Khởi công công trình công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang và phát động Tết trồng cây xuân Nhâm Dần năm 2022
Đăng ngày 12-02-2022 20:03, Lượt xem: 557

Sáng 12-2, UBND quận Cẩm Lệ tổ chức lễ khởi công công trình công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang và phát động Tết trồng cây xuân Nhâm Dần năm 2022. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cùng các lãnh đạo thành phố, sở, ngành dự buổi lễ.

Video: Khởi công công trình công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang và phát động Tết trồng cây xuân Nhâm Dần năm 2022

Dự án công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1749/QĐ-UBND ngày 20/5/2021 với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách thành phố; thời gian thi công trong vòng 90 ngày. Quy mô đầu tư xây dựng khu công viên bên ngoài Nghĩa Trủng Hòa Vang với tổng diện tích 6.184 m (được xây dựng trên khuôn viên của Bệnh viện Y học cổ truyền cũ đã di dời), gồm các hạng mục: Sân hành lễ và các tiểu cảnh xung quanh sân hành lễ; Chiếu dâng hương và cảnh quan phía trước cổng vào Nghĩa trủng; Khu công viên cây xanh, công viên ký ức; Đài phun nước; Mở rộng đường Trịnh Hoài Đức từ 3,5m lên 10,5m; cải tạo và lát lại gạch vỉa hè xung quanh dự án; Sân nền bê tông lối vào chính; bãi đỗ xe; vịnh đậu đỗ xe; hệ thống đường dạo, đường giao thông; Hệ thống cây xanh, ghế đá; Hệ thống điện chiếu sáng, cấp nước; Hệ thống hạ tầng kỹ thuật; Tường rào mềm xung quanh.


Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công công trình công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hòa Vang 

“Việc đầu tư mở rộng công viên bên ngoài Khu di tích Nghĩa trủng Hoà Vang là công trình văn hoá tiêu biểu, không ngoài mục đích nhằm bảo tồn và phát huy tốt nhất các giá trị văn hoá truyền thống, góp phần khai thác tiềm năng, phát triển du lịch văn hoá tâm linh trên địa bàn quận. Quần thể khu di tích sau khi được đầu tư, tôn tạo sẽ là nơi tụ họp hành lễ, sinh hoạt hằng năm của cộng đồng dân cư trên địa bàn, để tưởng nhớ công ơn các tướng sĩ vì nước quên thân trong cuộc kháng chiến chống Pháp của cha ông. Đây cũng sẽ là nơi tổ chức các hoạt động biểu diễn âm nhạc cổ truyền, tôn vinh nghệ thuật dân tộc, giáo dục cho các thế hệ trẻ về truyền thống dân tộc Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng”, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Hồ Văn Khoa nhấn mạnh.

Để việc triển khai xây dựng các hạng mục công trình được thuận lợi, an toàn, đúng tiến độ, đạt chất lượng thiết kế, tiết kiệm, hiệu quả, đạt thành tựu viên mãn, quận uỷ, UBND quận Cẩm Lệ yêu cầu các phòng, ban, ngành quận căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ đảng, chính quyền, UBMTTQ và các tổ chức đoàn thể phường Khuê Trung tăng cường chỉ đạo, thi công theo đúng quy định của nhà nước về kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc quản lý, xây dựng cơ bản và bảo tồn di tích lịch sử văn hoá; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động sự đồng thuận của nhân dân, có phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn về người, tài sản, phương tiện trong quá trình thi công, đảm bảo công tác phòng, chống dịch và không để xảy ra mất mát, hư hại các hiện vật, di vật của khu di tích.

Dịp này, quận Cẩm Lệ phát động Tết trồng cây mừng Đảng, mừng Xuân và đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại tại khuôn viên công trình công viên bên ngoài Nghĩa trủng Hoà Vang, tạo không gian cây xanh, bóng mát Khu di tích.


Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh phát biểu tại lễ khởi công

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, với người dân thành phố, Nghĩa trủng Hòa Vang không chỉ là một di tích lịch sử mà còn là biểu tượng của lòng yêu nước trong một giai đoạn lịch sử bi tráng, hào hùng. Tinh thần yêu nước, lòng quả cảm của các nghĩa sĩ, đồng bào trong những ngày đầu chống Pháp mãi mãi là ngọn lửa soi tâm, trí của dân tộc Việt Nam nói chung, những người con đất Quảng nói riêng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng tổ quốc.

“Trải qua thăng trầm của lịch sử Nghĩa trủng Hòa Vang vẫn được các thế hệ người dân Đà Nẵng chăm sóc cẩn thận. Hôm nay, Đảng bộ và chính quyền nhân dân thành phố tiếp tục khởi công mở rộng công viên bên ngoài khu di tích Nghĩa trủng Hòa Vang. Công trình sẽ tạo thêm cảnh quang xanh, đẹp trang nghiêm cho khu di tích Nghĩa trủng Hòa Vang. Đồng thời, tạo không gian sinh hoạt cộng đồng, giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước một cách thực tế và gần gũi”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tham gia trồng cây hưởng ứng Tết trồng cây xuân Nhâm Dần năm 2022

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh kêu gọi mỗi người dân thành phố, bằng hành động cụ thể hãy trồng cho mình một cây xanh ngay khi mình có thể và bảo vệ cây xanh ở xung quanh mình. Mỗi cây xanh được trồng tại đây không chỉ làm dịu mát, đẹp hơn không gian linh thiên này mà còn gửi gắm thông điệp về khát vọng hòa bình, bảo vệ môi trường để cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Với truyền thống yêu nước của dân tộc, sự tri ân các thế hệ đi trước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thử để nỗ lực xây dựng thành phố Đà Nẵng phát triển bền vững, văn minh, hiện đại, hòa hợp với môi trường.

Đại diện đơn vị thi công cam kết thi công công trình theo đúng tiến độ đề ra và thi công đúng kỹ thuật, mỹ thuật theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, có phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn về người, tài sản, phương tiện trong quá trình thi công, công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh động viên và lì xì cho các công nhân tại công trình

Nghĩa trủng Hòa Vang (hay còn gọi là Nghĩa trủng Khuê Trung) nằm trong quần thể Khu di tích lịch sử - văn hóa Khuê Trung, thuộc phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ gồm các phế tích tháp Hóa Quê, Miếu Bà, giếng cổ Chăm và Nhà thờ Tiền hiền làng Hóa Quê, là nơi an nghỉ của hơn 1.000 chiến sĩ và đồng bào yêu nước đã hi sinh trong những ngày đầu đấu tranh chống thực dân Pháp của dân tộc ta (1858-1860); đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 01/1999/QĐ-BVHTTDL ngày 04/01/1999.

Đến năm 2009, Quận tiếp tục quy tập thêm 02 vị tướng lĩnh từ Nghĩa trủng Phước Ninh, tên tuổi của các chí sĩ gắn liền với các chiến công ở thành Điện Hải cùng với Nguyễn Tri Phương, Lê Đình Lý. Nghĩa trủng Hòa Vang được xem là nghĩa trang liệt sỹ đầu tiên trong cả nước, nơi lưu giữ hồn thiêng sông núi, là đài tôn vinh khí phách hùng anh của các nghĩa sĩ vị quốc vong thân, đồng thời là nơi đánh dấu sự thất bại ngay trận đầu của quân Pháp khi đánh vào Đà Nẵng.

HỒNG QUÂN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác