Thông tin báo chí ngày 23-10
Đăng ngày 23-10-2021 20:01, Lượt xem: 37

Thông tin về thành phố Đà Nẵng, báo chí đăng tải

1/ Công tác phòng, chống dịch và các tin tức liên quan:

- Công bố cấp độ dịch Covid-19 của 63 tỉnh, thành phố:

+Sáng 22-10, Bộ Y tế công bố cấp độ dịch Covid-19 của toàn bộ 63/63 tỉnh thành trong cả nước. Có 26 địa phương ở vùng xanh, trong đó có TP Hà Nội. Ngoài ra, TP HCM, Đà Nẵng ở vùng vàng - cấp độ 2. Bộ Y tế cho biết 63 tỉnh, thành đã thực hiện việc đánh giá cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế. Phạm vi đánh giá ở cấp tỉnh, huyện và phường/xã.

- Ngày 22-10, Đà Nẵng tiếp tục không ghi nhận ca mắc Covid-19

+Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố cho biết ngày 22-10 Đà Nẵng không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới.Trong ngày, ngành y tế tổ chức xét nghiệm 8.768 lượt người, trong đó xét nghiệm phương pháp RT-PCR 7.252 lượt và test nhanh 1.516 lượt người. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng tiến hành xét nghiệm test nhanh 706 lượt người trên các phương tiện vào thành phố tại các chốt kiểm soát cửa ngõ.

- Đà Nẵng phấn đấu học sinh được tiêm mũi 1 vaccine đủ 14 ngày trước khi đi học

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều nay 22/10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến đề nghị Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung tiêm vaccine mũi 1 phòng dịch COVID-19 cho học sinh từ 15 đến 18 tuổi, đảm bảo đủ 14 ngày trước khi học sinh đến trường học trở lại vào ngày 8/11 tới. Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến lưu ý, đối với trường hợp học sinh chưa đủ 15 tuổi nhưng đã vào học lớp 10 thì vẫn được tiêm vaccine để đảm bảo toàn bộ học sinh từ lớp 10 đến 12 được tiêm vaccine phòng dịch COVID-19.

- Đà Nẵng: Dự kiến tất cả học sinh sẽ trở lại trường từ ngày 8.11

+Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng chiều tối 22.10, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, chỉ đạo Sở GD-ĐT TP cần có hướng dẫn cụ thể cho các trường nhằm chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường sau thời gian học trực tuyến để chống dịch Covid-19. Theo dự kiến của ngành giáo dục, từ ngày 1.11, TP.Đà Nẵng sẽ cho các lớp 1, lớp 9 và lớp 12 đi học trở lại. Đến ngày 8.11, các lớp thuộc các cấp còn lại, các trung tâm ngoại ngữ, các trung tâm nghề nghiệp, các lớp mầm non… đều trở lại trường.

 2/ Các tin khác:

- 90% DN ở Đà Nẵng phục hồi sản xuất

+Đến nay, 90% doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của TP. Đà Nẵng đã quay trở lại hoạt động và đẩy nhanh tiến độ sản xuất với hy vọng tăng trưởng tương đương năm 2020. Ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, áp dụng các biện pháp theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, TP. Đà Nẵng đã mở cửa trở lại, việc lưu thông hàng hóa dần ổn định, tuy nhiên theo quy định của Thành phố yêu cầu công dân khi tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày. Theo thống kê, tại các khu công nghiệp, tỷ lệ người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi là hơn 80%. Do đó, các doanh nghiệp tuy đã quay lại sản xuất nhưng chưa đạt được công suất hoạt động tối đa.

 - TP thông minh Đà Nẵng sẽ nâng cao chất lượng sống cho dân

+Đà Nẵng đang triển khai đề án xây dựng TP thông minh giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030. trao đổi với ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT TP Đà Nẵng cho biết,…Thu nhập bình quân đầu người của Đà Nẵng hiện chưa cao nên việc lựa chọn quy mô, hạng mục đầu tư và đầu tư lúc nào là những vấn đề cần đánh giá, phản biện và có ảnh hưởng lớn trong quá trình triển khai.Để bảo đảm tính liên thông, liên vùng trong việc triển khai chính quyền điện tử, TP thông minh đòi hỏi phải có sự kết nối giữa các sở, ngành, quận, huyện, sự chia sẻ dữ liệu của các bộ, ngành trung ương và sự đồng bộ từ lãnh đạo cao cấp đến chuyên viên để hệ thống thống nhất về dữ liệu cũng như không tắc về quy trình. Ngoài ra, để triển khai TP thông minh cũng cần nguồn kinh phí khá lớn và lâu dài. Việc thu hút nguồn nhân lực có trình độ về CNTT hết sức khó khăn, nhất là các lĩnh vực giáo dục, y tế, du lịch...

- Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ doanh nghiệp:

+Sở Thông tin và Truyền thông đã và đang tiếp tục hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký sử dụng các nền tảng số để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm phục hồi, phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới. Theo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến nay, Đà Nẵng đã có một số kết quả nổi bật về hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) như: đầu tư xây dựng mạng viễn thông dùng riêng (mạng MAN) với tổng chiều dài 350km cáp quang ngầm, kết nối 145 cơ quan, đơn vị (bao gồm các cơ quan hành chính, các chi cục, đơn vị sự nghiệp, trung tâm y tế, Công an thành phố và Công an các quận huyện); hệ thống wifi công cộng có 430 trạm thu phát sóng (AP) chuyên dụng của thành phố và khoảng 1.000 trạm của doanh nghiệp (không kể các wifi tại nhà hàng, quán cà phê) phủ sóng tại tất cả các sở, ban, ngành, quận, huyện, phường, xã, các khu vực trung tâm của thành phố, các địa điểm du lịch và khu vực công cộng…

- Kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe tại góc đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu

+Ngày 23-10, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố (Sở Tài nguyên - Môi trường) cho biết đang kêu gọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và vận hành bãi đỗ xe thông minh kết hợp khai thác thương mại - dịch vụ tại địa điểm khu đất góc đường Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu. Mục tiêu và quy mô dự án là đầu tư xây dựng và vận hành nhà đỗ xe thông minh, trong đó có thể kết hợp thương mại - dịch vụ. Dự án thực hiện theo đề án “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hạng mục bãi đỗ xe”,được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4201/QĐ-UBND ngày 17-9-2019 với yêu cầu đáp ứng 248 vị trí đỗ xe…

- Vượt khó thi công các công trình trong mùa mưa bão

+Mùa mưa bão đã ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình xây dựng, trong đó khó khăn nhất là những dự án giao thông, đặc biệt là các công trình làm đường, cầu, hầm chui... Các đơn vị đang tập trung triển khai những giải pháp bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng công trình. Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung, từ tháng 9 đến tháng 12, mưa, bão ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công cũng như chất lượng các công trình xây dựng, nhất là các công trình hạ tầng giao thông. Do vậy, sở thường xuyên chỉ đạo các ban quản lý dự án đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tránh thiệt hại, rủi ro trong xây dựng khi mưa bão về như: gia cố nơi ở của công nhân, di chuyển công nhân về nơi an toàn; neo giữ phương tiện, vật tư, vật liệu...; nhất là chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm bắt thông tin, tạm dừng thi công trước 1-2 ngày khi có bão. Đồng thời, các đơn vị xây dựng kế hoạch thi công, bảo đảm chất lượng công trình, có điểm dừng kỹ thuật hợp lý; bố trí tăng ca, tăng thiết bị và nhân lực làm bù thời gian nghỉ do thiên tai..., qua đó, góp phần hoàn thành các dự án đúng tiến độ, đúng quy định.

- Đà Nẵng: Sẽ điều chỉnh, dỡ bỏ và xây mới gần 2.000 bảng quảng cáo ngoài trời

+UBND TP vừa phê duyệt “Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Qua đó sẽ triển khai quy hoạch bảng quảng cáo ngoài trời phù hợp với địa phương, bao gồm tháo bỏ và điều chỉnh nhiều bảng quảng cáo hiện có, thực hiện đúng theo chủ trương đầu tư xây dựng và đảm bảo mỹ quan đô thị.

- Hoãn phiên tòa xét xử ‘đại gia’ Phạm Thanh bị cáo buộc cưỡng đoạt 50 tỉ đồng

+Sáng 22-10, TAND TP Đà Nẵng đưa ra xét xử bị cáo Phạm Thanh (54 tuổi) về tội cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên, do vắng mặt luật sư bào chữa cho bị cáo nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

- Bắt giam chủ 'tiệc ma túy' chiêu đãi nhóm bạn tại căn hộ biển Đà Nẵng

+Ngày 22.10, Công an Q.Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) cho biết đã khởi tố bị can đối với người tổ chức 'tiệc ma túy' để chiêu đãi nhóm bạn tại căn hộ khu vực biển Đà Nẵng. Cơ quan điều tra cũng thực hiện lệnh bắt tạm giam Lê Quang (38 tuổi, ngụ xã Hòa Phong, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

 

 

ANH TRỊNH

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT