Xử lý kiến nghị của một số cử tri tại phường Hòa Hiệp Bắc về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Liên Chiểu
Đăng ngày 18-12-2023 16:46, Lượt xem: 176

Ngày 6-12, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp (Ban Quản lý) có văn bản số 2792 /BQL-QLMT-KHCN&UT phản hồi tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Liên Chiểu đăng trên Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Trước đó, ngày 15-11-2023, Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam có đăng bài: "Đà Nẵng: Nhiều cử tri phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu công nghiệp Liên Chiểu". Bài viết phản ánh kiến nghị của một số cử tri tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng về việc một số nhà máy trong Khu công nghiệp (KCN) Liên Chiêu "gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt người dân".

Theo đó, Ban Quản lý đã phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng KCN Liên Chiểu là Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (SDN) tăng cường giám sát việc xả thải của các doanh nghiệp; đặc biệt là trong khung giờ từ 19:00' đến 05:00' sáng để kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm.

Ngày 17-11-2023, Ban Quản lý cùng với SDN kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường tại 04 doanh nghiệp xuất hiện trên hình ảnh được các tạp chí điện tử đăng tải trong thời gian qua liên quan đến tình trạng ô nhiễm tại KCN Liên Chiểu. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy các đơn vị đều hoạt động theo hồ sơ môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Từ ngày 20-11 đến 30-11-2023, Ban Quản lý tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan phân công cán bộ giám sát, quan trắc đột xuất khí thải tại một số doanh nghiệp vào ban đêm để xác định nồng độ bụi và các chất vô cơ trong khí thải và môi trường không khí xung quanh. Sau khi có kết quả phân tích, Ban Quản lý sẽ công khai thông tin đến cử tri và các cơ quan báo chí qua Trang thông tin điện tử tại địa chỉ: https://dhpiza.danang.gov.vn/web/guest/trang-chu.

Thời gian qua, một số cơ quan báo chí cũng đã đăng tải hình ảnh cắt ra từ video do người dân cung cấp, phản ánh tình trạng khói thải từ các doanh nghiệp gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Các hình ảnh được quay từ vị trí cao, không ghi chú đơn vị xả thải cụ thể đã ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của một số doanh nghiệp như:

Ngày 27-11-2023, Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (Công ty Cao su) đã có văn bản gửi Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt, phản ánh việc hình ảnh đăng trên Tạp chí này được xem như khói thải từ Công ty Cao su là không đúng sự thật.

Theo báo cáo của Công ty Cao su, hình ảnh được xem là khói thải từ công ty thực chất là ống hơi nước bão hòa tỏa nhiệt. Đây là một phần của quá trình sản xuất hấp lưu hóa cao su. Hơi nước này không chứa chất ô nhiễm và không gây tác động xấu đến môi trường, sức khỏe người lao động và người dân xung quanh.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Nhân lực Nhân tài Việt cũng đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần Thép Đà Nẵng, Công ty Cao su Đà Nẵng về việc sử dụng hình ảnh do người dân cung cấp chưa qua xác minh gây ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị; đồng thời đơn vị thông báo đã gỡ bỏ tất cả các nội dung chưa phù hợp.

Ban Quản lý mong tiếp tục nhận được sự phối hợp của Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam trong thời gian đến; góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực môi trường.

CỔNG TTĐT TP

File đính kèm
ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác