Thông tin báo chí ngày 17-9
Đăng ngày 17-09-2021 12:54, Lượt xem: 51

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Công tác phòng, chống dịch và các tin tức liên quan:

- Đà Nẵng bất ngờ xuất hiện ca cộng đồng, 1 gia đình 5 người nhiễm SARS-CoV-2:

+Qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình lần thứ 7 phát hiện 1 người dương tính với Covid-19, sau đó ghi nhận thêm 4 người trong gia đình này đều dương tính, chính quyền Q.Hải Châu (TP.Đà Nẵng) phong tỏa khu vực, giãn dân trong đêm.

- Khắc phục ngay những hạn chế, vướng mắc khi tổ chức tiêm vắc-xin:

+Tại cuộc họp BCĐ về phòng, chống Covid-19 chiều 16-9,  Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu lãnh đạo UBND các quận, huyện phải trực tiếp kiểm tra, giám sát, đôn đốc đồng thời khắc phục ngay những hạn chế, vướng mắc khi tổ chức tiêm vắc-xin.Đề nghị ngành y tế dừng phân bổ vắc-xin cho những địa phương không thực hiện tốt kế hoạch tiêm vắc-xin. Nếu vẫn còn tình trạng tụ tập đông người và cơ sở vật chất không bảo đảm yêu cầu thì dừng ngay việc tiêm, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của bí thư, chủ tịch quận, huyện đó, nhất là những sai sót đã được nhắc nhở, chấn chỉnh nhiều lần..

- Chủ tịch Đà Nẵng: Vaccine là tiêu chí hàng đầu để xem xét cấp thẻ xanh:

+Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng tối 16-9, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh  yêu cầu Sở Y tế tính toán kế hoạch phân bổ vaccine trong đợt tới kịp thời, không được lãng phí thời gian để người dân tiếp cận vaccine sớm. Đồng thời phải mở rộng thêm điểm tiêm để tiêm hết số vaccine hiện có,việc tiêm chủng này là tiêu chí hàng đầu để xem xét cấp giấy đi đường có thẻ xanh…

- Gần 1.000 phạm nhân được tiêm vaccine COVID-19:

+Ngày 16/9/2021, gần 1.000 phạm nhân ở các trại tạm giam trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã được tiêm phòng vaccine COVID-19. Buổi tiêm chủng do Bệnh viện 199- Bộ Công an phối hợp cùng Công an TP. Đà Nẵng tổ chức thực hiện. Gần 1.000 mũi vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho các phạm nhân tại Trại giam Hòa Sơn và các nhà tạm giữ các quận, huyện trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Để nhanh chóng đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường, ngay sau khi nhận số lượng lớn vaccine phòng COVID-19 do Bộ Y tế phân bổ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã kịp thời phân bổ cho các quận, huyện. Trong đó có 1.261 mũi tiêm được dành cho các đối tượng phạm nhân.

- LĐLĐ TP Đà Nẵng:Ủng hộ 800 triệu đồng cho Quỹ Vắc-xin phòng chống dịch bệnh:

+Đây là số tiền được LĐLĐ thành phố kêu gọi, vận động từ đoàn viên, người lao động (NLĐ) ở các Công đoàn trực thuộc, các doanh nghiệp, cá nhân nhằm chung tay ủng hộ để đóng góp mua vắc-xin, sinh phẩm xét nghiệm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự đóng góp của LĐLĐ thành phố; mong muốn đơn vị tiếp tục quan tâm, hỗ trợ NLĐ, nhất là NLĐ ở các khu vực cách ly, phong tỏa trên địa bàn.

2/ Các tin khác:

- Đà Nẵng đề xuất Trung ương một số cơ chế, chính sách nhằm phục hồi và phát triển kinh tế:

+Tại hội nghị trực tuyến giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với 19 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và đầu tư công năm 2022, TP Đà Nẵng đề nghị Trung ương một số cơ chế, chính sách như giảm lãi suất tín dụng, thuế, tính giá điện dịch vụ bằng giá điện sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, đề xuất bên cạnh việc sớm giao chi tiết vốn đầu tư trung hạn thì còn xem xét cho phép việc kéo dài thời gian giải ngân vốn đầu tư công của một số công trình, dự án trọng điểm do thời gian qua bị đình trệ vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh...

- Nông dân phấn khởi bội thu lúa hè thu:

+Thời điểm này, nông dân thành phố rất phấn khởi khi được tạo điều kiện hoạt động dịch vụ nông nghiệp, thu hoạch lúa hè thu đang chín rộ, nhất là khi vụ lúa bội thu, năng suất cao. Theo ghi nhận của phóng viên, tại các cánh đồng lúa ở huyện Hòa Vang, có nhiều nông dân được tạo điều kiện ra đồng để phối hợp thu hoạch lúa, bốc lên xe công nông đưa về sân phơi. Nhiều nông dân rất vui mừng vì vụ lúa hè thu năm nay được mùa, đạt năng suất rất cao… Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện các địa phương trên địa bàn thành phố đã thu hoạch 1.504ha lúa vụ hè thu, đạt 69%; trong đó, huyện Hòa Vang đã thu hoạch 1.420ha, đạt hơn 69%, quận Ngũ Hành Sơn là 70ha, đạt 71% và quận Cẩm Lệ là 14ha, đạt 43%. Ước tính năng suất lúa bình quân đạt 62 tạ/ha, cao hơn 1,34 tạ/ha so với vụ hè thu năm ngoái và là vụ lúa được mùa thứ tư trong 2 năm qua.

 - Người dân Đà Nẵng gặp khó khăn khi xin phép thi công xây nhà trở lại

 +Sau khi UBND thành phố Đà Nẵng cho phép người dân cải tạo sửa chữa nhà, anh Trương Văn Thanh, ở đường Cù Chính Lan, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê liên hệ với Đội Quy tắc đô thị phường để hỏi các thủ tục hoàn thiện ngôi nhà đang xây dựng dở dang. Tuy nhiên, Đội quy tắc phường giải thích là thành phố giao quận, huyện cấp phép nên phường không thể cấp. Sau đó, anh Thanh lên UBND quận, được nhân viên phòng Quản lý đô thị quận chỉ về phường giải quyết. Trước khi xem xét giải quyết, phường yêu cầu chủ đầu tư công trình nhà ở phải thống kê được bao nhiêu thợ thi công, kê khai đủ nơi thường trú của từng người thợ, cung cấp chính xác cung đường của người thợ đi và đến, thực hiện đủ hồ sơ thì nộp cho phường xử lý.Tiếp đến, UBND phường xác nhận danh sách thợ và những người chở vật liệu đến công trình. Sau đó, chủ công trình (hộ dân) mới đem bộ hồ sơ đã được phường xác nhận lên nộp lại Trung tâm Hành chính quận. Cuối cùng thì danh sách thợ cũng được anh Thanh tập hợp đủ nhưng không người nào ở phường đứng ra xác nhận được. Vì vậy, Chủ tịch UBND quận không thể cấp phép thi công trở lại trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19…

- Hàng quán được bán mang về, Đà Nẵng tấp nập ngày đầu mở cửa lại:

+Tại hai quận có nhiều vùng xanh là Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhiều người dân vui vẻ đi mua bún, mì, bánh mì… sau nhiều ngày ăn sáng bằng mì gói hoặc các loại thức ăn nhanh khác.Ghi nhận của PV, dù ngày đầu tiên được nới lỏng hoạt động mua bán, hàng quán tại Đà Nẵng mở cửa chưa nhiều nhưng không khí sôi động đã dần trở lại tại các vùng xanh…

- FPT chọn FPT City Đà Nẵng là nơi để xây dựng trường nuôi dạy cho 1000 em nhỏ bị mồ côi do COVID-19:

+Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT cam kết sẽ nhận 1.000 em mất cha mẹ và đào tạo liên tục trong 20 năm tới, chi phí mỗi năm ước khoảng 80 tỷ đồng. FPT City Đà Nẵng là nơi để thực hiện cam kết này của FPT. Ngày 16/9, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT Trương Gia Bình công bố thành lập trường và chu cấp toàn bộ việc nuôi dưỡng, đào tạo 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ vì COVID-19.Theo ông Trương Gia Bình, dịch COVID-19 đang gây ra nhiều tang thương và xáo trộn cho đất nước. Hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn doanh nghiệp đóng cửa, hàng triệu người lao động mất việc. Đau thương hơn nữa là hàng nghìn em nhỏ mất cha, mất mẹ.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT