Thúc đẩy hợp tác, phát triển bền vững giữa Việt Nam - Nhật Bản
Đăng ngày 01-07-2023 11:15, Lượt xem: 287

Sáng 1-7, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973-2023), Đại học Đông Á tổ chức Hội thảo khoa học chủ đề “Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản: Nhìn từ lịch sử, hướng về tương lai". Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các điểm cầu tại Việt Nam và Nhật Bản. Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á, TS. Nguyễn Thị Anh Đào kỳ vọng, nhiều vấn đề về quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong 50 nǎm qua, xa hơn là mối bang giao Việt - Nhật trong hàng thế kỷ trước sẽ được đúc kết, đánh giá một cách đầy đủ, toàn diện hơn cùng với những phân tích, kiến nghị và định hướng về triển vọng của mối quan hệ.

“Nền tảng tại Hội thảo lần này sẽ trở thành một kênh tham khảo đặc dụng để các nhà lãnh đạo, nhà ngoại giao hai nước xem xét, tiếp nhận và đưa vào kế hoạch phát triển quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong tương lai”, Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á, TS. Nguyễn Thị Anh Đào nói.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á phát biểu khai mạc

Hội thảo lần này là diễn đàn học thuật và nghiên cứu khoa học, thu hút 24 báo cáo chuyên đề của hơn 30 nhà nghiên cứu tại Việt Nam và Nhật Bản. Xuyên suốt hội thảo là những tham luận, bài khảo cứu nghiêm túc, phân tích và đánh giá một cách khoa học về mối quan hệ giữa Việt Nam - Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực: Lịch sử và giao lưu văn hóa, ngoại giao, an ninh-quốc phòng, kinh tế, tài trợ ODA, hợp tác giáo dục, nông nghiệp, chuyển đổi số, hợp tác vùng,...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, “Quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản không đơn thuần chỉ là hợp tác kinh tế, thương mại mà còn là một tình bạn chân thành được xây dựng dựa trên lòng tin, hiểu biết và sự tôn trọng.

Hiện nay, Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác chính thức với 4 thành phố tại Nhật Bản - Kawasaki, Sakai, Yokohama và Kisarazu; 15 tỉnh/thành phố khác. Ngoài ra, hợp tác cấp địa phương giữa Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố cua Nhật Bản là điểm sáng trong bức tranh đối ngoại.”

Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori phát biểu tại Hội thảo

Qua từng giai đoạn phát triển chính trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong 50 năm qua, các tham luận tại Hội thảo trình bày định hướng tăng cường quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong thời gian tới dựa trên những điểm tương đồng về nhiều lợi ích chung (văn hóa, tập quán…), được chia sẻ và ủng hộ rộng rãi của lãnh đạo và người dân hai nước.

“Qua lịch sử, chính sách ngoại giao của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng các mối quan hệ hướng tới tương lai với các quốc gia là không thể phủ nhận. Tôi nghĩ rằng mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản cần phải sắp xếp lại các sự kiện lịch sử một cách bài bản, hợp lý và khách quan như sự thật. Thông qua việc nhìn lại lịch sử này, tôi hy vọng mối quan hệ Việt Nam – Nhật Bản sẽ được phát triển lên một tầm cao mới; đồng thời, xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn cho tương tai”, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng Yakabe Yoshinori chia sẻ.

KHÁNH NHI - NGUYỆT ÁNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác