng cường tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng còn trong độ tuổi sinh đẻ đã có 2 con thực hiện các biện pháp kế hoạch hoá gia đình; đặc biệt chú ý đối tượng là phụ nữ không chồng (còn trong độ tuổi sinh đẻ) hiện nay đã có con. Thực hiện các chương trình chăm sóc, điều trị người bị bệnh tâm thần nhằm giảm gánh nặng cho các hộ đặc biệt nghèo...

Đà Nẵng đã không còn hộ đói và từng bước xoá hộ đặc biệt nghèo. Tuy nhiên, để đạt được những bước đi vững chắc và có hiệu quả đòi hỏi chính quyền và nhân dân thành phố phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Tin tưởng rằng, với những chủ trương, bước đi đúng đắn của mình, Đà Nẵng sẽ khẳng định mình qua những chủ tương an dân, mà trong đó, tất cả các chương trình hành động đều hướng tới mục tiêu vì chất lượng cuộc sống người dân, mang đậm nét nhân văn của một thành phố đang không ngừng vươn lên.

(Dân Hùng)
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT