Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố khóa IX: Các đại biểu thảo luận tại tổ
Đăng ngày 10-07-2019 07:38, Lượt xem: 280

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021, chiều ngày 9-7, các đại biểu thảo luận tại tổ về các nhóm vấn đề về kinh tế ngân sách, đô thị, văn hóa xã hội, pháp chế. Trong đó, tập trung các giải pháp phát triển kinh tế của thành phố, phát triển du lịch bền vững; nâng cao hiệu quả quản lý sử dụng nguồn lực đất đai, công tác quy hoạch, tình trạng hoạt động tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy tiến độ triển khai xây dựng Cảng Liên Chiểu và mở rộng Sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Thảo luận tại tổ 3, các đại biểu đề xuất ý kiến thành phố cần sớm triển khai quy hoạch sử dụng đất đai đầu tư cho lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế cũng như tiến hành xã hội hóa ngành y tế, giáo dục … khi người dân có nhu cầu thụ hưởng giáo dục, y tế chất lượng cao ngày càng tăng. Trong lĩnh vực du lịch, đại biểu Lê Trung Chinh - Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, hiện lượng khách đến Đà Nẵng ngày càng đông, tuy nhiên mức chi tiêu của du khách tại thành phố vẫn chưa cao. Do đó, thành phố cần xác định hướng phát triển du lịch, thu hút có chọn lọc các phân đoạn thị trường khách du lịch có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày tại Đà Nẵng. Theo đại biểu Lê Trung Chinh, hiện nay vẫn còn tồn tại những bất cập trong việc vận hành quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn, do đó, thành phố cần có giải pháp nâng cao hiệu quả, công năng sử dụng các thiết chế văn hóa này.

Về chủ trương xây dựng Cảng Liên Chiểu và mở rộng Sân bay quốc tế Đà Nẵng, đại biểu Nguyễn Đức Trị - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ cho rằng, thành phố cần có lộ trình cụ thể triển khai nhanh các dự án này bởi tầm ảnh hưởng và tác động lớn trong phát triển kinh tế thành phố. Đại biểu cũng đề nghị thành phố cần có giải pháp thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, giúp nhân viên phát triển sự nghiệp, hoàn thiện kỹ năng cũng như phát triển đội ngũ nhân lực bền vững để phát triển thành phố.

Đại biểu Nguyễn Đức Trị - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ phát biểu

Tại buổi thảo luận, một số đại biểu đề cập đến tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm chủ yếu do các ôtô du lịch cỡ lớn dừng đón, trả khách, đặc biệt là lượng xe chở khách du lịch tập trung lớn tại các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt... Hiện nay, tình trạng tội phạm và tệ nạn ma túy gia tăng, Đà Nẵng đang trở thành là nơi vận chuyển tiêu thụ của các đối tượng. Trong khi đó, hoạt động cai nghiện tại cộng đồng và gia đình, hiệu quả cai nghiện cắt cơn rất ngắn (5-7 ngày) và không có cơ chế quản lý các đối tượng tái nghiện. Các đại biểu cũng đề nghị thành phố cần có biện pháp xử lý các đối tượng buôn bán và sử dụng ma túy tại các cơ sở kinh doanh, quán bar, vũ trường; ngăn chặn tệ nạn ma túy ở vũ trường, quán karaoke; đồng thời truy vấn trách nhiệm của người đứng đầu quản lý địa bàn.

Đa số đại biểu ghi nhận những nỗ lực và những kết quả kinh tế xã hội của thành phố đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019; đồng thời đề nghị thành phố cần phải tập trung vấn đề phát triển kinh tế gắn với công tác bảo vệ môi trường; phát triển du lịch bền vững gắn với công tác bảo vệ, đặc biệt là môi trường biển. Đề cập đến tình trạng xả thải gây ô nhiễm, đại biểu Võ Thị Như Hoa -  Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng, bảo vệ môi trường tức là bảo đảm nguồn thu ngân sách và đời sống, việc làm của người dân thành phố trước tình trạng cạnh tranh khốc liệt thị trường du lịch với các tỉnh thành khác. Do đó, thành phố phải khẩn trương khắc phục tình trạng bức xúc về rác thải tại bãi rác Khánh Sơn cũng như việc các khách sạn, nhà hàng, xả thải trực tiếp gây ô nhiễm môi trường biển.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT