Lấy ý kiến góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)
Đăng ngày 08-05-2024 14:32, Lượt xem: 39

Nhằm chuẩn bị nội dung Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng 8-5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thuý và Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh đồng chủ trì hội nghị.

Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) quy định về phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi mua bán người và các hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống mua bán người; tiếp nhận, xác minh, hỗ trợ, bảo vệ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân; hợp tác quốc tế trong phòng, chống mua bán người; điều kiện bảo đảm phòng, chống mua bán người; quản lý Nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân trong phòng, chống mua bán người.

Luật Tư pháp người chưa thành niên quy định về xử lý chuyển hướng, hình phạt và thủ tục tố tụng đối với người chưa thành niên phạm tội; thủ tục tố tụng đối với bị hại và người làm chứng là người chưa thành niên; thi hành án; tái hòa nhập cộng đồng; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp người chưa thành niên.

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu trao đổi, góp ý nội dung nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Tư pháp người chưa thành niên và Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). 

Các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi). Bên cạnh đó, có một số ý kiến đóng góp về các nội dung như: chính sách của Nhà nước về phòng, chống mua bán người; quyền và trách nhiệm cá nhân tham gia phòng ngừa mua bán người; hỗ trợ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân…

Đối với Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên quy định khá nhiều chính sách đổi mới về tư pháp người chưa thành niên, dẫn tới việc phải sửa đổi, bổ sung một số luật như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Thi hành án hình sự… 

Các đại biểu tập trung thảo luận, góp ý liên quan đến một số nội dung: đề nghị nghiên cứu sửa đổi nội dung các biện pháp ngăn chặn, cưỡng chế đối với người chưa thành niên; hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng; trách nhiệm của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; bổ sung quy định độ tuổi, các biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế; bổ sung thủ tục xét xử, bồi thường cho người bị hại…

Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Duy Minh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tổng hợp nghiên cứu để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp sắp đến.

KHÁNH NHI 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác