Kỷ niệm 50 năm Chiến công Mẹ Nhu và Bảy Dũng sĩ Thanh Khê (26/12/1968 – 26/12/2018)
Đăng ngày 26-12-2018 08:08, Lượt xem: 749

Sáng 26-12, Đảng bộ và nhân dân Thanh Khê long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến công Mẹ Nhu và Bảy Dũng sĩ Thanh Khê trong trận tuyến chống Mỹ ngày 26-12-1968. Tham dự lễ kỷ niệm có bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Quận ủy Thanh Khê; cùng các Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lão thành cách mạng, thân nhân gia đình các Dũng sĩ Thanh Khê và đông đảo nhân dân quận nhà.

Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Thị Tám (giữa), một trong bảy dũng sĩ Thanh Khê trong trận chiến năm xưa

Trận đánh Mỹ, diệt ngụy trong lòng thành phố, ngay giữa ban ngày của Bảy Dũng sĩ Thanh Khê và sự hy sinh anh dũng của Mẹ Lê Thị Dãnh hay còn gọi Mẹ Nhu - Mẹ Dũng sĩ trước cuộc vây càn của 3 tiểu đoàn thủy quân lục chiến, một đại đội lính thuỷ đánh bộ Mỹ với trang bị xe, pháo và máy bay, có cả cố vấn và lính Mỹ tham gia, là trận đánh huyền thoại, là biểu tượng cao quý về Chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đức hy sinh và lòng dũng cảm can trường của người dân Thanh Khê, tuy bình dị mà phi thường, thầm lặng mà vang dội, trở thành biểu tượng trong đấu tranh cách mạng.

Phát biểu trong diễn văn kỷ niệm tại buổi lễ, bà Lê Thị Mỹ Hạnh nhận định, 50 năm trôi qua, nhưng chiến công của Mẹ Nhu, mẹ Hiền và 7 Dũng sĩ Thanh Khê mãi mãi là niềm tự hào, bài học về lòng thủy chung, kiên trung với Đảng, với cách mạng, về truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu quật cường của quân và dân khu Thanh Lộc Đán, Khu Tây - Quận Nhì (nay là quận Thanh Khê) trong sự nghiệp chống giặc ngoại xâm. Bí thư Quận ủy Thanh Khê khẳng định, Đảng bộ và nhân dân quận nói riêng, thành phố nói chung, luôn ghi nhớ, tri ân sâu sắc những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí lão thành cách mạng đã đóng góp công sức, trí tuệ, tình cảm và máu xương của mình cho sự nghiệp giải phóng quê hương Thanh Khê, góp phần cùng cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, bà Lê Thị Mỹ Hạnh hy vọng và tin tưởng rằng, Đảng bộ và nhân dân quận nhà sẽ nỗ lực quyết tâm, chung sức đồng lòng vì mục tiêu xây dựng quận Thanh Khê giàu đẹp, văn minh, phát triển bền vững, xứng đáng với lịch sử hào hùng của nhân dân quận Nhì - Thanh Khê.

Ông Nguyễn Đăng Hoàng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt giải

Nhân dịp này, Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ quận Thanh Khê – 50 năm chiến công Mẹ Nhu và 7 Dũng sĩ Thanh Khê” đã trao thưởng cho 6 tập thể và 11 cá nhân đạt giải.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác