Thông tin báo chí ngày 06 - 01
Đăng ngày 06-01-2021 08:37, Lượt xem: 86

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Thông tin các báo đăng tải:

- 83 dự án FDI được Đà Nẵng cấp mới trong năm 2020:

+Ngày 5/1, Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng cho biết: Từ ngày 1/1 đến 15/12/2020, trên địa bàn TP có 83 dự án FDI cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký 128,856 triệu USD. Cùng kỳ năm 2019 là 132 dự án FDI cấp mới, với tổng vốn đầu tư đăng ký 438,042 triệu USD.Bên cạnh đó, 20 lượt dự án FDI tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 80,057 triệu USD. Cùng kỳ năm 2019 là 16 dự án tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 117,38 triệu USD.

- Đà Nẵng: Tặng vé xe, quà Tết cho hàng trăm sinh viên:

+Hội sinh viên Việt Nam thành phố đã tổ chức chương trình kỷ niệm 71 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”, trao “Giải thưởng 9/1” cấp thành phố năm học 2019-2020.   Cũng tại chương trình, Thành Đoàn và Hội Sinh viên TP Đà Nẵng đã trao tặng 300 vé xe trị giá 60 triệu đồng cho các bạn sinh viên về quê đón tết Tân Sửu 2021. 

- Phát hiện thi thể nam thanh niên trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng:

+Đêm 4/1, Công an phường Thọ Quang, quân Sơn Trà, Đà Nẵng nhận tin báo từ lực lượng kiểm lâm phát hiện 1 xe máy, điện thoại di động và đồ đạc cá nhân vô chủ tại đường lên Trường Mai, bán đảo Sơn Trà, cơ quan Công an quận Sơn Trà, Công an phường Thọ Quang phối hợp các lực lượng kiểm lâm, Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà, dân quân... tổ chức tìm kiếm tại hiện trường và khu vực xung quanh. Sáng 5/1, lực lượng tìm kiếm tìm thấy anh L. nằm dưới vực khá sâu, cách xe máy chừng 30m - 40m tại khu vực đồi trinh sát 354, đường xuống Hố Chuối và đã chết. Qua khám nghiệm ban đầu, xác định tử thi không có tác động ngoại lực, kiểm tra hành lý nạn nhân thì có nhiều vỉ thuốc ngủ (Celosen) đã dùng. Cơ quan chức năng quận Sơn Trà, Đà Nẵng bàn giao thi thể nam thanh niên cho gia đình đưa về quê an táng.

2/ Các tin khác:

- Đà Nẵng kỷ luật 4 nhân viên trong vụ tận thu gỗ ngã đổ sau bão (Báo Thanh Niên, Đà Nẵng)

+Ngày 4.1, Công ty công viên cây xanh TP.Đà Nẵng xử lý, kỷ luật 4 nhân sự trong vụ tận thu gỗ sau bão. Trong đó, bà Nguyễn Thị Anh Minh (Phó phòng Kinh doanh) do đưa người và phương tiện vào tận thu cây khi công ty chưa đồng ý, thiếu giám sát để xảy ra cưa xẻ gỗ, chở đi... bị kỷ luật cảnh cáo và phải hoàn trả số gỗ. Ông Nguyễn Thanh Minh (Đội trưởng bảo vệ) và ông Trần Minh (Đội trưởng vườn ươm) do thiếu trách nhiệm giám sát, để xảy ra cưa gỗ tại vườn ươm khu B Nam cầu Cẩm Lệ, làm mất tài sản... bị kiểm điểm trước tập thể, hạ thi đua loại C tháng 12.2020. Bảo vệ Nguyễn Văn Toàn cũng bị kiểm điểm trước tập thể, hạ thi đua loại D tháng 12.2020 do thiếu trách nhiệm bảo vệ gỗ.Trước đó, sau khi cây xanh bị ngã đổ sau các trận bão năm 2020, Công ty công viên cây xanh cắt tỉa, tập kết về vườn ươm khu B với khối lượng 28.376 m3 thân cành. Bà Nguyễn Thị Anh Minh xin vận chuyển hết khối lượng gỗ trên, được công ty chỉ đạo phối hợp Phòng Kế hoạch đầu tư lập phương án. Tuy chưa được công ty thống nhất phương án, từ ngày 24.12.2020 bà Minh đã cho công nhân, xe cơ giới đến lấy gỗ, cưa xẻ và chở đi.

- Đà Nẵng: Bài toán khó trong xử lý rác cành nhánh cây xanh đô thị (Báo Xây dựng)

+Trong thời gian qua, trước thông tin về việc Công ty Công viên Cây xanh Đà Nẵng đã tập kết cây xanh tại bãi tập kết trong khu dân cư mà vẫn không xử lý. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì được biết, Công ty Công viên cây xanh Đà Nẵng được giao đặt hàng cắt tỉa 52.744 cây hàng năm. Trong năm 2020, chỉ tính riêng khối lượng cây xanh được cắt tỉa trong đợt phòng chống lụt bão đã đầy với khối lượng 28.376 m3. Tuy nhiên, thực tế Công ty Công viên cây xanh thành phố được giao đặt hàng cắt tỉa 52.744 cây.Đối với thực tế trên, Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh thành phố Đà Nẵng chia sẻ: Công ty đã đề xuất phương án xử lý rác cành nhánh cây bằng nhiều phương pháp, phối kết hợp với trường Đại học Bác khoa Đà Nẵng, các viện nghiên cứu… lập đề án để xử lý, tái chế nhưng đến nay vẫn chưa chọn được phương án nào tối ưu.

+Trước mắt, Công ty đang đề xuất thành phố cấp phép tận dụng các khu đất trống thuộc địa phận xã Hòa Phong, Hòa Vang… để chuyển toàn bộ số rác cây của thành phố ra khỏi khu vực vườn ươm tại quận Cẩm Lệ nhằm giải quyết những bất cập hiện nay tại khu vực và trả lại mặt bằng phục vụ đúng công tác ươm tạo cây xanh của thành phố.Về việc cán bộ Công ty cho người vận chuyển hết khối lượng cành nhánh tại Vườn ươm khu B thì được biết, khi nghe Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, đề xuất xin cho được vận chuyển hết khối lượng cành nhánh tại Vườn ươm khu B với kinh phí tự lo, Công ty xét thấy ý kiến trên sẽ tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn nên chỉ đạo lập phương án để xem xét giải quyết. Vì đây là vấn đề tồn đọng bao năm nay chưa giải quyết được nên khi nghe có phương án giải quyết mà không tốn chi phí nên đã đồng ý…

 - Giảm giá sâu, mặt bằng cho thuê ở Đà Nẵng vẫn ‘cửa đóng then cài’(VTC NEWS)

+Ảnh hưởng dịch COVID-19, trong năm 2020 và những ngày đầu năm 2021, tình hình cho thuê mặt bằng kinh doanh nhà phố tại Đà Nẵng ế ẩm. Nhiều ngôi nhà mặt phố, nằm ở vị trí đắc địa dù đã giảm giá sâu nhưng không có người thuê. Ghi nhận của PV, nhiều mặt bằng ở vị trí “đất vàng” trên các tuyến phố chính như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Phan Châu Trinh, Trưng Nữ Vương… đang để trống, đóng cửa im ắng và treo bảng cho thuê. Nguyên nhân là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 trong thời gian, việc kinh doanh các mặt hàng ăn uống, thời trang, văn phòng… rơi vào cảnh ế ẩm nên hàng loạt người trả mặt bằng. Theo tìm hiểu, hầu hết chủ các mặt bằng cho thuê đều đã giảm giá tiền thuê từ 15-20%, thậm chí gần 50% so với trước đây nhưng vẫn khó tìm được khách.

-Thí điểm giao dân phố, dân phòng tham gia chữa cháy (Báo Đà Nẵng)

+Đà Nẵng là một trong 17 địa phương dự kiến sẽ được Bộ Công an chọn thí điểm giao một số nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng từ tháng 1-2021. Bên cạnh mặt thuận lợi thông thuộc địa hình, có thể tham gia phòng ngừa, xử lý tốt các vụ cháy nhỏ trong khu dân cư, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng cũng gặp nhiều khó khăn khi thiếu kỹ năng chuyên sâu và phương tiện, đồ bảo hộ chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ. Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố đánh giá: “Lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng là người địa phương, nắm rõ từng kiệt hẻm, đặc điểm tình hình khu dân cư nên việc tham gia chữa cháy tại những vụ cháy nhỏ rất hiệu quả và kịp thời. Thời gian qua, lực lượng cơ sở đã phối hợp cùng lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp làm tốt công tác phòng ngừa, cũng như tham gia dập tắt kịp thời nhiều sự cố cháy nhỏ ngay từ đầu, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn, gây thiệt hại về người và tài sản”.

 *Cần đầu tư trang thiết bị và đào tạo chuyên sâu:Theo nhiều bảo vệ dân phố, dân phòng trên địa bàn thành phố, khó khăn lớn nhất của lực lượng cơ sở khi tham gia phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ là thiếu kiến thức chuyên sâu và trang thiết bị, đồ bảo hộ chuyên dụng. Bởi lâu nay, các lực lượng cơ sở chỉ được tập huấn theo phong trào toàn dân và chỉ có thể dùng thiết bị, vật dụng sẵn có trong dân để tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Ông Nguyễn Hữu Ký cho rằng, nếu giao một số nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, các cấp cần phải trang bị thêm trang thiết bị và đồ bảo hộ chuyên dụng; thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyên sâu...

 

ANH TRỊNH

   

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT