Tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính
Đăng ngày 05-05-2022 15:05, Lượt xem: 259

UBND thành phố vừa ban hành Công văn số 2131/UBND-STP ngày 19-4-2022 đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện quan tâm tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm, hiệu quả Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 của Chính phủ và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15-11-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính.

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành thực hiện nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân là người phải thi hành án và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên của người phải thi hành án. Đồng thời, tiến hành rà soát, khẩn trương tổ chức thi hành nghiêm túc và dứt điểm các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính đã có hiệu lực pháp luật; khắc phục ngay tình trạng tồn đọng các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa thi hành xong, nhất là những bản án không có khó khăn, vướng mắc, có thể tổ chức thi hành ngay hoặc bản án đã có quyết định buộc thi hành án hành chính của Tòa án.

Riêng đối với Quyết đinh số 01/2021/QĐST-HC ngày 4-1-2021 của Toà án nhân dân thành phố, UBND thành phố yêu cầu UBND huyện Hòa Vang khẩn trương rà soát, tổ chức thi hành dứt điểm. Báo cáo kết quả thi hành dứt điểm các bản án hành chính gửi về UBND thành phố, thông qua Sở Tư pháp, chậm nhất ngày 30-5-2022.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trong việc chấp hành bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính. Tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có vi phạm trong thi hành án hành chính để xem xét xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật theo đúng quy định tại Nghị định số 71/2016/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, chỉ đạo thông tin kịp thời kết quả thi hành án cho Tòa án đã xét xử sơ thẩm và cơ quan thi hành án dân sự cùng cấp với Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án đó theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 311 Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Định kỳ 6 tháng, 10 tháng và hàng năm gửi báo cáo công tác thi hành án hành chính về Sờ Tư pháp để tổng hợp, tham mưu UĐND thành phố báo cáo Bộ Tư pháp theo quy định.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác