Cử tri thành phố đề nghị Quốc hội quan tâm hơn đối với đối tượng chính sách
Nhằm chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 2 của Quốc hội sẽ được khai mạc vào ngày 20-10 tới đây, ngày 4-10, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng có cuộc tiếp xúc lắng nghe ý kiến cử tri trên địa bàn.
 
Tại quận Thanh Khê, nhiều cử tri đề nghị Quốc hội quan tâm hơn nữa đối với các đối tượng chính sách. Bà Phạm thị Lục (phường Thanh Khê Tây) đề nghị có chế độ trợ cấp thường xuyên đối với người có công Cách mạng, được tăng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất, Nhì (theo quy định các đối tượng này chỉ được nhận trợ cấp một lần). Cử tri Huỳnh Ngọc Kim cho biết, hiện nay, các đối tượng chính sách là Hội viên Hội tù yêu nước đều đã già yếu, mất sức lao động và ngày càng ít dần. Tuy vậy chế độ trợ cấp cho các Hội viên Hội Tù yêu nước là quá thấp (791.000đ/người/tháng) thậm chí không bằng chế độ hỗ trợ đối với đối tượng nghèo. Cử tri Trần Hữu Nhã (P. Chính Gián) nêu ý kiến về một số trường hợp trong kháng chiến, nhiều gia đình, nhiều bà mẹ đã nhận trẻ mồ côi làm con nuôi. Sau này người con nuôi lớn lên tham gia kháng chiến hy sinh. Do hoàn cảnh kháng chiến thời đó nên không thể có giấy tờ xác nhận chính thức của chính quyền, để có thể đủ điều kiện công nhận là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng theo quy định. Ông đề nghị Quốc hội cần nghiên cứu xem xét lại chính sách đối với các đối tượng này. Có cử tri đề nghị cần quan tâm tăng lương đối với các đối tượng tham gia công tác từ trước năm 1980 nay đã nghỉ hưu vì phần lớn là những người tham gia kháng chiến nhưng chỉ được hưởng mức lương thấp, hiện đang già yếu. Cử tri Nguyễn Thị Xuân Thọ đề nghị cần có chế độ thai sản đối với cán bộ phường không  chuyên trách vì hiện nay đối tượng này không được hưởng. 
 
 
Ngoài các kiến nghị về chế độ chính sách, cử tri thành phố cũng đặt ra với Quốc hội nhiều vấn đề bức xúc gay gắt. Nổi lên là vấn đề vệ sinh thực phẩm. Cử tri cho rằng, thời gian qua vấn đề này đã được thực hiện khá rầm rộ nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Việc mua bán các hóa chất, chất cấm có ảnh hưởng đến thực phẩm, hàng tiêu dùng chưa được kiểm soát chặt chẽ; việc quản lý, kiểm dịch chưa nghiêm túc; việc  xử lý đối với các đối tượng mua bán, tiếp tay cho việc buôn bán chất cấm chưa nghiêm khắc.
 
Cử tri quận Hải Châu và quận Thanh Khê bày tỏ bức xúc trước việc Công ty Formosa gây sự cố môi trường biển thời gian qua. Tuy Đà Nẵng không nằm trong 4 tỉnh trực tiếp chịu thiệt hại nhưng là địa phương lân cận nên cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Cử tri kiến nghị cần xử lý nghiêm khắc đối với hành vi gây ô nhiễm môi trường và kiên quyết không để cho các dự án đầu tư tương tự gây hậu quả môi trường cho đất nước.
 
Chống tham nhũng vẫn là chủ đề được cử tri thành phố quan tâm với nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội có biện pháp đẩy mạnh hơn nữa công tác này.  Gần đây nổi lên một số tiêu cực như việc lợi dụng chức vụ quyền hạn, ưu tiên bổ nhiệm người thân tộc vào làm việc ở những nơi có nhiều quyền lợi. Việc tinh giản biên chế nói nhiều nhưng việc thực hiện thì theo đánh giá của cử tri là chưa tốt; bộ máy ngày càng phình to, cồng kềnh, kém hiệu quả.  Tình trạng lãng phí vẫn phổ biến ở nhiều lĩnh vực. Cử tri Thái Sáu (Phường Hòa Thọ Đông) đơn cử về chi phí khám BHYT, kết quả khám, có chụp soi (công nghệ cao) của bệnh nhân ở bệnh viện này nhưng không được sử dụng tại bệnh viện khác, mà lại bắt bệnh nhân phải thực hiện việc khám lại, chụp lại từ đầu. Tình trạng lãng phí, quản lý lỏng lẻo gây thất thoát lớn cho đất nước, làm tăng nợ công, để lại gánh nợ sau này cho con cháu. Cử tri đề nghị Quốc hội phải tăng cường giám sát, xử lý nghiêm đối với các dự án đầu tư theo thẩm quyền. Nhân đó, cử tri Nguyễn Bá Trôi (phường Chính Gián)  cũng yêu cầu Quốc hội phải xem xét, giám sát, có biện pháp quản lý việc khai thác tài nguyên khoáng sản đang trở nên rất bừa bãi, thiếu kiếm soát như hiện nay. 
 
Thay mặt đoàn ĐBQH thành phố, ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng  đã tiếp thu và giải trình đối với các ý kiến cử tri, hứa sẽ làm tròn trách nhiệm của người đại biểu  nhân dân, phản ảnh trung thực các ý kiến của cử tri đến Quốc hội trong kỳ họp thứ 2 sắp tới.  
Lê Hoa​

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác