Phát triển ngành thương mại theo hướng hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững
Đăng ngày 14-12-2021 17:35, Lượt xem: 1046

UBND thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 23-11-2021 triển khai thực hiện Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, với mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm thương mại của khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung.

Cụ thể, Kế hoạch đặt mục tiêu phát triển ngành thương mại theo hướng hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững; mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại trở thành kênh bán buôn, bán lẻ hàng hóa chủ yếu tại khu vực đô thị; thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại; tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh phát triển, góp phần thúc đấy phát triến kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Giai đoạn 2021-2030, phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dự kiến đạt bình quân 8-10% đến năm 2025; 10-12% đến năm 2030; 100% các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố có hệ thống đảm bảo cung cấp nguồn hàng ổn định theo hợp đồng cung ứng với các cơ sở sản xuất hoặc cung cấp dịch vụ phân phối; hình thành hoặc thu hút ít nhất một doanh nghiệp quy mô lớn hoạt động trong lĩnh vực phân phối, có trụ sở chính tại thành phố Đà Nẵng, đủ sức cạnh tranh và điều kiện để hợp tác hiệu quả với các tập đoàn phân phối nước ngoài trong bối cảnh hội nhập. Đến năm 2030, chỉ tiêu này tăng lên 5 doanh nghiệp.

Đến năm 2030, thu hút và phát triển mới 5 trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm hiện đại phục vụ du lịch, 10 siêu thị; xây dựng trung tâm thương mại miễn thuế (duty free), cửa hàng (outlet) đẳng cấp; 2 chợ bán buôn (xây dựng mới chợ đầu mối Hòa Phước, nâng cấp chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang); đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô và xây mới từ 20-30 chợ bán lẻ; phát triển mới các chợ đêm, chợ chuyên doanh trên địa bàn thành phố.

Đến năm 2025, phấn đấu Đà Nẵng thuộc nhóm 3 địa phương dẫn đầu về thương mại điện tử của cả nước; 90% doanh nghiệp có tài khoản giao dịch thương mại điện tử; tối thiểu 50% dân số tham gia các hoạt động mua sắm trực tuyến; doanh số thương mại điện tử B2C (kinh doanh từ doanh nghiệp, công ty tới khách hàng) chiếm ít nhất 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của thành phố; phấn đấu đạt 50% số doanh nghiệp nhỏ và vừa sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn thương mại điện tử.

Giai đoạn 2031-2045, phấn đấu tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dự kiến đến năm 2045, đạt bình quân 13-15%/năm. Đến năm 2045, phấn đấu tăng tỷ trọng bán lẻ hàng hóa qua hệ thống phân phối hiện đại trong tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn thành phố lên mức tối thiếu 80%. Hình thành hệ thống doanh nghiệp thương mại đảm nhận vai trò nòng cốt trong điều tiết thị trường. Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò chủ đạo trong giao dịch thương mại; phấn đấu đạt trên 70% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại (bao gồm các doanh nghiệp thương mại nhỏ và vừa, các doanh nghiệp chuyển đổi từ cơ sở kinh tế cá thể thương mại và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo) tham gia các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước.

Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại hóa, được dán nhãn công trình thương mại xanh, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, phòng chống cháy nổ...; 100% các hệ thông hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành dựa trên áp dụng công nghệ số hóa, hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo phát triển đầy đủ theo quy hoạch, các loại hình hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị chuyên doanh, trung tâm thương mại chiếm số lượng lớn, dần đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong phân phối bán lẻ hàng hóa trên thị trường.

Theo đó, các nhiệm vụ chính cần thực hiện bao gồm: thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại theo cam kết quốc gia và quốc tế; gia tăng cầu tiêu dùng cuối cùng trong nước, phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phấm, hàng hóa; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại; phát triển thương mại điện tử, các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa; phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường; thúc đấy ứng dụng khoa học và công nghệ phát triễn thương mại; đổi mới, tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại tại thành phố Đà Nẵng; nâng cao ý thức, đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động thương mại.

UBND thành phố giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch; phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan cùng Bộ Công Thương triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối tại Việt Nam ứng dụng công nghệ mới nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực phân phối hàng hóa thông qua các kênh phân phối hiện đại trong và ngoài nước.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất và triển khai chính sách thu hút đầu tư phát triển thương mại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa và dịch vụ. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị đề xuất khen thưởng hàng năm đối với các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các sản phẩm có uy tín tham gia tích cực triển khai Kế hoạch trình Bộ Công Thương và UBND thành phố khen thưởng. Định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo UBND thành phố về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch.

Sở Kế hoach và Đầu tư có trách nhiệm phối hợp với Sở Công Thương, các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực cho đầu tư, phát triển thương mại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; ;ồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ triển khai Chiến lược vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm của thành phố. Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố bố trí vốn đầu tư công để thực hiện các dự án tại Kế hoạch đảm bảo đúng theo Luật Đầu tư công và các quy định có liên quan.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thông tin, hướng dẫn các chính sách, quy định về giao dịch điện tử và quản lý các nền tảng số; phối hợp với các đơn vị liên quan, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai Đề án thông tin tuyên truyền thực hiện chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc lưu thông, phân phối hàng Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng thông qua mạng bưu chính, trong đó quan tâm, chú trọng thị trường nông thôn, để từng bước hình thành chuỗi cung ứng sản phấm, thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo, đài hỗ trợ tuyên truyền các chương trình, chuyên mục về triển khai chiến lược tại thành phố.

UBND các quận, huyện có nhiệm vụ đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các nội dung tại Chiến lược phát triển thị trường trong nước; phối hợp với các sở ngành, đơn vị lien quan tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, quy trình sản xuất sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, ứng dụng thương mại điện tử... Ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách huyện để phát triển các sản phâm nông nghiệp chủ lực tại địa phương và kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sản xuất, ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

UBND thành phố giao UBND các quận, huyện rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp với điều kiện và quy mô phát triển để xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại trong quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của đơn vị. Thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn; đồng thời lồng ghép các nguồn lực để xây dựng mới, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống mang tính văn hóa, chợ tại vùng nông thôn, bảo đảm đúng mục đích và có hiệu quả; tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm trật tự thị trường trên địa bàn.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT