Tháo gỡ nút thắt, xây dựng chính sách đột phá để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024
Đăng ngày 13-12-2023 15:56, Lượt xem: 147

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, sáng 13-12, các đại biểu HĐND thành phố đã thảo luận chung tại hội trường về tình hình kinh tế - xã hội.

Tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược

Theo đại biểu Huỳnh Huy Hòa, Tổ đại biểu HĐND huyện Hòa Vang, để tốc độ tăng trưởng ước tăng 8-8,5% theo kịch bản thành phố chọn thì dự kiến quy mô nền kinh tế đạt mức khoảng 165.000 tỷ đồng, mở rộng khoảng 30.000 tỷ đồng so với năm 2023.

Đây là điều rất khó trong bối cảnh doanh nghiệp chưa thực sự phục hồi. Lĩnh vực dịch vụ chiếm tới 70% trong cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng và khó có đột phá lớn trong năm 2024. Trong khi ngành công nghiệp – xây dựng tiếp tục bị thu nhỏ, chỉ chiếm hơn 18% trong quy mô toàn ngành kinh tế Đà Nẵng.

Cũng theo ông Hòa, năm 2023, có 3 ngành kinh tế tăng trưởng âm gồm bất động sản, xây dựng, bán buôn ô tô cũng chưa có dấu hiệu phục hồi, khả năng mức độ tăng trưởng năm 2024 chưa thể dự báo được.

Bên cạnh đó, ngành công nghiệp chế biến chế tạo (thường chiếm hơn 12-14% GRDP) sau năm 2022 phục hồi tăng trưởng khoảng 6%, sang năm 2023 gần như không tăng trưởng cũng khó có thể có đột phá trong năm 2024.

“Để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao năm 2024 và phát triển đột phá và duy trì với tốc độ tăng trưởng hơn 10% trong những năm tiếp theo thực sự là thách thức rất lớn. Do vậy, bên cạnh các nhóm giải pháp đã được đề xuất trong báo cáo, đòi hỏi thành phố cần sớm xây dựng và thụ hưởng các chính sách đột phá, đủ lớn, đủ mạnh, đặc thù, tạo động lực, có tính lan tỏa, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược”, ông Hòa nói.

Theo đại biểu Nguyễn Thanh Phúc, kết quả thu hút đầu tư năm 2023 của Đà Nẵng mặc dù tăng so với năm 2022, nhưng so với vị thế, tiềm năng và quyết tâm của thành phố thì kết quả này còn khiêm tốn, chưa đạt kỳ vọng.


Đại biểu Nguyễn Thanh Phúc phát biểu tại phiên thảo luận

“Ngoài nguyên nhân về cơ chế, thể chế, phải chăng các nội dung như tổ chức triển khai, kêu gọi, xúc tiến đầu tư chưa thực sự gặp nhau để gọi được các nhà đầu tư tầm cỡ”, ông Phúc nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phúc đề nghị, thành phố cần quan tâm một số giải pháp quan trọng để thu hút mạnh hơn nữa đầu tư trong nước, nước ngoài cũng như thúc đẩy nhanh triển khai thực hiện các dự án trong năm 2024.

Đồng thời, tập trung thúc đẩy nhanh việc tháo gỡ nút thắt về cải cách hành chính và đồng hành cùng các nhà đầu tư để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về cơ chế, quy định thuộc thẩm quyền của Trung ương mạnh mẽ hơn nữa để khơi thông các dòng vốn đầu tư mới và đầu tư mở rộng.

“Doanh nghiệp luôn mong muốn ở đâu có dự án đầu tư mới, ở đâu có dự án đầu tư mở rộng có quy mô và tác động lớn thì ở đó có ngay sự đồng hành của các cơ quan có liên quan với sự chỉ huy của một lãnh đạo thành phố chịu trách nhiệm với nhiệm vụ, thời gian và mục tiêu được phân công rõ ràng”, ông Phúc nói.

Xây dựng các mũi nhọn mới, các chính sách đột phá về cơ chế

Giải đáp các vấn đề trên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Thị Thanh Tâm cho biết, năm 2023, kinh tế thành phố mới bắt đầu khôi phục trở lại. Kết quả của các giải pháp tháo gỡ khó khăn mà thành phố đã triển khai chưa thấy rõ được, tuy nhiên năm 2024 có thể phát huy được hiệu quả.

Theo bà Tâm, quy mô kinh tế Đà Nẵng nhỏ, bắt đầu chững lại nên cần có những động lực mới. Thành phố xác định sẽ tập trung xây dựng các mũi nhọn mới, các chính sách đột phá về cơ chế nhằm báo cáo Trung ương cho phép thực hiện.

Năm 2024, Đà Nẵng sẽ tập trung hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm mà năm 2023 đặt ra nhưng chưa hoàn thành. Cụ thể như phát triển thêm các khu công nghiệp, khôi phục thị trường khách quốc tế, đưa vào hoạt động Công viên phần mềm số 2, kêu gọi đầu tư cảng Liên Chiểu…

Với những điều kiện trên, theo bà Tâm, lãnh đạo thành phố qua nhiều lần trao đổi, thảo luận đã thống nhất chọn mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8-8,5% cho năm 2024.


Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Trần Thị Thanh Tâm phát biểu tại phiên thảo luận

Về chậm giải ngân đầu tư công là vấn đề lớn của thành phố. Các năm qua, Sở đã nghiên cứu đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên rà soát đánh giá hàng tháng để có báo cáo UBND thành phố, tiến độ, vướng mắc của từng công trình.

Tuy nhiên trong quá trình, triển khai thực hiện thủ tục đầu tư qua nhiều bước từ chủ trương đầu tư, quy hoạch, đánh giá tác động môi trường, phòng cháy, chữa cháy,…làm ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án; việc thực hiện gặp nhiều vướng mắc nên vẫn chưa đạt yêu cầu.

Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, tháo gỡ một phần những khó khăn, vướng mắc về thủ tục.

Bên cạnh đó, việc đền bù giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn lớn. Trong năm qua, UBND thành phố đã thay đổi một số nội dung căn bản trong việc bố trí tái định cư tối thiểu và phân cấp cho các quận, huyện trong thực hiện các phương án đền bù giải tỏa. Trong năm 2024, thành phố sẽ tháo gỡ đẩy nhanh giải phóng mặt bằng thì việc đầu tư công sẽ được giải quyết.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết, ngoài các nguyên nhân khách quan ảnh hướng đến tiến độ dự án, giải ngân vốn đầu tư công, còn các nguyên nhân chủ quan.

Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm rà soát, nhìn nhận đúng vấn đề để tham mưu đề xuất UBND thành phố tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án.

THỦY THANH - THÙY LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác