Nhân dân luôn kỳ vọng vào những điều mới mẻ, mạnh mẽ và tốt đẹp
Đăng ngày 09-12-2020 09:10, Lượt xem: 752

Tại kỳ họp lần thứ 16 của HĐND thành phố, sáng ngày 9-12, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã có bài phát biểu sâu sắc với những trăn trở và tâm huyết của bản thân  trên cương vị người đứng đầu UBND thành phố, đồng thời mong muốn những thế hệ lãnh đạo sau này sẽ tiếp nối một tinh thần Đà Nẵng, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, đáp ứng kỳ vọng của người dân thành phố. 

Cổng TTĐT trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của đồng chí Huỳnh Đức Thơ  

Kính thưa các đ/c Lãnh đạo;

Thưa chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu HĐND;

Thưa toàn thể cử tri và nhân dân TP.

Tại kỳ họp này, UBND TP đã có báo cáo cụ thể về tình hình kinh tế-xã hội năm 2020, phương hướng nhiệm vụ năm 2021. Chúng ta cũng đã nghe phát biểu giải trình, trả lời chất vấn của Giám đốc các sở ban ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh và Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh về những vấn đề được đại biểu, cử tri quan tâm.

Thay mặt cho UBND TP, xin trân trọng cảm ơn và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự phản ánh chính xác của các vị đại biểu. Qua các báo cáo và chất vấn đã chỉ ra những vấn đề trong công tác chỉ đạo điều hành của UBND TP trong năm 2020 và giải pháp cho thời gian tới. Tôi nghĩ rằng phần trả lời của các giám đốc sở, Chủ tịch UBND quận huyện và các Phó chủ tịch UBND TP cũng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu quý đại biểu và cử tri thành phố.

Kính thưa quý vị đại biểu! Đây là kỳ họp cuối năm 2020, đồng thời cũng có thể xem là kỳ họp cuối nhiệm kỳ để đánh giá kế hoạch 5 năm 2016-2020; đây cũng là lần cuối tôi thay mặt cho lãnh đạo UBND thành phố, có phát biểu tại kỳ họp HĐND thành phố. Vào buổi chiều ngày hôm nay, chúng ta sẽ tiến hành công tác miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND thành phố đối với tôi và đồng thời bầu Chủ tịch UBND thành phố mới.

Như vậy, tính tới thời điểm hiện nay, tôi đã có gần 6 năm được tin tưởng, giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố: Vì vậy, trong bài phát biểu ngày hôm nay, tôi xin phép quý đại biểu cho phép tôi thay mặt UBND được đề cập thêm một số những nội dung trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố và của tôi trên cương vị Chủ tịch UBND thành phố trong năm 2020 nói riêng và của cả nhiệm kỳ vừa qua.

Chúng ta vừa trải qua 1 năm mà nền kinh tế TP chịu đựng tổn thương nặng nề nhất, một năm khủng hoảng nghiêm trọng, đã làm thay đổi chóng vánh kết quả tích lũy cả một nhiệm kỳ. Với sụt giảm GRDP 9,77%, đã kéo lùi qui mô kinh tế TP trở về 3 năm trước.

Năm năm qua là thời kỳ diễn ra nhiều biến động và thay đổi sâu sắc: giai đoạn đầu của thời kỳ chúng ta kiên quyết điều chỉnh các hoạt động quản lý điều hành của Chính quyền phải bảo đảm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng. Đây là việc làm bình thường của Chính quyền, nhưng đã vấp phải lực cản và chống đối của một số đối tượng, hòng ép buộc Chính quyền làm sai để trục lợi. Chúng tôi đã đấu tranh mạnh mẽ, chấp nhận va chạm và đương đầu không cho phép điều đó xảy ra. Tiếp theo, TP trải qua nhiều cuộc thanh kiểm tra. Chúng ta  không vui vì những gì đã xảy ra, song chúng ta phải sẵn chấp nhận một sự thay đổi cần thiết trong lúc này. Giai đoạn cuối của nhiệm kỳ, chúng ta phải đối diện và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với hàng trăm các hồ sơ dự án có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp. Để tháo gỡ khơi thông nguồn lực đất đai và nguồn vốn XH này, không thể không cần đến bản lĩnh, sự vận dụng và sáng tạo trong cách làm, cách tháo gỡ. Trong hoàn cảnh này, nếu chỉ biết làm đúng theo qui định pháp luật thì đồng nghĩa với việc đóng băng các DA. Sự vận dụng luôn nằm trong ranh giới giữa cái đúng và cái chưa đúng, rất mong manh. Có nhiều cán bộ và lãnh đạo rất tâm huyết, luôn sẵn sàng tháo gỡ, nhưng cũng có nhiều cán bộ rất lo lắng sợ vi phạm không dám đề xuất tháo gỡ, nhiều cuộc họp và các đề xuất lòng vòng không giải quyết được vấn đề. Do vậy, phần lớn các DA cũ đã không thể triển khai như mong đợi, làm chậm đi sự phát triển chung của TP.

Ngoài việc tập trung cho công tác khắc phục các sai phạm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, đô thị, TP còn có nhiều biến động cán bộ chủ chốt từ nửa đầu nhiệm kỳ, nhiều vụ án xảy ra đã có tác động ít nhiều đến thái độ công việc của cán bộ công chức. Bên cạnh đó, các chủ trương như điều chỉnh hoặc dừng hoạt động một số cơ sở sản xuất, dự án đầu tư do ảnh hưởng môi trường; rà soát, điều chỉnh, khắc phục những bất cập trong quy hoạch phát triển, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng, cũng là những thay đổi đáng kể chi phối tư duy phát triển trong suốt nhiệm kỳ.

Có thể nói, trong bối cảnh đó, TP chúng ta đã có đầy đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn và thách thức: vượt qua dịch bệnh, thiên tai và vượt qua chính mình. Vì lẽ chúng ta luôn hướng về phục vụ người dân được tốt hơn, chúng ta luôn cầu thị vì sự tiến bộ.

Xin nói thêm đôi điều về năm 2020 cũng như nhiệm kỳ công tác của chúng tôi bên cạnh các báo cáo chính thức.

Qua 2 đợt dịch Covid-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ 2, Chính quyền và ngành y tế cũng luôn nghiêm túc nhận thấy lỗ hổng mang tính chất chủ quan và thiếu kinh nghiệm của mình trong công tác phòng chống dịch. Tuy vậy, với gần 1 tháng dịch âm thầm lây lan, gần 400 ca mắc bệnh cộng đồng, trong khu vực bệnh viện, với hàng chục ngàn đối tượng tiếp xúc F1, F2, TP đã làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự tiếp tục lây lan dịch, dập dịch và điều trị hiệu quả. Bằng việc nắm vững đặc điểm và qui luật dịch bệnh, bằng sự quyết đoán, sáng tạo, bằng sự lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành rất nhanh chóng và hiệu quả, bằng sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ to lớn của người dân, sự ủng hộ từ TW, các địa phương, của nhiều tổ chức và cá nhân, chúng ta đã thắng dịch. Từ đây chúng ta thu lượm nhiều bài học quý giá trong lãnh đạo chỉ đạo để vượt qua một cuộc khủng hoảng nói chung và cuộc khủng hoảng thiên tai dịch bệnh nói riêng. Trong đó có bài học về sự đoàn kết và đồng lòng, bài học về sự tham gia và ủng hộ, tin tưởng của người dân. Chúng ta còn nhớ lại sự kiện tuần lễ cấp cao APEC 2017, khi đó mưa bão đã phá hủy nghiêm trọng TP, hầu hết các trang trí ngoài trời, cây xanh, cảnh quan môi trường bị hủy hoại, nhưng chỉ khoảng 2 ngày trước sự kiện quan trọng của tuần lễ cấp cao, với sự tham gia hỗ trợ dọn dẹp khắc phục của hàng chục ngàn người dân, các tầng lớp XH, Thành phố đã khôi phục gần như hoàn toàn để tổ chức thành công các sự kiện.

Về kinh tế, tuy có giảm sút lớn, tuy nhiên đây chỉ là hiện tượng tạm thời, phụ thuộc vào sự gián đoạn của nhu cầu và các khả năng cung ứng do biện pháp phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở hạ tầng và nền tảng sản xuất và dịch vụ vẫn còn nguyên vẹn. Khi có điều kiện khống chế được dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu, tôi nghĩ rằng tăng trưởng sẽ khôi phục. Chúng ta cũng cần tìm các phương cách cấu trúc nền kinh tế ngày càng thích ứng tốt hơn, bền vững hơn trong những điều kiện khủng hoảng.

Chúng ta thực hiện khá tốt mục tiêu kép trong năm 2020: vừa chống dịch vừa duy trì hoạt động SX-KD, nhờ đó hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể. Một số ngành, lĩnh vực quan trọng vẫn tăng trưởng khá (Công nghệ TT, Tài chính NH, Nông nghiệp…), thu ngân sách đạt hơn 70%, trong đó thu tiền sử dụng đất đạt 135,4% chủ yếu nhờ tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến đất đai các dự án trước đây. Thu hút đầu tư trong nước tăng so với cùng kỳ. Tập trung cải thiện đáng kể công tác chỉ đạo đầu tư các công trình trọng điểm, cải cách nhiều thủ tục XDCB, nhờ đó tiến độ triển khai, công tác giải ngân đạt nhiều tiến bộ so với trước đây.

Trong năm, chúng ta cũng kịp hoàn thành và chuẩn bị cho một số công việc lớn, khó, có ý nghĩa đặt nền tảng cho sự phát triển lâu dài. Ngay sau khi có NQ 43 Bộ Chính trị, chúng ta đã thúc đẩy quyết liệt để có được NQ 119 của Quốc hội về Chính quyền đô thị và một số cơ chế chính sách đặc thù cho Đà Nẵng một cách nhanh nhất có thể. Hiện nay chúng ta đã hoàn thành dự án Quy hoạch chung Thành phố ĐN đến 2030, tầm nhìn đến 2045, đã trình Thủ tướng Chính phủ. Trong khoảng 1 năm, làm việc cật lực, huy động tối đa trí tuệ của chuyên gia nước ngoài và các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã có được nền tảng định hướng phát triển đô thị đầy đủ, khoa học, hiện đại, thay cho nền tảng cũ, chắp và và không khả thi, gây ra không ít khó khăn cho phát triển đô thị và thu hút đầu tư.

UBND cũng đã quyết liệt trong đề xuất Thành ủy, HĐND, TW hoặc chủ động tháo gỡ nhiều vướng mắc liên quan đến các dự án và các khu đất có vi phạm về thủ tục đất đai trước đây, đưa hàng loạt các dự án đi vào triển khai hoặc hoàn tất thủ tục để triển khai như: Khu du lịch sinh thái Nam Ô; Empire Thành Đô; Cty TNHH DAP; khu nghỉ dưỡng và biệt thự cao cấp ven biển; dự án Sân golf VinaCapital; Mega Assets; khu Đô thị Phương Trang ở Liên Chiểu; Times Square, Soleid ánh dương; Golden Hill; Bệnh Viện Vinmec, các dự án của Tập đoàn Sun Group, VinGroup…Cách thức vận dụng này tạo ra nguyên tắc giải quyết chung cho các dự án tương tự, tháo gỡ đáng kể cho Doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt, sau thời gian dài kiên trì kiến nghị Chính Phủ, TTg CP, Thành phố cũng nhận được trả lời hướng dẫn của bộ TNMT về chấp thuận áp dụng theo các qui định pháp luật giải quyết cho các trường hợp giao dịch ngay tình của người dân và doanh nghiệp liên quan đến nhận chuyển nhượng các lô đất cấp mục đích thương mại-dịch vụ thời hạn sử dụng lâu dài được giữ nguyên thời hạn.

Công tác quản lý đô thị, trật tự đô thị, môi trường, qui hoạch …ngày càng nghiêm túc, chặt chẽ

Công tác XD chính quyền, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin… tiếp tục có nhiều tiến bộ như trong các báo cáo đã nêu

Tình hình ANCT và trật tự an toàn XH chuyển biến rõ rệt. Lực lượng CATP tập trung tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm, trong đó có tội phạm hình sự như trộm cướp, băng nhóm XH đen, cá độ bóng đá, cờ bạc, cho vay nặng lãi, đã phá nhiều vụ án lớn. Lực lượng CAND được củng cố và chỉnh đốn mạnh mẽ, thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy và chính quyền địa phương.

Trong năm, đặc biệt 6 tháng cuối năm, Chính quyền đã nỗ lực giải quyết xong một loạt các vấn đề mà người dân rất quan tâm: đã cơ bản rà soát hết các đồ án quy hoạch treo, chậm triển khai, chúng tôi sẽ công bố chấm dứt các dự án ngay sau kỳ họp này; UBND đã ban hành các qui định mới tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền về đất đai, cư trú của mình tại các dự án treo hoặc chậm triển khai; ban hành qui định về giải quyết nhu cầu đất rẻo để ghép thửa; triển khai NĐ 79 của CP về xử lý nợ đất tái định cư quá hạn không phải nộp theo giá mới cho hàng ngàn người dân; giải quyết quyền lợi của người dân mua lại phiếu đất TĐC theo diện chuyển đổi tên còn sót lại đến nay chưa giải quyết; Đơn giản hóa thủ thủ tục ghép thửa, cấp phép XD và công nhận tài sản trên đất cho người dân; vừa rồi đã ban hành công văn cho phép nông dân xây dựng các công trình tạm phục vụ nông nghiệp trên đất nông nghiệp khác và được cải tạo đất, chuyển đổi cây trồng theo hướng tăng năng suất và chuyển đổi NN công nghệ cao. Đã phê duyệt Thiết kế đô thị khu vực Trung tâm và đang chuẩn bị phê duyệt thiết kế đô thị ven biển nhằm tạo hành lang nhất quán cho công tác triển khai các dự án, tránh tình trạng xin cho; đang ban hành qui định mới về việc triển khai qui chuẩn XD mới 01-BXD vận dụng phù hợp với thực tế đô thị có sẵn của TP để tạo điều kiện tối đa cho người dân. Chúng ta cũng vừa cải cách một số các trình tự thủ tục về qui hoạch, XDCB mà trước đây còn mang tính chất máy móc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN, người dân triển khai nhanh các dự án cũ đã có….Nhân kỳ họp này chúng tôi lấy làm phấn khởi ghi nhận những đóng góp, những sự tích cực của rất nhiều công chức, cán bộ lãnh đạo … luôn luôn bận rộn với rất nhiều công việc, thực hiện hàng loạt các thủ tục giải quyết cho người dân

Luôn cầu thị và để hiểu hơn hiệu quả vận hành của bộ máy Hành chính giải quyết công việc của người dân, ngoài việc tiếp công dân định kỳ, nhà tôi luôn mở cửa, tiếp xúc và lắng nghe phản ánh của người dân hang ngày. Về cơ bản, các ngành các cấp giải quyết khá tốt các quyền lợi của người dân và DN, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp giải quyết chưa thấu lý, đạt tình, nhiều hoàn cảnh thực tế khó khăn cần giúp đỡ, cần tháo gỡ, và tôi đã đưa ra tiếp dân hoặc tổ chức các cuộc họp để nghe và xử lý. Tôi nghĩ rằng chúng ta nhất thiết phải giữ mối liên hệ mật thiết với người dân, luôn có cách lắng nghe và kiểm chứng hiệu quả vận hành của bộ máy Chính quyền để phục vụ tốt hơn cho người dân

Kính thưa quý đại biểu!

Cách đây gần 6 năm, tôi và lần lượt cấp phó và các Ủy viên UBND được HĐND tín nhiệm lựa chọn, tại bục này đã đưa ra các cam kết và lời hứa của mình trước nhân dân. Nhìn lại chặng đường trải qua nhiều biến động, khó khăn và đầy thử thách, nhiều lúc không ít rủi ro và nguy hiểm đến bản thân. Tôi và đội ngũ của mình cảm nhận được niềm vui sự động viên to lớn vì đã giữ mình, sẵn sàng tranh đấu và nỗ lực cao nhất để làm tốt nhiệm vụ của mình. Cũng còn lại bao nhiêu việc phải làm, cả những cái được và cái chưa được; những kết quả và những tồn tại nêu ra trong kỳ họp này, chúng tôi ghi nhận trách nhiệm của mình và tin tưởng rằng sẽ được các đồng chí kế nhiệm giải quyết tốt trong thời gian đến.

Trên bục này, và cũng còn vài giờ nữa, tôi và các đồng nghiệp muốn dành những giây phút quý giá này, từ đáy lòng mình, được bày tỏ lòng biết ơn, sự tri ân.

Xin cảm ơn toàn thể cử tri và nhân dân TPĐN. Người dân TPĐN thật tuyệt vời, ai là du khách có một lần đến là cảm nhận được điều đó. Đây là vốn quý giá nhất. Nhờ sự đoàn kết, đồng lòng ủng hộ, thông qua những phong trào toàn dân trên các mặt trận, trong lúc thuận cũng như lúc khó mà TP luôn vượt qua khó khăn và phát triển nhanh, trở thành Thành phố được yêu mến nhất. Sự ủng hộ này luôn là động lực cho chúng ta, là cam kết phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Xin cảm ơn các đồng nghiệp của mình, từ cấp phó và các Ủy viên UBND, lãnh đạo các sở ngành, quận huyện, cảm ơn những cán bộ, công chức, viên chức tận tụy trong suốt nhiệm kỳ. Chúng tôi rất may mắn được làm việc cùng nhau, là những đồng nghiệp và cộng sự trung thực, mẫn cán, hết lòng. Tôi xin được chia sẻ với họ về những áp lực công việc cũng như những rủi ro có thể xảy ra. Nhiều lúc, trong bối cảnh của TP, họ không có động cơ riêng, nhưng vì phụng sự mục tiêu chung, họ không thể có lựa chọn tốt nhất, an toàn nhất cho chính họ khi tham mưu đề xuất hoặc ra quyết định. Những ý kiến đề xuất về một Nghị quyết của HĐND ủng hộ về mặt tinh thần cũng như những cơ chế bảo vệ cho những hành động này là điều mà HĐND nên đề cập và thảo luận xem xét nghiêm túc. Và phần nào đó, tôi cũng đồng tình chia sẻ với họ với nhận xét rằng: “nói thì dễ nhưng làm không dễ”. Công việc triển khai một ý tưởng, một chủ trương thường gặp trở ngại, kéo dài, đặc biệt trong môi trường hành chính của chúng ta. Một người trải qua nhiều cương vị công tác như anh Tô Hùng, anh Nguyễn Thành Tiến, anh Phong ở sở XD… sẽ có những trải nghiệm và kinh nghiệm về điều đó như tôi vừa nói.

Xin cảm ơn các vị Đại biểu HĐND, Thường trực HĐND và anh Nguyễn Nho Trung cũng như các vị tiền nhiệm rất nhiều. Giữa chúng tôi có mối liên hệ công tác rất là tốt đẹp. Nhờ vậy, nhiều công việc của HĐND và UBND đã được chủ động phối hợp xử lý có hiệu quả, kịp thời, vượt qua sự nặng nề của tác phong bàn giấy quan liêu.

Và hôm kia, lần cuối cùng trên cương vị Chủ tịch UBND TP, tôi được nghe ý kiến đóng góp xây dựng chính quyền và thông điệp về nguyện vọng cử tri của UBMTTQVN thành phố, xin cảm ơn UBMTTQVNTP cùng các tổ chức Chính trị-Xã hội, Xã hội- nghề nghiệp về hiệu quả của sự giám sát, phản biện, hỗ trợ và đồng hành. Trong quá trình điều hành công tác, chúng tôi luôn nhận thức và đề cao rằng, trong hệ thống chính trị của chúng ta sự phối hợp và vận hành tốt hệ thống này là điều rất cần thiết để đạt các mục tiêu chính trị cũng như phát triển KT-XH của thành phố.

Xin được bày tỏ lòng tri ân đến với các thế hệ lãnh đạo đi trước. Những thành quả phát triển và thay đổi to lớn của TPĐN gắn liền với những đóng góp và dẫn dắt mang tính quyết định của họ, không thể chối bỏ được. Người dân được thụ hưởng và chúng tôi tiếp tục kế thừa. Và chúng ta, ai cũng rất buồn về những sai phạm dẫn đến những hậu quả đáng tiếc này. Tuy vậy, chúng tôi cũng không thể làm được điều gì khác hơn trong hoàn cảnh này, ngoài việc lấy đó làm bài học kinh nghiệm. Chúng ta cũng được học hỏi từ những cái chưa đúng rất nhiều. Dù vậy, trong công việc chúng tôi luôn nêu những gương tốt và nhắc đến những truyền thống và giá trị tốt đẹp của Đà Nẵng mà nhiều thế hệ lãnh đạo đóng góp xây dựng, đó là tinh thần của một Đà Nẵng luôn mạnh mẽ, sức sáng tạo và đổi mới của Đà Nẵng luôn vượt trội; đó là phong cách làm việc sâu sát, quyết liệt, gần dân. Chúng tôi muốn các thế hệ tiếp theo, các cán bộ công chức luôn học hỏi từ các giá trị tích cực này. Và như chúng ta đã đã biết, vừa sáng tạo đổi mới vừa làm đúng, vừa làm đúng vừa nhanh là điều rất khó và đầy rủi ro. Vì khó và rủi ro nên rất cần đến những lãnh đạo và công chức giỏi giang, luôn biết cách làm hiệu quả để hoàn thành tốt công việc của mình.

Xin được trân trọng cảm ơn tập thể Thường trực Thành Ủy, Ban Thường Vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành Phố. Trong vai trò lãnh đạo của mình, luôn bám sát thực tiễn TP và đề ra các chủ trương lãnh đạo chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

Xin trân trọng được gởi lời cảm ơn đến Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan  TW  luôn theo dõi, chỉ đạo sâu sát, và hỗ trợ giúp đỡ TP rất nhiều trong những năm qua; đặc biệt, giúp thành phố thu hút và tổ chức thành công các sự kiện lớn, phòng chống dịch bệnh, ủng hộ xây dựng các cơ chế chính sách, bố trí các nguồn lực đầu tư; tháo gỡ các khó khan vướng mắc của TP trong suốt nhiệm kỳ qua.

Kính thưa các vị Đại biểu HĐND!

Chiều nay, nhiều nhân sự mới sẽ được HĐND bầu vào các chức vụ Chủ tịch, Phó CT, các ủy viên UBNDTP. Chúng tôi sắp rời đi và nhường những chiếc ghế “nóng” cho những đ/c kế nhiệm. Các anh cũng đều biết rằng sẽ luôn luôn đối mặt với công việc bề bộn và không hề đơn giản hay suôn sẻ. Ở các vị trí công việc này, hơn những vị trí công việc khác, luôn cần những người có Tâm, có Đức, có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao nhất, có sự toàn tâm toàn ý phụng sự nhân dân, có bản lĩnh và sự dũng cảm để nhận biết đúng sai, biết cải cách và sáng tạo, biết quản trị và điều hành tốt và có sức khỏe tốt.

Xin được gởi những lời chúc mừng tốt đẹp nhất sớm chiều nay cho các đồng chí kế nhiệm và chúng tôi luôn cầu chúc và mong muốn được nhìn thấy những kết quả điều hành công việc tốt hơn trong thời gian đến. Phía trước, đòi hỏi của nhân dân còn rất nhiều. Giai đoạn mới, dẫu còn nhiều khó khăn, song cũng có nhiều thuận lợi và các cơ hội tốt. Đó là:

Thành phố đã vượt qua một giai đoạn đầy biến động về nội bộ và khủng hoảng đại dịch nghiêm trọng. Một giai đoạn oằn mình, vừa đấu tranh, vừa sửa sai, vừa tập trung tháo gỡ bộn bề những khó khăn vướng mắc chưa hề có tiền lệ. Và đến nay đã có nhiều kết quả, mọi việc đi dần vào ổn định hơn. Từ bộ máy tổ chức, cơ chế vận hành, cách thức điều hành, ý thức và nền nếp của cán bộ công chức đã được định hình rõ nét. Chúng ta đã tháo gỡ được nhiều vấn đề vướng mắc về đất đai; nguồn lực đầu tư bắt đầu giải phóng. Chúng ta biết cách giải quyết nhiều vấn đề do lịch sử để lại, biết cách đi nhanh hơn nhưng hạn chế vướng vào các sai phạm. Kết quả này cũng được xem là thành tựu lớn của chúng ta trong nhiệm kỳ này.

Tuy vậy, theo qui luật và lẽ thường của sự vận động vạn vật, Thành phố phát triển càng nhanh luôn dẫn đến nhiều bất cập, mâu thuẫn và xung đột; nhiều vấn đề mới, nhiều yêu cầu mới đặt ra cần giải quyết. Đặc biệt, với TP phát triển nhanh như TP Đà Nẵng. Tôi xin đề cập và nhấn mạnh thêm một vài vấn đề trong thời gian đến.

Thứ nhất, làm sao huy động cho hết các nguồn lực, trong đó có các nguồn lực có sẵn để giải quyết bài toán nhu cầu phát triển. Trước hết, cần tập trung giải phóng đưa vào sử dụng nguồn lực đất đai. Đây thực sự là mỏ vàng nguồn lực’ của TP, nó có thể tạo ra nguồn vốn hàng trăm ngàn tỷ đồng, tạo việc làm, tăng trưởng. Đất đai không chỉ chuyển quyền để tạo ra vốn, tạo ra tiền; chính bản thân nó được giải phóng, được đầu tư, sẽ tạo ra tăng trưởng và phát triển. Cái khó nhất trong quá khứ là công tác giải phóng mặt bằng, mở mang các khu đô thị, thì chúng ta đã làm được, làm tốt, còn bây giờ là chúng ta phải biết cách khai thác đất đai hiệu quả, đưa vào thu hút đầu tư, tạo ra những gía trị gia tăng cho xã hội. Thực tế đến nay con rất nhiều khu đất và dự án còn treo lại vì nhiều vướng mắc, dẫn đến sự lãng phí tài nguyên rất lớn. Chúng ta cần nguồn vốn rất lớn cho nhu cầu đầu tư vào hạ tầng Kinh tế-XH, tái thiết đô thị. Nhiều năm qua, UBNDTP luôn đưa ra các đề xuất tháo gỡ, các kế hoạch đưa đất vào sử dụng nhưng chưa có kết quả như mong muốn. Anh Tô Hùng đã nêu ý kiến này tại HN Ban Chấp hành Đảng bộ vừa qua cũng như phát biểu tại kỳ họp này vào hôm qua. Rất mong các đề xuất này được Cấp ủy, HĐND hế sức quan tâm.

Thứ hai, trong năm 2021 chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu “kép”: Vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh. Với mục tiêu tăng trưởng đặt ra trên 6% có thể là nhiêm vụ đầy khó khăn khi tình hình dịch bệnh chưa ổn định, đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực xoay chuyển, áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo để khắc phục khó khăn.

Thứ ba, theo đà phát triển nhanh đô thị và dân số, nhiều vấn đề lớn của đô thị đang gia tăng nhanh chóng, nhưng các kế hoạch và giải pháp chúng ta đưa ra chưa đủ, chưa mạnh, chưa hiệu quả hoặc triển khai quá chậm, sẽ có nguy cơ trở thành những điểm “nóng”, điểm “nghẽn” trong phát triển KT-XH, làm suy giảm năng lực cạnh tranh của TP, đó là:

- Gia tăng các vấn đề về giao thông

- Gia tăng các vấn đề về môi trường

- Áp lực lớn nhu cầu về Y tế, Giáo dục, thụ hưởng văn hóa

- Nhu cầu tái thiết đô thị, nâng cấp đô thị trung tâm

- Nhu cầu về nhà ở, việc làm…

Những nhu cầu nêu trên rất lớn, đòi hỏi những nguồn lực khổng lồ, chúng ta không thể trông chờ vào TW. Cần phải có những giải pháp thật tốt, tư duy thật cởi mở, minh bạch để huy động nguồn lực tại chỗ, của các nhà đầu tư và toàn xã hội tham gia; cần có qui hoạch và chính sách thật tốt để tạo ra minh bạch và công bằng và hiệu quả các dự án. Đặc biệt cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo và cải cách mạnh mẽ về thủ tục thu hút đầu tư, triển khai dự án. Thời gian qua chúng ta có nhiều tiến bộ trong CCHC, trong đó có lĩnh vực đầu tư, xây dựng, nhưng nhìn chung, thời gian để xử lý thủ tục cho chu trình một dự án kể cả đầu tư công lẫn nguồn vốn XH còn chậm, có trường hợp rất chậm. Thời gian chính là tiền bạc, thời gian cũng là yếu tố quyết định tăng trưởng nhanh hay chậm. Lãng phí thời gian là lãng phí vô hình nhưng to lớn nhất.

Thứ tư,Tiếp tục đẩy mạnh các chương trình cải cách, làm cho cải cách đi vào thực chất, đặc biệt là CCHC và công tác cán bộ. Việc chon hướng đi đúng, làm đúng là cần thiết và quan trọng, nhưng việc đi nhanh, làm nhanh, làm hiệu quả có thể còn quan trọng hơn. Vì trong môi trường cạnh tranh ngày nay, ai nhanh hơn sẽ giành lợi thế. Qua báo cáo, các chỉ số cải cách chúng ta không tệ, nhưng tôi vẫn nhận thấy rất nhiều công việc của người dân và doanh nghiệp bị chậm trễ, nhiều lời than phiền. Có chậm trễ do vướng mắc khách quan, nhưng vẫn còn nhiều chậm trễ có nguyên nhân trì trệ, thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc những nguyên nhân tiêu cực khác; Vẫn còn sức ỳ lớn trong hệ thống chúng ta. Cải cách để biến “tảng đá” hành chính quan liêu nặng nề thành cỗ máy năng động thì chúng ta sẽ rất thành công trong công tác điều hành.

Kính thưa các vị đại biểu! Thưa bà con nhân dân!

Hôm nay, tôi chỉ phát biểu thêm một số vấn đề, không mới, nhưng mong muốn được nhấn mạnh thêm, bên cạnh các báo cáo và các phát biểu giải trình. Tôi không nghĩ rằng đó là những việc dở dang hay chưa làm mà đó là những công việc chúng ta cần tiếp tục làm, làm mạnh mẽ hơn, tốt hơn. Hôm nay là ngày kết thúc nhiệm vụ của chúng tôi và là ngày bắt đầu ngay nhiệm vụ mới của các đồng chí kế nhiệm. Tôi nghĩ nhân dân và các vị đại biểu luôn kỳ vọng vào những điều mới mẽ, mạnh mẽ và tốt đẹp sắp đến. Xin được chuyển tải các kế hoạch và các công việc cùng tấm nhiệt huyết chúng tôi cho các đồng chí kế tiếp với niềm tin sâu sắc rằng thế hệ tiếp theo sẽ đoàn kết, đồng lòng, đổi mới để phụng sự tốt hơn cho nhân dân Thành Phố.

Lần nữa, xin gởi lời cảm ơn trân trọng, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc đến toàn thể các vị đại biểu, quý lãnh đạo và toàn thể nhân dân.

Xin trân trọng kính chào!

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác