Kiểm soát quản lý tốt an toàn thực phẩm là xây dựng một thành phố bình an, đáng sống
Đăng ngày 31-07-2019 15:09, Lượt xem: 257

Sáng 31-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc với Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố về tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và định hướng công tác an toàn thực phẩm (ATTP) trong thời gian tới. 

Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố là một đơn vị mới được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 1/2018, làm đầu mối tập trung để thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATTP từ 3 cơ quan Sở Y tế, Công thương và Nông nghiệp. Gần 2 năm qua, Ban quản lý (BQL) đã làm được khá nhiều việc thể hiện rõ trách nhiệm của mình, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan, xây dựng cơ chế mới về quản lý ATTP; phân công, phân cấp quản lý; ban hành bộ tiêu chí  xây dựng chợ đảm bảo đủ điều kiện ATTP; tổ chức công tác kiểm tra, kiểm định, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP đạt 100% cơ sở được phân cấp quản lý; tổ chức quản lý đổi với các sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và thủy hải sản nhập vào thành phố, xử lý các sản phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn.

Công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm đã tăng cường, tiếp nhận, điều tra, xử lý các vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn. Ban cũng đã tham mưu UBND thành phố tổ chức hợp tác với các tỉnh thành để cung ứng sản phẩm rau củ quả, thịt an toàn cho thành phố. Bên cạnh đó các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người dân thành phố về an toàn thực phẩm cũng đã được thực hiện rộng rãi bằng nhiều hình thức phong phú, đã dần hình thành nếp sống ý thức nhân dân trong mua bán, sản xuất, tiêu dùng thực phẩm.

Nhìn chung, với hoạt động quản lý ATTP tích cực, thời gian qua tình hình chung sản phẩm thực phẩm mất an toàn đã giảm đáng kể, tỷ lệ mẫu, rau, trái cây bị tồn dư thuốc BVTV vượt mức giới hạn chỉ còn khoảng 3% trong số mẫu kiểm tra (giai đoạn trước là từ 8-10%); không còn sử dụng chất vàng ô tạo màu; không phát hiện hàn the, foocmol, chất quỳnh quang; chưa phát hiện chất cấm, tồn dư kháng sinh trong thịt, thủy sản… So sánh với mục tiêu của Chính phủ đề ra đến năm 2020 về ATTP thì thành phố đã cơ bản đạt được các tiêu chỉ chủ yếu theo quy định.

Có thể nói, qua gần 2 năm hoạt động của BQL ATTP thành phố, việc tập trung đầu mối, nguồn lực thực hiện các thủ tục hành chính, phối hợp công tác, nắm vững và xử lý thông tin mang lại hiệu quả cao. Điều quan trọng là người dân và du khách đến Đà Nẵng đã bước đầu có sự an tâm về chất lượng thực phẩm.

Tại buổi làm việc, ý kiến của các Sở Y tế, Công thương, Nông nghiệp thống nhất đánh giá cao kết quả công tác của BQL ATTP thành phố thời gian qua. Đồng thời cũng đã đề xuất nhiều vấn đề nhằm nâng cao hơn nữa công tác quản lý, kiểm soát đối với thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy, trong phần phát biểu kết luận đã nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác quản lý ATTP.  “Người dân phải khỏe từ cái ăn hàng ngày. Người dân khỏe thì sẽ giảm áp lực cho y tế, giảm chi phí cộng đồng. Nên ATTP là một nội dung hết sức quan trọng tác động trực tiếp đến sự phát triển KT-XH của thành phố”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Để làm tốt công tác quản lý ATTP, theo Bí thư Thành ủy, cần có thêm các chính sách hỗ trợ người sản xuất nông nghiệp; có quy hoạch, kế hoạch ưu tiên, khuyến khích đối với các đặc sản mang thương hiệu Đà Nẵng. Đồng thời, Đà Nẵng cần trở thành một trung tâm phân phối vùng, cần có chợ đầu mối để kiểm soát chặt chẽ đầu vào sản phẩm. Các trung tâm giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm và cảng cá cần được đầu tư nâng cấp mạnh để thực hiện hoạt động  này trở nên văn minh, đảm bảo tiêu chuẩn ATTP.

BQL ATTP tiếp tục xây dựng quy chế phối hợp với các ngành liên quan để có các biện pháp ngăn ngừa, xử lý sớm nhất vấn đề ngộ độc trên địa bàn. Trong điều kiện hiện nay, việc sử dụng các nguồn nhân lực của các địa phương, các đơn vị cho tăng cường công tác ATTP ở tuyến cơ sở cần được quan tâm giải quyết. Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các sở ngành, quận huyện phải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nhận thức và thực hiện tốt trách nhiệm của mình trong công tác đảm bảo ATTP. “Một thành phố kiểm soát được an toàn thực phẩm chính là một thành phố bình an, đáng sống”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

LÊ HOA 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác