Giới thiệu các giải pháp công nghệ cho đô thị thông minh
Đăng ngày 20-09-2019 16:54, Lượt xem: 413

Sáng 20-9, Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Phát triển phần mềm (Đại học Đà Nẵng) tổ chức hội thảo “Một số giải pháp công nghệ cho đô thị thông minh”. Hội thảo có đại diện các trường đại học trên địa bàn thành phố, đại diện các hội doanh nghiệp, liên hiệp hội tham dự.

Hội thảo giới thiệu 3 giải pháp công nghệ: Vai trò hệ thống máy chủ ảo trong xây dựng hạ tầng thông tin cho thành phố Đà Nẵng; udBike – Giải pháp Xe đạp chia sẻ - Ứng dụng cho các đô thị du lịch và giao thông công cộng; Ứng dụng bản đồ số 4D của người Việt trong phát triển các giải pháp quản lý hạ tầng đô thị thông minh.


Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo

Giới thiệu giải pháp “Vai trò hệ thống máy chủ ảo trong xây dựng hạ tầng thông tin cho thành phố Đà Nẵng”, TS. Nguyễn Hà Huy Cường (Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin – Đại học Đà Nẵng) nhận định, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN) tác động đến tất cả các lĩnh vực: sản xuất, dịch vụ, giáo dục, y tế, hành chính, quốc phòng,… Cuộc CMCN 4.0 mang lại nhiều cơ hội để phát triển nhưng ẩn chứa rất nhiều thách thức. Tác động của nó có tích cực nhưng cũng có những ảnh hưởng tiêu cực.

Theo TS. Nguyễn Hà Huy Cường, có thể xây dựng hệ thống y tế thông minh, giáo dục thông minh, thành phố thông minh và chính phủ điện tử (E-Government) để phát triển xã hội. Ông cũng nêu chiến lược trong ứng phó với CMCN 4.0. Chiến lược bao gồm 6 bước: Vạch ra chiến lược ứng phó CMCN 4.0 cho địa phương; Đưa ra các đề án thử nghiệm; Xác định năng lực cần có hoặc tư vấn; Thu thập và phân tích số liệu cao cấp; Chuyển đổi kĩ thuật số; Chủ động lập kế hoạch cho tiếp cận hệ thống và thực thi toàn hệ thống.


Đại diện nhóm dự án udBike giới thiệu hệ thống ổ khóa thông minh trong giải pháp Xe đạp chia sẻ

Tại hội thảo, đại diện nhóm dự án udBike, thuộc AIIOT Lab – SDC Đại học Đà Nẵng đã giới thiệu giải pháp Xe đạp chia sẻ - một ứng dụng cho đô thị du lịch và giao thông công cộng. Khách hàng sẽ thực hiện dịch vụ thuê xe đạp qua hệ thống phần mềm.

Xe đạp chia sẻ là giải pháp mang lại nhiều lợi ích cho đô thị du lịch. Trong đó, có thể kể đến các lợi ích: giảm thiểu quá tải cho hạ tầng giao thông; nâng cao tinh thần vận động, rèn luyện sức khỏe; bảo vệ môi trường; lan tỏa ý thức tốt trong cộng đồng; tiết kiệm chi phí.

Giám đốc Học viện CNTT Micorosoft, Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm Phát triển Phần mềm Đại học Đà Nẵng Trịnh Công Duy giới thiệu đến hội thảo giải pháp “Ứng dụng bản đồ số 4D của người Việt trong phát triển các giải pháp quản lý hạ tầng đô thị thông minh”. Theo ông, nền tảng bản đồ số Map 4D là bản dồ duy nhất tại Việt Nam có thể hiển thị 4D, thông tin trên bản đồ được cập nhật liên tục và không bị phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ ba nào. Tính an ninh của bản đồ số Map 4D rất cao vì bản đồ được đặt tại Việt Nam và dữ liệu bản đồ hoàn toàn được làm chủ.

Điểm khác biệt của bản đồ Map 4D là hệ thống có khả năng tích hợp các giải pháp công nghệ IoT, tích hợp các loại cơ sở dữ liệu phổ biến với nhiều hệ thống hiện có, hỗ trợ truy xuất đến các nguồn dữ liệu phân tán từ bên ngoài. Đồng thời, cho phép thực hiện các nhiệm vụ phân tích dữ liệu, phục vụ quản lý và kinh doanh.


Toàn cảnh hội thảo

Theo bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào xây dựng mô hình “Thành phố thông minh” là vấn đề đang được quan tâm, đẩy mạnh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin. Hy vọng hội thảo lần này sẽ gợi mở được hướng ứng dụng các giải pháp vào thực tế đời sống để vừa nâng cao chất lượng quản lý, vừa đảm bảo được cuộc sống người dân.

Hội thảo cũng dành thời gian để các đại biểu khách mời trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng các giải pháp cho đô thị thông minh trong thời gian tới.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác