Thông tin báo chí tuần thứ 41
Đăng ngày 11-10-2021 08:23, Lượt xem: 32

Thông tin về công tác phòng, chống dịch, các tin tức về kinh tế, an sinh xã hội, quản lý đô thị, môi trường, trật tự, an toàn xã hội, là những tin chính, báo chí đăng tải trong tuần thứ 41.

1/ Công tác phòng chống dịch và các tin tức liên quan có nội dung đáng chú ý:

- Kinh nghiệm chống dịch ở Đà Nẵng: Đảng viên nêu gương, người dân đồng thuận:

+...Từ ngày 30/7, thành phố thực hiện giãn cách xã hội với những biện pháp mạnh hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong suốt thời gian này, ở thành phố Đà Nẵng gần như không có tình trạng người dân bị thiếu lương thực, thực phẩm thiết yếu khi không ra khỏi nhà. Bởi hàng ngày, cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống cơ sở, từ Chi bộ đến Tổ dân phố, Tổ phòng chống Covid- 19 cộng đồng tại các khu dân cư đều sâu sát, kịp thời giúp đỡ người dân. Thành phố cũng huy động mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ đương chức, giáo viên, cựu chiến binh tham gia phòng chống dịch. Cũng trong thời gian này, hàng loạt chính sách an sinh xã hội được ban hành, kể cả phát tiền mặt cho người dân. Không một ai bị bỏ lại phía sau, người dân luôn đồng thuận, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch của thành phố…Từ những kết quả bước đầu trong phòng chống dịch Covid-19 hiện nay, người dân Đà Nẵng có quyền hy vọng địa phương này sẽ sớm trở lại vị thế của một thành phố năng động, an toàn và đáng sống

- Giám sát chặt chẽ người đến, trở về thành phố:

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 4-10,Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đánh giá các đơn vị, địa phương đã căn cứ chỉ đạo của UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch khi thành phố mở rộng các hoạt động, đặc biệt triển khai giám sát tốt người từ địa phương khác đến, về thành phố.Theo Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, dự kiến trong thời gian tới, số lượng người từ các địa phương phía Nam về sẽ gia tăng. Vì vậy, các chốt kiểm soát cửa ngõ, ra vào thành phố, tổ Covid-19 cộng đồng, trung tâm xử lý tại các phường, xã và thành phố phải nghiêm túc thực hiện việc giám sát chặt chẽ, không bỏ sót bất kỳ trường hợp nào…

- Đà Nẵng bứt phá 2021: Hình thành xã hội xanh:

+Với mã QR cấp cho người dân, TP.Đà Nẵng hướng đến sử dụng thông tin định danh cá nhân, hình thành xã hội xanh trong công tác chống dịch Covid-19.Từ chỗ sử dụng mã QR để kiểm soát việc di chuyển tại các chốt cửa ngõ, TP.Đà Nẵng đã phát triển app (ứng dụng) để người dân chủ động khai báo thông tin y tế liên thông với thông tin tiêm vắc xin phòng Covid-19. Qua app DaNang Smart City và Zalo Tổng đài 1022 Đà Nẵng cài đặt trên điện thoại thông minh, mã QR được cấp về gần như ngay lập tức với 3 nhãn có màu xanh (tiêm 2 mũi vắc xin), vàng (tiêm 1 mũi vắc xin), trắng (chưa tiêm hoặc đã tiêm mũi 1 nhưng chưa đủ 14 ngày). Với app này, Đà Nẵng kỳ vọng sử dụng thông tin định danh cá nhân để tăng tính hiệu quả trong chống dịch, hỗ trợ truy vết qua việc quét mã QR tại nơi công cộng.

- Đà Nẵng sắp hoàn thành tiêm mũi 1 vaccine cho 90% người dân:

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 chiều 5-10, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân trong thời gian tới. Theo kế hoạch, 5 ngày tới, thành phố sẽ hoàn thành công tác tiêm chủng, số người tiêm mũi 1 sẽ đạt 90%. Đây là tín hiệu vui. Khi có vaccine mới về, Đà Nẵng sẽ phủ kín 100% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1.

- Bệnh  nhân cuối cùng tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang được xuất viện:

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Chiều 8/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, ngày 8/10, bệnh nhân cuối cùng tại Trung tâm y tế huyện Hòa Vang đã ra viện. Hiện nay, Bệnh viện Phổi Đà Nẵng và Bệnh viện Dã chiến Ký túc xá phía Tây vẫn còn điều trị bệnh nhân. Trong ngày 9/10 sẽ chuyển số bệnh nhân mắc COVID-19 từ Bệnh viện Dã chiến Ký túc xá phía Tây về Bệnh viện Phổi, để tập trung nguồn lực chữa trị. Trong thời gian tới, Bệnh viện Đà Nẵng sẽ tổ chức tập huấn điều trị 3 tầng: Tầng nhẹ, tầng vừa, tầng nguy kịch, để chuẩn bị kỹ công tác điều trị trong giai đoạn mới; thực hiện hướng dẫn quốc gia trong công tác điều trị bệnh nhân.

- Khẩn trương xây dựng phương án để học sinh đi học lại:

+ Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 5-10, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động triển khai những công việc sắp tới. Trong đó, ngành giáo dục khẩn trương xây dựng phương án để học sinh đi học lại sớm trình cho UBND thành phố để xem xét, xử lý.

- Đà Nẵng hỗ trợ thực phẩm, nhiên liệu cho người dân về quê

+Ngày 8/10, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trực tiếp đến trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân để kiểm tra công tác hỗ trợ người dân chạy xe máy về quê qua địa phận TP Đà Nẵng.Tại đây, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã kiểm tra công tác chuẩn bị nơi tạm trú, vệ sinh môi trường, cung cấp thực phẩm cho người dân khi về tới khu vực trung chuyển qua hầm Hải Vân. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đề nghị Hội Chữ thập đỏ TP và các đơn vị liên quan phải chuẩn bị đầy đủ thực phẩm, nước uống, nhiên liệu cho bà con về quê. Ngoài ra, chú ý chuẩn bị các suất cháo và súp nóng cho các em nhỏ và người kiệt sức trên đường về quê. Sau đó, các lãnh đạo TP cũng đã cùng chạy xe tiễn đoàn người về quê qua hầm Hải Vân đồng thời động viên lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng, tình nguyện viên đang triển khai công tác hỗ trợ tại các chốt.

-Thành lập 3 Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị:

+Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND TP.Đà Nẵng về việc triển khai chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn TP, Sở Công Thương TP vừa ban hành Quyết định số 173/ QĐ-SCT thành lập 3 Đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn TP. Nội dung kiểm tra bao gồm: phương án an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch và các bộ, ngành Trung ương…, việc thực hiện quy định 5K; việc bố trí luân phiên tối đa 50% số lượng gian hàng/ quầy hàng; việc thực hiện vách ngăn giữa người bán, người mua và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch

- Tài xế trốn cách ly nhiễm Covid-19 bị phạt 10 triệu đồng:

+ Ông Hồ Thuyên, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã ký quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với tài xế N.T.T (sinh năm 1978, trú tại tổ 43, phường An Khê, quận Thanh Khê) do không chấp hành quy định về phòng, chống Covid-19. Trước đó, ngày 26/9, ông T. là lái xe tải chở hàng theo luồng xanh chạy tuyến Đà Nẵng - TPHCM. Khi qua chốt vào TP. Đà Nẵng, ông T. được test nhanh và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Theo quy định, những trường hợp này chỉ được phép vào Thành phố trong vòng 12 tiếng và sau đó phải ra khỏi Thành phố. Tuy nhiên ông T. không thực hiện mà tự ý về nhà ở đường Trường Chinh (phường An Khê, quận Thanh Khê). Sau đó, ông T tự đến phòng khám xét nghiệm để tiếp tục lái xe thì phát hiện dương tính với SARS-CoV-2..

-  Xử lý phương tiện chở người vi phạm quy định phòng, chống Covid-19:

+Ngày 8-10, Đồn Biên phòng Sơn Trà cho biết, trong quá trình tuần tra, đơn vị đã phát hiện và xử lý phương tiện chở người vi phạm quy định phòng, chống Covid-19. Trước đó, đơn vị tuần tra khu vực xung quanh âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, phát hiện tại bờ kè đường Vũng Thùng 9 (phường Nại Hiên Đông), bà L.T.X (ở thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) dùng ghe đò không số chở 14 người từ 2 tàu cá do ông T.C (quận Sơn Trà) và ông T.V.T (tỉnh Bình Định) làm thuyền trưởng đi vào bờ để đón xe vào tỉnh Bình Định.Đồn Biên phòng Sơn Trà đã phối hợp UBND phường Nại Hiên Đông tiến hành test nhanh những người có liên quan và cho kết quả âm tính với Covid-19, đồng thời bàn giao cho Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang quản lý. Đối với hai thuyền trưởng và chủ ghe đò, Đồn Biên phòng Sơn Trà hoàn chỉnh hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể, mỗi trường hợp bị phạt 7,5 triệu đồng theo quy định tại khoản 2, điều 14, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

2/ Các tin khác về kinh tế xã hội, an sinh, quản lý đô thị, môi trường, an ninh trật tự, báo chí đăng tải trong tuần:

- Đà Nẵng: Khởi công dự án Trung tâm nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin:

+Sáng 5/10, UBND TP Đà Nẵng và Tập đoàn Fujikin (Nhật Bản) phối hợp tổ chức lễ khởi công xây dựng Dự án Trung tâm nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng.Trung tâm Nghiên cứu, phát triển và sản xuất Fujikin Đà Nẵng được triển khai xây dựng tại Khu Công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng, là Dự án 100% vốn đầu tư của tập đoàn Fujikin Nhật Bản, được Ban Quản lý Khu CNC và các khu công nghiệp (KCN) Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ngày 5/2/2021 với tổng vốn đầu tư 35 triệu USD.

- Khai thác tốt quỹ đất, khơi thông nguồn lực đất đai:

+Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tích cực tham mưu cho thành phố nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và khai thác có hiệu quả quỹ đất công trên địa bàn thành phố, qua đó góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách, bảo đảm nguồn lực khôi phục kinh tế, đầu tư phát triển thành phố trong năm 2021 và những năm tiếp theo. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, trong kế hoạch khai thác quỹ đất trung hạn giai đoạn 2022-2025, thành phố sẽ triển khai đấu giá 150 khu đất lớn với tổng diện tích 65,13ha. Trong đó, dự kiến có 33 khu đất được đấu giá, đưa vào khai thác vào năm 2022 với tổng diện tích 14,22ha; 34 khu đất đưa vào khai thác vào năm 2023 với tổng diện tích 16,23ha; 47 khu đất đưa vào khai thác vào năm 2024 với tổng diện tích 21,13ha và 36 khu đất đưa vào khai thác năm 2025 với tổng diện tích 13,54ha…

- Đà Nẵng: Chợ cóc tràn lan, chợ truyền thống đìu hiu:

+Bà Trang Thị Huyền, tiểu thương bán thịt heo tại chợ Cồn, ở quận Hải Châu cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 bà đã nghỉ bán 2 cả tháng nay, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Chưa kịp mừng khi mở bán trở lại thì nỗi lo ập tới khi ngồi cả ngày không có khách hỏi mua. Theo bà Huyền, trước đây, bình quân mỗi ngày, bà bán được 150kg thịt heo, nay chỉ dám lấy khoảng 30kg để bán.Dù giá thịt đã giảm xuống từ 10 đến 20 ngàn đồng/kg nhưng vẫn không có người mua. Bà Trang Thị Huyền cho biết, theo quy định, người vào chợ phải có phiếu đi chợ bằng mã QR, 3 ngày mới đi chợ một lần, tuân thủ nghiêm phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên  nhiều người tranh thủ mua ở chợ cóc ngoài đường. Ông Đàm Văn Tẩu, Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng cho biết, trong thời gian các chợ tạm đóng cửa phòng dịch, nhiều hộ dân đã nhập thực phẩm, hàng hóa về bày bán tại vỉa hè, trước nhà tạo nên tình trạng chợ cóc tràn lan. Trước tình trạng này, đơn vị đã đề xuất với Sở Công thương, UBND thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng chợ cóc trên các lề đường gây mất an toàn phòng dịch như hiện nay.

- Công an Đà Nẵng hoàn thành trả thẻ căn cước công dân đạt gần 78%

+Đại tá Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, tính đến 1/10, Công an TP đã trả 334.679/430.111 thẻ CCCD cho công dân, đạt tỷ lệ 77,8%.Trong đó, các quận Hải Châu, Liên Chiểu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ đạt tỷ lệ từ 80-100%. Ngoài ra, Công an TP Đà Nẵng cũng tiến hành một số hoạt động "làm sạch" dữ liệu dân cư, cập nhật thông tin công dân mở rộng, đăng ký cư trú

- Giải đáp thông tin qua số điện thoại tổng đài, đường dây nóng

+Bạn đọc phản ánh với Báo Đà Nẵng rằng, khi cần hỏi thông tin liên quan các vấn đề sức khỏe, tiêm vắc-xin phòng Covid-19, hay công tác phòng, chống dịch bệnh, họ gọi điện tới Tổng đài 1022 hoặc số đường dây nóng tiêm chủng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) 1900988975 nhưng khó liên lạc được. Về nội dung này, bà Phạm Thị Từ Thu, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin dịch vụ công (Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng) cho biết Tổng đài 1022 vừa tiếp nhận, giải đáp về thủ tục hành chính, chính sách…; vừa xử lý ý kiến phản ánh qua Cổng góp ý, các kênh Chatbot, Zalo Tổng đài 1022; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất được giao khác…Đặc biệt, trong thời điểm thành phố tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19; UBND thành phố ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch, giấy đi đường QR code… thì nhu cầu gọi đến đường dây nóng tăng đột biến. “Tổng đài đã chủ động điều phối, sắp xếp tăng cường nhân lực trực, tăng thời lượng hoạt động của đường dây nóng đến 23 giờ hằng ngày; huy động lực lượng tăng cường, làm việc liên tục vào các ngày nghỉ, ngày lễ. Do nhu cầu thông tin của người dân gọi đến đường dây nóng để được hướng dẫn, giải đáp, phản ánh tăng đột biến, nên có thời điểm công dân gọi đến đường dây nóng báo bận, không liên lạc được..

- Doanh nghiệp FDI đề xuất giải pháp vừa chống dịch vừa sản xuất an toàn:

+Trước tình hình Covid-19 đã được kiểm soát, thành phố Đà Nẵng xây dựng kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã có những đề xuất cùng những mong muốn để bảo đảm sản xuất an toàn với Covid-19. Trong điều kiện hiện tại, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn thành phố mong muốn được chung sức với chính quyền về công tác phòng, chống dịch để tạo điều kiện thuận lợi phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken - Đà Nẵng Nguyễn Thanh Phúc đề xuất thành phố cho phép các DN được chủ động giải pháp, mô hình riêng để vừa chống dịch, vừa sản xuất an toàn. Còn ông Ciprian Bota, Giám đốc sản xuất Nhà máy linh kiện hàng không vũ trụ UAC tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đề xuất thành phố cho phép các DN hoạt động với 100% lao động; bên cạnh đó mở cửa, giảm bớt các yêu cầu đầu vào (có xét nghiệm PCR âm tính, tiêm đủ 2 liều vắc-xin) đối với các chuyên gia, lao động nước ngoài. Theo Chủ tịch Chi hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Đà Nẵng Ikeda Naoatsu, hiện các DN gặp nhiều khó khăn, giảm đáng kể lợi nhuận, lao động giảm thu nhập... Vì vậy, thành phố sớm cho phép DN sử dụng 100% lao động hoạt động trở lại, sớm hoàn thành tiêm 2 mũi vắc-xin kèm theo kế hoạch xét nghiệm cho lao động phù hợp với các DN…

- Đà Nẵng khan hiếm lao động:

+Từ ngày 30-9, TP Đà Nẵng nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép doanh nghiệp (DN) tăng lao động tối đa khi bảo đảm được các phương án phòng chống dịch. Tuy nhiên, nhiều DN đang lo lắng về tiến độ thực hiện các đơn hàng, công trình bởi thiếu hụt nguồn lao động. Thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 3.000 lao động ở các KCN Đà Nẵng bị kẹt ở các địa phương. Trong đó có khoảng 1.000 lao động ở tỉnh Quảng Nam. Để từng bước khôi phục sản xuất, từ tối 29-9, Đà Nẵng cho phép người từ địa phương khác có nhu cầu được vào thành phố. Việc ra vào kèm theo một số điều kiện chống dịch cụ thể, đặc biệt là phải đăng ký và được TP Đà Nẵng cấp mã QR.Thống kê sơ bộ, hiện có khoảng 3.000 lao động ở các KCN Đà Nẵng bị kẹt ở các địa phương. Trong đó có khoảng 1.000 lao động ở tỉnh Quảng Nam. Để từng bước khôi phục sản xuất, từ tối 29-9, Đà Nẵng cho phép người từ địa phương khác có nhu cầu được vào thành phố. Việc ra vào kèm theo một số điều kiện chống dịch cụ thể, đặc biệt là phải đăng ký và được TP Đà Nẵng cấp mã QR.

- Đà Nẵng triển khai giảm tiền thuê đất năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19:

+Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh vừa ký ban hành văn bản triển khai Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Thành phố yêu cầu Cục Thuế chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương sớm phổ biến các quy định, thủ tục tới các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan để triển khai thực hiện…

- Đề xuất các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động:

+Sau hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp”, hiện nay các sở, ban, ngành của thành phố đang tiếp tục đề xuất các giải pháp hỗ trợ, giúp doanh nghiệp phục hồi và ổn định sản xuất, kinh doanh. Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đang xây dựng phương án về giảm tiền sử dụng hạ tầng cho doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao, khu công nghiệp. Ngoài ra, Ban quản lý đã làm việc trực tiếp và có công văn đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng tại các khu công nghiệp do tư nhân đầu tư chung sức cùng thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp để khôi phục sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của Covid-19. Cụ thể là bằng hình thức giảm 25% tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 cho các doanh nghiệp… Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Quỹ Đầu tư phát triển thành phố cho biết, để đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, trước mắt, Quỹ Đầu tư phát triển thực hiện các biện pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng Covid-19 và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận nguồn vốn vay của quỹ; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi cho một số khách hàng theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam…

-Thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp khu vực Hòa Vang và Liên Chiểu

+Ngày 8-10, Thanh tra thành phố cho biết vừa công bố các quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang. Đoàn thanh tra tại huyện Hòa Vang gồm 7 thành viên, Đoàn thanh tra tại quận Liên Chiểu gồm 6 thành viên. Thời hạn thanh tra 45 ngày, kể từ ngày công bố các quyết định thanh tra. Được biết, Chánh Thanh tra thành phố Phan Thanh Long giao Phó Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Thanh Lâm trực tiếp chỉ đạo, theo dõi hoạt động của các đoàn thanh tra; xử lý hoặc trình Chánh Thanh tra thành phố xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của đoàn thanh tra.  

- Vì sao người dân sống xung quanh Cty Dệt may 29-3 bị mùi hôi, ruồi muỗi làm cuộc sống đảo lộn?

 +Những ngày qua, người dân tại tổ 23, P. Thanh Khê Tây, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng liên tục phải hứng chịu   mùi hôi thối bốc ra từ khuôn viên của Cty  Dệt may 29-3. Nhiều thời điểm trong ngày, các gia đình sống trong khu vực ghi nhận tình trạng ruồi muỗi bay vào nhà, khi thời  tiết thay đổi thì không khí ở đây ô nhiễm nặng nề. Theo ông Trần Thành Dũng - tổ trưởng tổ 23, khoảng nửa tháng trở lại đây, cả khu dân cư liên tục hứng chịu mùi hôi thối xuất phát từ nhà máy của Cty Dệt may 29-3. Nghi ngờ có sự cố gì đó, người dân bắc thang lên bờ rào nhà máy kiểm tra thì phát hiện các hồ chứa nước đục ngầu không được che chắn, rất nhiều ruồi muỗi. Một số vị trí nước đầy đã làm vỡ tường rào và tràn ra đường phía bên khu dân cư. Các hồ chứa nước thải này rộng khoảng 2m, dài hàng chục mét chạy dọc theo tường bao phía khu dân cư nhưng để lộ thiên. Ông Dũng cho biết, trước đây cũng đã có 2 lần nước thải vỡ tường bao chảy ra khu dân cư, còn mùi hôi thối thì ngày càng nặng hơn. “Không chỉ mùi hôi từ các hồ chứa nước bốc ra, khoảng 2 tuần nay, hàng chục hộ dân dọc bờ tường rào nhà máy bị ruồi muỗi tấn công, việc sinh hoạt, ăn uống rất khổ sở, sinh hoạt hết sức bất tiện. Nhà cửa ngày nào cũng lau chùi và khử mùi nhưng có tinh dầu thì chúng bay đi, được thời gian ngắn thì lại bay vào khắp nơi”, ông Dũng cho biết. Ngoài mùi hôi, ruồi muỗi, người dân còn quay lại được các hình ảnh nhà máy dệt xả khói vào buổi tối và rất lo lắng về chất lượng khí thải…

- Đà Nẵng: Tiêu hủy hơn 3 tấn bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh:

+Đợt tiêu hủy số bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh kéo dài từ ngày 1 đến ngày 4/10. Số bom mìn này được lực lượng quân đội tìm kiếm, thu gom trên địa bàn các quận, huyện của TP từ đầu năm đến nay...Lực lượng công binh Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng cho biết, số bom mìn bị chôn vùi trong đất hàng chục năm đã rỉ sét, dễ phát nổ. Dovậy quá trình rà tìm, thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết để tiêu hủy được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

- Bắt "ông trùm" 24 tuổi cầm đầu đường dây buôn bán ma túy trốn truy nã trong vùng cách ly:

+Theo điều tra, Đinh Minh Tâm (24 tuổi), trú đường Đặng Chiêm, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là bị can cầm đầu đường dây buôn bán ma túy từ TP.HCM về Đà Nẵng để tiêu thụ. Chiều nay (4/10), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Đà Nẵng đã di lý kẻ cầm đầu đường dây ma túy từ tỉnh Kiên Giang về thành phố Đà Nẵng để tiếp tục mở rộng điều tra. Hiện, Công an thành phố Đà Nẵng đang tiếp tục điều tra mở rộng để sớm đưa các đối tượng ra trừng trị

- Mất hơn 300 triệu đồng sau khi nghe điện thoại của kẻ mạo danh công an:

+Ngày 5/10, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng Công an quận Long Biên đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ người đàn ông bị kẻ mạo danh công an lừa đảo chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng. Theo đơn trình báo, anh P. nhận được điện thoại từ một người tự xưng là Công an TP Đà Nẵng và thông báo anh P. có quyết định bắt giam liên quan tới đường dây mua bán ma túy và rửa tiền.Sau đó, kẻ mạo danh này yêu cầu anh P. phải giải trình tài khoản ngân hàng và cung cấp mã OTP. Khi thực hiện theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo, anh P. phát hiện tài khoản bị rút mất 317 triệu đồng. Lúc này anh mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

 - TP.Đà Nẵng: Bắt chủ nhà giấu ma túy giúp khách trọ:

+Ngày 6.10, Công an P.Thanh Khê Tây bàn giao cho Công an Q.Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) tiếp tục mở rộng điều tra vụ chủ nhà trọ tàng trữ, giấu ma túy giúp khách ở trọ để cùng nhau sử dụng,Trước đó, tối 5.10, Công an P.Thanh Khê Tây ập vào nhà Đặng Thị Tường Vy (28 tuổi, ngụ đường Yên Khê 2, P.Thanh Khê Tây), bắt quả tang trong khu vực dãy trọ của Vy có 1 gói ma túy đá.Tiến hành thử test đối với Vy, công an phường phát hiện Vy cũng dương tính với ma túy...

- 7 nam nữ mở "tiệc ma túy" trong căn hộ ven biển:

+Ngày 8-10, Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết đang tạm giữ 7 nam, nữ thanh niên để làm rõ hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép ma túy.Trước đó, khoảng 4g sáng 7-10, Công an quận Ngũ Hành Sơn bất ngờ kiểm tra hành chính Phòng 903 căn hộ số 60 An Thượng 01 (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). Tại hiện trường, Công an thu giữ 1 gói ni lông chứa mẫu viên nén và các mẫu vụn màu xanh, 1 cục sạc dự phòng có dính chất bột màu xanh bên trên. Qua test nhanh, 5 trong 7 đối tượng trên có kết quả dương tính với chất ma túy tổng hợp.Vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT