Chính sách nổi bật về lao động có hiệu lực tháng 10/2018
Đăng ngày 09-10-2018 07:58, Lượt xem: 111

Tăng trợ cấp cho quân nhân đã xuất ngũ; Cách tính giá điện cho người thuê nhà; Ban hành Chuẩn giáo viên phổ thông mới; Thay số thẻ bảo hiểm y tế, Bỏ quy định mua thuốc cho con phải khai số CMND... là những chính sách nổi bật về lao động có hiệu lực tháng 10/2018.

Tăng trợ cấp cho quân nhân đã xuất ngũ

Theo Thông tư số 138/2018/TT-BQP của Bộ Quốc phòng hướng dẫn điều chỉnh trợ cấp hàng tháng với quân nhân đã xuất ngũ, thôi việc,  mức trợ cấp hàng tháng với các đối tượng nêu trên được tăng thêm 6,92% .

Cụ thể,  mức trợ cấp mới tính như sau:

- Thời gian công tác từ đủ 15 năm đến dưới 16 năm, mức trợ cấp là 1,764 triệu đồng/tháng;

- Thời gian công tác từ đủ 16 năm đến dưới 17 năm, mức trợ cấp là 1,844 triệu đồng/tháng;

- Thời gian công tác từ đủ 17 năm đến dưới 18 năm, mức trợ cấp là 1,925 triệu đồng/tháng;

- Thời gian công tác từ đủ 18 năm đến dưới 19 năm, mức trợ cấp là 2,005 triệu đồng/tháng;

- Thời gian công tác từ đủ 19 năm đến dưới 20 năm, mức trợ cấp là 2,085 triệu đồng/tháng.

Thông tư số 138/2018/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 14/10/2018.

Cách tính giá điện cho người thuê nhà

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 25/2018/TT-BCT Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29 tháng 5 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện.

Theo đó, từ ngày 26/10/2018, cách tính giá điện cho sinh viên và người lao động thuê nhà (không phải một gia đình) như sau:

- Nếu thuê nhà có hợp đồng thuê từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện người thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà);

- Nếu thuê nhà có hợp đồng thuê dưới 12 tháng và chủ nhà không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3: Từ 101 - 200kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

- Nếu kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì chủ nhà được cấp định mức sử dụng điện theo nguyên tắc cứ 4 người được tính là 1 hộ sử dụng điện.

Ban hành Chuẩn giáo viên phổ thông mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 Quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo đó, chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông gồm 05 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí, cụ thể: Phẩm chất nhà giáo; Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; Xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.

Riêng tiêu chuẩn sử dụng ngoại ngữ được đánh giá theo các mức: Mức đạt (Có thể sử dụng được các từ ngữ giao tiếp đơn giản bằng ngoại ngữ hoặc ngoại ngữ thứ hai); Mức khá (Có thể trao đổi thông tin về những chủ đề đơn giản, quen thuộc hàng ngày hoặc chủ đề đơn giản, quen thuộc liên quan đến hoạt động dạy học, giáo dục; Mức tốt (Có thể viết hoặc trình bày đoạn văn đơn giản về các chủ đề quen thuộc trong hoạt động dạy học, giáo dục…).

Giáo viên tự đánh giá theo chu kỳ một năm một lần vào cuối năm; Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức đánh giá giáo viên theo chu kỳ hai năm một lần vào cuối năm học.

Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT  có hiệu lực từ ngày 10/10/2018.

Thay số thẻ bảo hiểm y tế

Từ 1/10, số sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế mới sẽ thống nhất một dãy số gọi là mã số bảo hiểm xã hội trên toàn quốc. Mã số bảo hiểm xã hội là 10 ký tự cuối của thẻ bảo hiểm y tế, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Mã số mới cũng là căn cứ cấp sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử, việc làm này sẽ mở ra rất nhiều lợi ích. Cụ thể, đối với người tham gia, chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Trường hợp người dân không nhớ mã số BHXH, cơ quan BHXH phải có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý.

Việc cấp mã số BHXH lần này cũng giúp đơn vị sử dụng lao động thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT.

Đối với cơ quan BHXH, hệ thống dữ liệu thống nhất này sẽ giúp quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng người; có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc; cắt giảm thủ tục hành chính, giảm thời giờ và tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Bỏ quy định mua thuốc cho con phải khai số CMND

Đây là nội dung nổi bật quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BYT về sửa đổi, bổ sung quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú do Bộ Y tế ban hành.

Theo Thông tư số 18/2018/TT-BYT , sẽ bỏ quy định phải ghi số chứng minh thư hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ trên đơn thuốc của trẻ dưới 6 tuổi. Thay vào đó là ghi số tuổi, cân nặng, tên bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ đưa trẻ đến khám.

Trước đó, tại Thông tư số 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế ban hành Quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú có quy định, khi kê đơn cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, phải kê chứng minh thư của bố hoặc mẹ, hoặc người giám hộ. Quy định nhằm quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh diễn ra phổ biến, quy định này đã gây phiền hà trong thực tiễn cho cả các bác sĩ và các bậc phụ huynh.

Cũng theo Thông tư số 18/2018/TT-BYT, việc kê đơn thuốc gây nghiện phải do bác sĩ tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có giường bệnh điều trị nội trú thực hiện. Số lượng thuốc mỗi lần kê đơn tối đa là 10 ngày. Đồng thời, khoa dược của các bệnh viện phải cung ứng thuốc gây nghiện cho người bệnh ngoại trú trong trường hợp trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh không có cơ sở bán thuốc gây nghiện.

Thông tư số 18/2018/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 15/10/2018.

 

MINH ANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác