Thông tin báo chí ngày 03-8
Đăng ngày 03-08-2022 15:22, Lượt xem: 46

Thông tin về thành phố Đà nẵng và các tin tức liên quan, báo chí đăng tải

1/Các thông tin cập nhật trong ngày:

- Thủ tướng Chính phủ kết luận một số nội dung quan trọng đối với thành phố Đà Nẵng

+Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 220/TB-VPCP ngày 1-8-2022 về kết luận cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.Theo kết luận, ngoài các chỉ đạo trong buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng ngày 1-12-2021, Thủ tướng đề nghị Đà Nẵng cần cụ thể hóa và tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố; Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19-6-2020 của Quốc hội về việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Trong đó, đẩy mạnh hơn nữa phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm đi đôi với phân bổ nguồn lực hợp lý. Cùng với đó là nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực.Về một số nhiệm vụ trong thời gian đến, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Đà Nẵng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch với tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược để phát huy tiềm năng sẵn có và tạo ra động lực mới, cơ hội mới, không gian phát triển mới, thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội; triển khai các quy hoạch đã được duyệt một cách nghiêm túc, bài bản; quản lý tốt quy hoạch, đảm bảo tính ổn định…

- Quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức:

+ Ngày 2-8, Chính phủ ban hành Nghị định số 50/2022-NĐ-CP quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.Nghị định quy định việc nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao trong đơn vị sự nghiệp công lập và viên chức làm việc trong một số lĩnh vực sự nghiệp đặc thù.Về đối tượng, Nghị định này áp dụng đối với viên chức có học hàm Giáo sư, Phó Giáo sư; viên chức giữ chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo là Tiến sỹ hoặc chuyên khoa II; giám định viên pháp y, giám định viên pháp y tâm thần; viên chức có chuyên môn, kỹ thuật cao trong một số lĩnh vực sự nghiệp đặc thù theo quy định của pháp luật chuyên ngành…

- Chính phủ yêu cầu tăng cường kiểm soát, phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ:

+Ngày 1-8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Công điện số 680 thay mặt Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ… Công điện cũng nêu rõ, UBND các tỉnh, thành phố giám sát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu (đối với địa phương có cửa khẩu) trong cộng đồng, phát hiện sớm, điều trị kịp thời người mắc, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong, xử lý triệt để ổ dịch; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tiếp nhận và điều trị các trường hợp mắc bệnh.Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, kịch bản đáp ứng, tổ chức diễn tập theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong trường hợp dịch bệnh xảy ra..

- Tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên năm học 2022-2023:

+Ngày 2-8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non, phổ thông theo Quyết định số 72-QĐ/TW của Bộ Chính trị về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026.Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo khẩn trương triển khai tổ chức tuyển dụng 27.850 biên chế giáo viên cấp mầm non và phổ thông bổ sung cho các tỉnh, thành phố năm học 2022-2023. Việc tuyển dụng biên chế giáo viên thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật; ưu tiên tuyển dụng giáo viên các môn học mới để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non cho các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.

- Đà Nẵng:Nhiều doanh nghiệp được giảm tiền sử dụng hạ tầng:

+Tính từ đầu năm đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng  đã phê duyệt cấp kinh phí giảm tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 đối với 261 doanh nghiệp có thuê đất, thuê lại đất trong Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp (KCNC&KCN) với tổng số tiền hơn 19,9 tỷ đồng theo nghị quyết của HĐND thành phố. Nghị quyết số 63/NQ-HĐND ngày 17-12-2021 của HĐND thành phố quy định hỗ trợ 50% tiền sử dụng hạ tầng năm 2021 cho doanh nghiệp thuê đất, thuê lại đất trong KCNC&CKCN trên địa bàn thành phố chịu ảnh hưởng bởi Covid-19. Kinh phí hỗ trợ được bố trí trong dự toán chi ngân sách thành phố. Riêng đối với doanh nghiệp tại khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh mở rộng và KCN Liên Chiểu được Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng hỗ trợ 25% tiền sử dụng hạ tầng từ nguồn vốn của doanh nghiệp; 25% còn lại do ngân sách thành phố hỗ trợ. Đây là một trong những chủ trương lớn của Đà Nẵng trong việc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục khó khăn sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để phục hồi và thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

2/ Các tin khác:

- Nhiều báo đưa tin: Đà Nẵng: Ngộ độc thực phẩm tập thể, 24 du khách phải nhập viện:

+Trước đó, ngày 2/8, Bệnh viện 199 lần lượt tiếp nhận 24 người, trong đó có 2 trẻ em (là du khách đến từ Hà Nội), nhập viện với cùng triệu chứng tiêu chảy, nôn mửa, đau bụng quặn thắt do ngộ độc thực phẩm.Sau khi được điều trị, sức khỏe những người bị ngộ độc thực phẩm đã ổn đinh và lần lượt xuất viện. 6 người cuối cùng trong số những người bị ngộ độc thực phẩm sẽ được cho xuất viện vào sáng nay (3/8), lãnh đạo Bệnh viện 199 cho biết. Theo các du khách bị ngộ độc thực phẩm, đêm 1/8, họ cùng 100 người khác ăn uống tại một nhà hàng gần Bệnh viện 199 (đường Nguyễn Công Trứ, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà), đến sáng 2/8 thì phải vào viện cấp cứu với các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm.

- 7 tháng, cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1,88 triệu lượt khách:

+Thông tin từ Cục Thống kê thành phố, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống trong tháng 7 năm 2022 ước đạt 2.407 tỷ đồng, tăng 11,2% so với tháng trước và tăng 385,7% so với tháng cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu hoạt động lưu trú ước đạt 970 tỷ đồng, tăng 15,6% so với tháng trước, gấp gần 19,9 lần cùng kỳ; doanh thu dịch vụ ăn uống ước đạt 1.437 tỷ đồng, tăng 8,4% so với tháng trước và tăng 221,5% so với cùng kỳ.Tính chung 7 tháng năm 2022, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 10.998 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú đạt 3.686 tỷ đồng, tăng 106,0%; doanh thu ăn uống đạt 7.312 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong tháng 7, số lượt khách mà cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 514.800 lượt, tăng 13,1% so với tháng trước và gấp 15,3 lần cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 57.500 lượt, tăng 42,3% so với tháng trước, tăng 12,2 lần so với cùng kỳ…

- Đà Nẵng khởi động dự án phân loại rác thải tại nguồn giai đoạn 2:

+Ngày 2/8, TP. Đà Nẵng phối hợp với Viện Chiến lược môi trường toàn cầu Nhật Bản tổ chức hội thảo khởi động Dự án thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải (3R) giai đoạn 2 trên địa bàn.Dự án thúc đẩy phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải (3R) tại TP. Đà Nẵng nằm trong chương trình hợp tác chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải rắn đô thị của TP. Yokohama giai đoạn 2 (thực hiện đến năm 2024) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với tổng kinh phí 15,63 tỷ đồng.

- Đà Nẵng: Trường Hy Vọng đón thêm 200 em nhỏ mồ côi do dịch COVID-19:

+Gần 200 bạn nhỏ trên khắp cả nước đã hội ngộ tại thành phố Đà Nẵng và chính thức trở thành thành viên mới của Hope School - Trường Nội trú Hy Vọng. Sau nửa năm, ngôi trường Nội trú Hy Vọng đã chính thức tiếp nhận thêm gần 200 em nhỏ bị mồ côi vì dịch COVID-19 trên khắp cả nước. Trong ngày 1/8, các em đã có mặt tại thành phố biển Đà Nẵng để gặp gỡ những người bạn mới.Công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân sự và các chương trình đào tạo, chăm sóc nuôi dưỡng đã sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu trong sinh hoạt và học tập của các em..

- Đà Nẵng: Bắt xe tải chở rượu lậu trị giá gần 5 tỉ đồng:

+Ngày 2.8, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Nẵng cho biết vừa phá thành công chuyên án GA722, bắt thuốc lá, rượu lậu vận chuyển bằng đường bộ và đường sắt qua địa bàn TP.Đà Nẵng.Trước đó, ngày 31.7, qua áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp Trạm CSGT Hòa Hiệp (Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng) tiến hành kiểm tra một xe tải đang lưu thông theo hướng Bắc - Nam khi vừa qua hầm đường bộ Hải Vân (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).Xe tải do ông N.X.H (ngụ Nghệ An điều khiển) vận chuyển 2.298 chai rượu ngoại các loại, trị giá lô hàng ước tính gần 5 tỉ đồng.

 

ANH TRỊNH

 

 

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT