Bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X
Đăng ngày 12-12-2023 10:19, Lượt xem: 893

Cổng Thông tin điện tử thành phố trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 12-12-2023.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại phát biểu tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 12-12-2023

Kính thưa các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan Trung ương;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ;

Thưa Chủ tọa Kỳ họp;

Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố;

Thưa toàn thể cử tri thành phố,

Hôm nay, Hội đồng nhân dân thành phố khóa 10, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi xin gửi tới các quý vị đại biểu, cử tri và Nhân dân thành phố lời chào và lời chúc tốt đẹp nhất, chúc Kỳ họp đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và thu được các kết quả tốt đẹp.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Năm 2023, trong bối cảnh tình hình kinh tế, an ninh, chính trị thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố. Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp Nhân dân thành phố đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Những kết quả cụ thể đã được nêu trong Báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố trình trước Kỳ họp. Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong 05 thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và công bố Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để thành phố triển khai các dự án trong thời gian đến.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 ước tăng không cao (2,58%) so cùng kỳ năm 2022 nhưng quy mô nền kinh tế thành phố năm 2023 ước đạt hơn 134.000 tỷ đồng, tăng thêm gần 10.000 tỷ đồng so với năm 2022 và một số ngành, lĩnh vực kinh tế chủ yếu tăng trưởng khá, nhất là hoạt động dịch vụ, du lịch, xuất khẩu phần mềm; thu hút đầu tư xã hội đạt gần 60.000 tỷ đồng, FDI tăng 113% về số dự án và 115% về vốn so với cùng kỳ... Nhiều dự án động lưc, trọng điểm được khởi công như: Đường kết nối vào Cảng Liên Chiểu, mở rộng Quốc lộ 14B...; một số công trình động lực, trọng điểm tồn đọng nhiều năm được tập trung chỉ đạo và đang sắp hoàn thành như: Đường Vành đai phía Tây, đường ĐH2; đưa vào sử dụng nhiều công trình quy mô lớn, có tác động lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố, hướng đến phục vụ tốt hơn đời sống của Nhân dân.

Có thể khẳng định, những kết quả nêu trên là sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp thành phố; sự quan tâm lãnh đạo, hỗ trợ của Trung ương, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy; việc cụ thể hoá, thể chế hoá kịp thời các chủ trương, cơ chế, chính sách của Hội đồng nhân dân; sự điều hành, quản lý, triển khai của Ủy ban nhân dân; sự đóng góp, ủng hộ của cử tri và Nhân dân thành phố. Trong kết quả chung đó có vai trò hết sức quan trọng của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố và các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tôi ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, đổi mới, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, các sở, ban, ngành thành phố, các địa phương, đơn vị và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố đã có những đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của thành phố đạt được trong năm 2023.

Thưa các vị đại biểu,

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2023 cũng còn một số hạn chế cần phải khắc phục, nhất là mức tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội đạt thấp, việc giải ngân vốn đầu tư công, thu ngân sách chưa đạt yêu cầu, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực sụt giảm, đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố và dự báo tình hình thế giới, trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tác động trực tiếp đến thành phố chúng ta. Tại Kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố lần này sẽ thảo luận và biểu quyết thông qua nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, có tác động lớn và trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân thành phố trong năm 2024; do đó, tôi đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tập trung thảo luận, đánh giá sát, đúng, toàn diện kết quả đạt được, những khó khăn, hạn chế trong thực hiện các nhiệm vụ theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố trong năm 2023, làm cơ sở đề ra các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm trong năm 2024 để thực hiện chủ đề năm 2024 là: “Năm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tiếp tục khơi thông các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội” và đạt các mục tiêu mà Nghị quyết Hội nghị Thành ủy lần thứ 14 đã đề ra: GRDP tăng từ 8-8,5%; thu ngân sách tăng từ 5-7% so với ước đạt của năm 2023; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đặc biệt là xây dựng các cơ chế, chính sách để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, vi mạch bán dẫn, công nghệ AI phát triển nhằm tạo nền tảng cho sự bứt phá của thành phố trong thời gian đến.

Thứ hai, để chuẩn bị Kỳ họp lần này, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo Đảng đoàn Hội đồng nhân dân thành phố, Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan chức năng phối hợp trong công tác chuẩn bị và báo cáo Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cho ý kiến nhiều chủ trương, chính sách quan trọng để thông qua tại Kỳ họp; do đó, tôi đề nghị Hội đồng nhân dân và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, tập trung nghiên cứu, thảo luận sâu, làm rõ tính khả thi, các giải pháp đột phá để các cơ quan chủ trì tiếp thu, giải trình trước khi Hội đồng nhân dân thành phố quyết nghị, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả trên thực tế, nhất là đối với các nội dung quan trọng như: Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025; kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024; Đề án Tái thiết, chỉnh trang, phát triển đô thị trung tâm thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023 - 2030; sửa đổi, bổ sung Bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024; hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn thành phố; chính sách xã hội hóa; đặc biệt là các chính sách về an sinh xã hội mang tính đặc thù vượt trội của thành phố như: Hỗ trợ người có công cách mạng đang hưởng mức trợ cấp thấp và người có công cách mạng, thân nhân liệt sĩ mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ học nghề đối với lao động thuộc diện chính sách, xã hội; chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo; chính sách hỗ trợ tiền sử dụng đất và kinh phí xây mới, sửa chữa nhà đối với người có công với Cách mạng…

Thứ ba, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 110 ngày 29/11/2023 về Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; theo đó, Quốc hội đã giao Chính phủ nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Do đó, đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố cùng với Ủy ban nhân dân thành phố chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương tham mưu sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119 của Quốc hội; trên cơ sở đó, kiến nghị, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố theo đúng yêu cầu của Nghị quyết số 43 và Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị.

Thứ tư, tại Kỳ họp này, các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố sẽ thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân thành phố bầu theo nghị quyết của Quốc hội; đây là hoạt động giám sát rất quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; góp phần đánh giá uy tín, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thông qua đó, người được lấy phiếu tín nhiệm “tự soi”, “tự sửa”, thấy được mức độ tín nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trong thời gian tới. Đề nghị các đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố phát huy tinh thần trách nhiệm cao, đánh giá công tâm, khách quan và chính xác trong ghi phiếu tín nhiệm đối với từng chức danh. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ tiếp tục giúp cho hoạt động của bộ máy nhà nước có những bước phát triển mới, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị thành phố có đầy đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Thứ năm, để các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố sớm đi vào thực tiễn, đề nghị ngay sau Kỳ họp này, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban của Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ngành thành phố khẩn trương cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện. Căn cứ tình hình thực tế để tiếp tục tổ chức tốt các Kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố chuyên đề nhằm kịp thời thông qua các chủ trương, chính sách quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Tăng cường giám sát các vấn đề nổi cộm, cử tri và Nhân dân quan tâm; đặc biệt, tăng cường giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 34 ngày 27/10/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, không làm đúng, đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong tình hình hiện nay.

Trước mắt, từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa, đặc biệt quan tâm công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất cho Nhân dân, nhất là người có công, các đối tượng chính sách xã hội; tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp Nhân dân.

Kính thưa Chủ tọa Kỳ họp và các vị đại biểu,

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng với nhiều thời cơ và khó khăn, thách thức đang đặt ra. Do đó, đề nghị Hội đồng nhân dân thành phố cùng các cấp, các ngành cần quyết tâm và chủ động hơn nữa, khắc phục các khó khăn, hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhân dịp chuẩn bị đón chào năm mới 2024 và Xuân Giáp Thìn, thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi xin kính chúc các quý vị đại biểu, các đồng chí lãnh đạo thành phố qua các thời kỳ, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và toàn thể quý vị cử tri thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc, đón năm mới với nhiều thành công mới. Chúc Kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân thành phố thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

-----

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác