Thủ tục tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm việc
Đăng ngày 19-12-2018 14:30, Lượt xem: 133

Đơn vị chúng tôi là Công ty có vốn đầu tư nước ngoài đóng trên địa bàn Đà Nẵng và Công ty chúng tôi dự kiến có nhu cầu tuyển người lao động nước ngoài vào làm việc. Như vậy, đơn vị chúng tôi cần phải làm các thủ tục gì để người lao động nước ngoài được vào làm việc và hồ sơ phải nộp ở đâu?
 

Trả lời:  

 1.Tại Khoản 1, Điều 4 Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03/02/2016 của Chính phủ quy định:

 “a) Người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài đối với từng vị trí công việc mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được và báo cáo giải trình với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết tắt là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc. Trong quá trình thực hiện nếu thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài thì người sử dụng lao động phải báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

b) Trường hợp người lao động nước ngoài quy định tại các Khoản 4, 5 và 8 Điều 172 của Bộ luật Lao động và Điểm e, Điểm h Khoản 2 Điều 7 Nghị định này thì người sử dụng lao động không phải thực hiện xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.”

Căn cứ quy định nêu trên thì trước hết để người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam thì Công ty của bạn có trách nhiệm xác định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài đối với vị trí công việc đó đồng thời có báo cáo giải trình với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Khi có văn bản chấp thuận của Chủ tịch UBND, công ty bạn mới được phép sử dụng lao động nước ngoài.

Thứ hai, Sau khi được sự đồng ý của Chủ tịch UBND, bạn thực hiện việc nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lao động đối với những người lao động nước ngoài mà công ty dự kiến sử dụng. Hồ sơ xin cấp giấy phép lao động phải có đầy đủ các nội dung được quy định tại Điều 10 Nghị định 11/2016/NĐ-CP.

Về cách thức nộp hồ sơ báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài và thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động Công ty bạn thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: egov.danang.gov.vn. Để nắm rõ chi tiết, đề nghị Công ty bạn tham khảo hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ tại mục mục dịch vụ công trực tuyến của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tại địa chỉ: ldtbxh.danang.gov.vn.
 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác