Thông tin báo chí ngày 23-9
Đăng ngày 23-09-2021 15:09, Lượt xem: 52

Thông tin về thành phố Đà Nững, báo chí đăng tải

1/ Công tác phòng, chống dịch và các tin tức liên quan:

- Chủ động và quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch:

+Chiều 22-9, phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục đặt tính chủ động và sự quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, khi phát hiện ca F0 mới, các địa phương đã nhanh chóng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm và kiểm soát F1 và các F liên quan. Nhờ đó, cơ bản khống chế được tình hình dịch bệnh tại ổ dịch mới phát sinh. Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, UBND thành phố đã họp thường kỳ thông qua một số chính sách hỗ trợ mới. Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải kiểm tra, rà soát toàn bộ số hộ để bảo đảm việc hỗ trợ đúng, đủ và kịp thời…

- Tiếp nhận trang thiết bị hỗ trợ điều trị Covid-19 trị giá 10 tỷ đồng:

+Chiều 22-9, UBND thành phố tiếp nhận 3 máy lọc máu liên tục, 50 máy thở HF 2900, 300 máy đo độ bão hòa oxy kẹp tay (SP02) hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 do Quỹ an sinh “Sức sống mới” của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) và Tập đoàn BRG trao tặng. Phát biểu tại buổi tiếp nhận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến cảm ơn sự hỗ trợ, đồng hành của Quỹ an sinh “Sức sống mới” với thành phố và cho rằng đây là món quà quý giá, góp phần giúp thành phố thực hiện hiệu quả công tác điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19.

- Siết chặt phòng dịch ở khu dân cư (Báo Công an Đà Nẵng)

+Hiện nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, phát hiện tình trạng người dân phá rào chắn, tự lập đường mòn, lối mở để tránh chốt kiểm dịch khu dân cư nhằm đi làm việc riêng diễn ra khá phổ biến. Tình trạng này không chỉ xảy ra với người dân mà còn ở cả lực lượng tham gia phòng chống dịch. Ghi nhận một buổi tuần tra tại khu vực P. Hòa Minh (Q. Liên Chiểu), lực lượng chức năng phát hiện anh Nguyễn Ngọc Quốc Huy, dân quân tự vệ tại khu vực P. Chính Gián (Q. Thanh Khê) lưu thông lên khu vực Hòa Phú 7 thuộc P. Hòa Minh qua một đường mòn, lối mở. Khi được hỏi, anh Huy không xuất trình giấy đi đường và nói rằng mình lên khu vực Hòa Phú 7 để lấy bình điện xe máy. Đây chỉ là một trong số những trường hợp từ khu vực quận huyện khác đi trái tuyến và không sử dụng giấy đi đường. Hiện nay, để tránh tình trạng phải qua chốt kiểm dịch ở khu dân cư, người dân phá rào chắn thép, tạo các đường mòn lối mở để tiện việc lưu thông làm việc riêng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID- 19 trong cộng đồng..

- Phường "vùng xanh" gặp khó (Báo Công an Đà Nẵng)

+Là một trong những địa phương được công nhận “vùng xanh” sớm nhất của thành phố, tuy nhiên cuộc sống của người dân phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn lại đang đối mặt với muôn vàn khó khăn. Ngoài những bất cập trong việc đi lại do còn phong tỏa những cây cầu qua sông, câu chuyện không được đi chợ; bị “đại đội” trâu bò càn quét, tàn phá cũng khiến bà con nơi đây gặp muôn vàn khó khăn... Đã hơn một tuần kể từ khi UBND TP có quyết định điều chỉnh, bổ sung một số biện pháp để phòng chống dịch COVID-19, trong đó mỗi hộ được 1 người lựa chọn đi siêu thị, chợ tần suất 3 ngày/lần bằng phiếu mua hàng có mã QR Code, nhưng hàng ngàn hộ dân phường Hòa Quý vẫn chưa nhận được sự quan tâm này. Theo phản ánh của người dân các tổ, khi hỏi xin cấp giấy đi chợ, họ đều nhận được câu trả lời: Chưa có, hoặc không có chợ nào hoạt động. Bà N., tổ 64 cho hay, đã là vùng xanh, được phép đi chợ lâu rồi, trong khi nhu cầu đi chợ của bà con ai cũng cần do thực phẩm, rau xanh dự trữ không còn, nhưng phiếu đi chợ vẫn… ở nơi đâu xa lắm! Chia sẻ khó khăn, nhiều khu vực bà con gần như nương tựa vào nhau bằng cách chia sẻ rau, thực phẩm trong thời gian mỏi mắt chờ phiếu đi chợ.

*Liên quan đến văn bản hướng dẫn của Sở Y tế về việc người dân ra, vào thành phố,  Báo điện tử VOV đăng tải bài viết:

- Rắc rối thủ tục ra, vào TP. Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay  (Đài VOV)

+Sáng 22/9, sau hơn một ngày Sở Y tế TP. Đà Nẵng ban hành văn bản hướng dẫn người dân ra, vào thành phố trong giai đoạn hiện nay, tại chốt kiểm soát dịch Hòa Phước, trên Quốc lộ 1A ranh giới giữa tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng nhiều nhóm người từ Quảng Nam với đống giấy tờ trên tay ngán ngẫm nhìn vào thành phố.Chị Dương Thị Lý, ở xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam than phiền, Công ty chị đã cấp Giấy đi đường. Chị cũng được UBND xã Duy Thành chứng nhận, lên Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng không thể nào thực hiện được 5 bước thủ tục vào TP. Đà Nẵng theo quy định của Sở Y tế thành phố… Đọc tới đọc lui văn bản hướng dẫn này, thấy phải thực hiện nhiều thủ tục, giấy tờ bắt buộc để vào, ra Đà Nẵng, nhiều người ngao ngán. Anh Nguyễn Phú Tam, ở thôn Trung Nghĩa Đông, xã Kroong, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum bị kẹt lại ở Tổ dân phố 39, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu đã hơn 2 tháng nay. Bây giờ, nghe thành phố cho phép rời thành phố, anh đã xin chính quyền tỉnh Kon Tum cho về. Phía thành phố Kon Tum đã đồng ý tiếp nhận, anh Nguyễn Phú Tam làm thủ tục qua tổ dân phố xác nhận rồi đem đơn lên phường nơi lưu trú xin xác nhận nhưng phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu không chịu xác nhận…

- Đà Nẵng: Đề xuất phạt 12,5 triệu đồng đối tượng đăng tải nhiều clip xúc phạm lực lượng chống dịch

+Công an huyện Hòa Vang, Đà Nẵng vừa xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp đăng tải nhiều clip xúc phạm lực lượng chống dịch. Trước đó, ngày 21-9, M. dùng Facebook "Minh Đầu Bạc" đăng tải clip chửi bới thô tục, xúc phạm hình ảnh cán bộ công an và lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 ở Đà Nẵng. Đoạn clip đăng tải khiến cộng đồng mạng bức xúc.Nhiều ý kiến đề nghị lực lượng chức năng nhanh chóng xử lý người đăng tải clip theo quy định của pháp luật.

2/ Các tin khác:

- Hải quan Đà Nẵng vượt dự toán thu ngân sách gần 2%

+Ngày 22-9, Cục Hải quan thành phố cho biết, số thu ngân sách xuất nhập khẩu của thành phố năm 2021 (tính đến ngày 20-9) đạt hơn 3.600 tỷ đồng, vượt gần 2% dự toán giao (3.550 tỷ đồng), đạt 86% chỉ tiêu phấn đấu (4.200 tỷ đồng). Theo Cục Hải quan, việc hoàn thành dự toán số thu ngân sách sớm trước một quý là do một số mặt hàng có kim ngạch xuất nhập khẩu và số thuế tăng cao so với cùng kỳ năm 2020, số thu một số khoản thuế vượt xa dự toán…

- Đà Nẵng dự kiến mở lại Chợ đầu mối Hòa Cường vào cuối tháng 9:

+Chiều 22/9, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng họp bàn về các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.Đề cập đến phương án mở lại chợ Đầu mối Hòa Cường, Giám đốc Sở Công Thương Lê Thị Kim Phượng cho hay, dự kiến trong tháng 9/2021 sẽ mở lại Chợ đầu mối Hòa Cường.Trong thời gian đầu mở bán, chợ chủ yếu trở thành đầu mối trung chuyển hàng hóa, chỉ mở lại khu bán hàng sỉ. Dự kiến, chợ sẽ cho phép 10 hộ tham gia buôn bán tại đây; đồng thời tổ chức kiểm soát người ra vào đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

- Bắt 2 chủ nợ cho vay nặng lãi trong vụ vỡ nợ lớn nhất Đà Nẵng:

+Ngày 22-9, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét chỗ ở của đối tượng Trần Thị Thu Tâm (1974, trú phường Phước Ninh, quận Hải Châu, Đà Nẵng) và Nguyễn Thị Tố Nga (1971, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) để điều tra về hành vi: “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đồng thời, CQĐT thực hiện bắt tạm giam đối với bị can Tâm và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Nga.

 

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT