Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thăm, chúc mừng Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố
Đăng ngày 04-10-2022 19:24, Lượt xem: 440

Chiều 4-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đến thăm và chúc mừng Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố nhân kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam (4-10-2002 – 4-10-2022).


Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tặng hoa chúc mừng NHCSXH thành phố

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh gửi lời chúc mừng đến tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang công tác tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố và Chi nhánh NHCSXH các quận, huyện.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh ghi nhận, trong 20 năm qua, NHCSXH thành phố đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các mặt công tác, huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, góp phần quan trọng thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đề ra về giảm nghèo bền vững. Từ đó, khẳng định vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, góp phần cùng thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, phục hồi, phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh mong muốn trong thời gian tới, NHCSXH thành phố tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tận tụy phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”.

Báo cáo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Giám đốc NHCSXH thành phố Đoàn Ngọc Chung cho biết, qua 20 năm hoạt động, nguồn vốn của NHCSXH thành phố ngày càng tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 18,68%; các chương trình cho vay được mở rộng, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác. Cơ cấu nguồn vốn có sự chuyển dịch từ nguồn vốn Trung ương sang nguồn vốn địa phương, nhất là sự tăng lên đáng kể của nguồn vốn ngân sách địa phương, thể hiện sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Từ nguồn vốn ban đầu chỉ gần 130 tỷ đồng, đến nay đã tăng lên hơn 3.700 tỷ đồng. Trong đó, tổng dư nợ ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm tỷ trọng 97,2% trên tổng dư nợ tín dụng chính sách. Tính đến nay, toàn thành phố đã có gần 420.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với số tiền gần 9.600 tỷ đồng.

Ngoài việc cho vay qua các tổ chức hội đoàn thể, NHCSXH còn cho vay trực tiếp một số các chương trình tín dụng như cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho vay cán bộ công chức có hoàn cảnh khó khăn, cho vay học sinh sinh viên mồ côi.

Mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của NHCSXH thông qua uỷ thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội trong điều kiện trước mắt cũng như lâu dài là một giải pháp, một bước đổi mới về tổ chức, phù hợp với điều kiện thực tế, phát huy được chủ trương “xã hội hoá”, “dân chủ hoá” công tác ngân hàng, tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội cho ngân sách nhà nước, đồng thời giúp tổ chức chính trị - xã hội có thêm điều kiện tổ chức lồng ghép các chương trình dự án với kênh tín dụng ưu đãi phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác