Quận Ngũ Hành Sơn nỗ lực chuyển đổi số
Đăng ngày 27-11-2023 16:16, Lượt xem: 101

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã nỗ lực bằng những việc làm thiết thực để thực hiện công tác chuyển đổi số. Với quyết tâm cao, lộ trình cụ thể, hướng đến mục tiêu thay đổi phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Phường Mỹ An trao Giải nhất Hội thi rung chuông vàng tìm hiểu chuyển đổi số năm 2023 cho thí sinh Lê Mạnh Hùng, Chi đoàn 19-20-21 Mỹ Đa Đông

Với phương châm, thực hành thì sẽ nhớ lâu, hưởng ứng Ngày chuyển đổi số thành phố Đà Nẵng (28-8) và Ngày chuyển đổi số quốc gia (10-10) các phường Khuê Mỹ, Hòa Quý và Mỹ An đã tổ chức Hội thi tìm hiểu về chuyển đổi số dành cho đối tượng cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên, thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng. Các địa phường mong muốn thông qua các phần thi kiến thức, xử lý tình huống, các nội dung về công tác chuyển đổi số; các giải pháp thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn thành phố, quận và phường; và những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác chuyển đổi số…sẽ được các thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng nắm vững.

Bạn Lê Mạnh Hùng, Chi đoàn 19-20-21 Mỹ Đa Đông, phường Mỹ An, thí sinh xuất sắc giành Giải Nhất Hội thi rung chuông vàng tìm hiểu chuyển đổi số năm 2023 phường Mỹ An, chia sẻ:  Chuyển đổi số là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, với mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân. Rất nhiều nền tảng số, ứng dụng số đã được phát triển, việc quan trọng bây giờ là phải thay đổi thói quen và hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Với lợi thế là người trẻ, nên đoàn viên thanh niên chúng em có khả năng tiếp cận nhanh các xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng. Vì thế, chúng em sẵn sàng là đội ngũ chính để tuyên truyền, vận động người dân áp dụng công nghệ số vào cuộc sống.

Ông Bạch Ngọc Hải - Chủ tịch UBND phường Mỹ An cho biết, thời gian qua, UBND phường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của mỗi tổ chức, cá nhân về vai trò, ý nghĩa, lợi ích của chuyển đổi số; thúc đẩy sự vào cuộc tham gia của cả hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư và sự tham gia của toàn dân bảo đảm sự thành công của chuyển đổi số.

Đó là các hội nghị, tập huấn các thông tin chung về chuyển đổi số, một số ứng dụng phục vụ người dân; giới thiệu các ứng dụng đa tiện ích Danang Smart City; hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 và sử dụng khoản định danh điện tử mức 2 thực hiện dịch vụ công trực tuyến… Ký kết triển khai chương trình chuyển đổi số giữa Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp – Viễn Thông Quân đội Viettel Đà Nẵng với UBND phường Mỹ An.

“Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, công tác tập huấn, hướng dẫn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng, cán bộ một cửa, đoàn viên thanh niên cũng được phường chú trọng thực hiện. Bởi đây chính là cánh tay nối dài hỗ trợ địa phương trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, lan tỏa việc sử dụng các nền tảng số trong cộng đồng dân cư, tạo động lực thực hiện chuyển đổi số của phường, quận và thành phố đạt mục tiêu đã đề ra. Phường Mỹ An đã thành lập 75 Tổ Công nghệ số cộng đồng với 388 thành viên, trong đó, với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường Mỹ An đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống”, ông Hải nói.

Bà Hoàng Thị Phương Loan - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin quận Ngũ Hành Sơn cho biết,  04 phường trên địa bàn quận đã thành lập 258 Tổ công nghệ số cộng đồng với 1.304 thành viên. Quận đã tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ này, qua đó giúp họ nắm chắc kiến thức, kỹ năng về công tác chuyển đổi số, góp phần thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương chính sách của Trung ương, thành phố, quận về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến từng hộ gia đình, người dân.

Quận chú trọng đa dạng các hình thức truyền thông với mong muốn chủ trương, kiến thức về chuyển đổi số đến gần hơn với mỗi người dân

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cổ động trực quan cũng được quận chú trọng thực hiện. Cấp phát 15.000 tờ rơi các nội dung chuyển đổi số cho các địa phương tuyên truyền đến người dân. Treo hơn 160 phướn, băng rôn, pano tại các tuyến đường và trụ sở UBND quận, phường. Xây dựng chuyên mục chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử quận, 04  phường và trên hệ thống truyền thanh của quận, các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook…Tổ chức thành công Hội thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Luật An ninh mạng” năm 2023…

Trong tháng 11-2023, tổ chức 04 lớp tập huấn tại các phường cho các thành viên Nhóm quản lý điều hành Tổ công nghệ số cộng đồng các phường - người sẽ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong tổ dân phố thực hiện các nội dung về chuyển đổi số với nhiều nội dung như: Hướng dẫn đăng ký, sử dụng tài khoản định danh điện tử; tạo lập tài khoản công dân điện tử và kho dữ liệu cá nhân trên Cổng Dịch vụ công; tài khoản công dân số, cách thức cập nhật thông tin và tạo hồ sơ cá nhân; chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân; ứng dụng tương tác và xử lý phản ánh hiện trường của người dân cho chính quyền; hướng dẫn lập hồ sơ sức khỏe điện tử; dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa…

Theo ông Tạ Tự Bình - Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, các hoạt động điểm nhấn của quận thời gian qua tiếp tục khẳng định sự nỗ lực của địa phương trong thực hiện có hiệu quả Đề án 06/CP của Chính phủ, nỗ lực xây dựng chính quyền số, giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ tiện ích. Xây dựng kế hoạch thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn quận.

Trong năm 2023, quận đã ký kết với Chi nhánh Tập đoàn Công nghiệp - Viễn Thông Quân đội Viettel Đà Nẵng triển khai Chương trình chuyển đổi số, giai đoạn 2023-2024 giữa hai đơn vị với 4 nội dung về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số và hạ tầng số. Phối hợp với Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức ký kết hợp tác, thúc đẩy chuyển đổi số Làng nghề đá mỹ nghệ Ngũ Hành Sơn. Trong đó, Công ty Phygital Labs cam kết hỗ trợ về công nghệ và nguồn lực con người để giúp các sản phẩm làng nghề được quảng bá rộng rãi hơn, áp dụng công nghệ blockchain, quản lý tài sản số, khai thác tiềm năng các tác phẩm khác góp phần cho chuyển đổi số toàn diện hơn tại Làng nghề. Khảo sát, tìm hiểu thông tin nghệ nhân và các sản phẩm điêu khắc đá mỹ nghệ Non Nước, triển khai số hóa và xây dựng câu chuyện về nghệ nhân và sản phẩm, phát triển quản lý tài sản số.

''Các hoạt động hợp tác góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua việc ứng dụng công nghệ blockchain đối với các sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước dựa trên thực tế, tạo câu chuyện văn hóa mang đặc trưng của từng sản phẩm và số hóa sản phẩm tiếp cận mạng toàn cầu'', ông Tạ Tự Bình thông tin.

Hiện quận Ngũ Hành Sơn đang đẩy nhanh tiến độ triển khai cung cấp dữ liệu mở trên Cổng dữ liệu thành phố và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Với quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, quận Ngũ Hành Sơn đang nỗ lực mỗi ngày trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số để mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân.

NHƯ Ý

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác