Kịch bản nào cho giáo dục sau Tết Tân Sửu?
Đăng ngày 08-02-2021 02:59, Lượt xem: 1513

Công tác phòng, chống Covid-19 được ngành giáo dục triển khai quyết liệt ngay từ khi Việt Nam phát hiện ca nhiễm mới đợt 3 tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh. Để chủ động kế hoạch dạy và học sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 khi tình hình dịch diễn biến phức tạp hơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Thị Bích Thuận cho biết, đơn vị đã lên kịch bản cho toàn ngành.


Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Lê Thị Bích Thuận

*Xin bà cho biết công tác phòng, chống Covid-19 của ngành giáo dục hiện nay?

- Sau khi Covid-19 tái bùng phát ở Hải Dương, Quảng Ninh vào cuối tháng 1, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Bộ GD&ĐT về tăng cường phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới, ngay lập tức, Sở GD&ĐT đã ban hành các công văn về phòng, chống Covid-19 trong ngành giáo dục. Trong đó yêu cầu các cơ sở giáo dục, trường học hạn chế tổ chức các sự kiện tập trung đông người không thật sự cần thiết, đặc biệt là đeo khẩu trang, khai báo y tế và phương án truy vết, xử lí các tình huống. Dừng tất cả các hoạt động tập trung đông người chào mừng năm mới: Văn nghệ, Ngày hội văn hóa dân gian, các hoạt động trải nghiệm…

Các cơ sở giáo dục, trường học bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường như: nước uống, thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng… theo quy định; các phương án bảo đảm sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sẵn sàng các nguồn lực, chuẩn bị phối hợp với các cơ quan chức năng kích hoạt các phương án, kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 tùy theo diễn biến của dịch.

Qua công tác kiểm tra, Sở GD&ĐT nhận thấy từ ngày 28-1 đến nay, các trường học trên địa bàn thành phố đã tổ chức đó thân nhiệt, sát khuẩn và đeo khẩu trang cho học sinh. Lãnh đạo các phòng GD&ĐT sát sao nhằm kiểm tra, nhắc nhở các trường học trong thực hiện công tác phòng dịch. Học sinh, phụ huynh chấp hành nghiêm các quy định. Phải nói rằng, do đã  qua hai lần dịch bệnh nên công tác phòng dịch của toàn ngành giáo dục thành phố được triển khai bài bản; giáo viên và phụ huynh đồng hành, ủng hộ.


Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, ngành giáo dục sẽ triển khai dạy qua mạng internet sau Tết Nguyên đán Tân Sửu

*Trong trường hợp sau Tết Tân Sửu, CovidD-19 diễn biến phức tạp thì việc dạy và học triển khai như thế nào?

- Phải nói rằng, Đà Nẵng chúng ta đang chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống Covid-19 từ trước đến nay. Tuy nhiên, vẫn không thể lường trước được hết những khó khăn, phức tạp sẽ nảy sinh, vì vậy ngành giáo dục luôn trong tư thế sẵn sàng tốt cho công tác dạy và học, bảo đảm khung chương trình đề ra của Bộ GD&ĐT. 

Trong trường hợp tình hình bình thường, học sinh sẽ đến trường học tập theo lịch đã được Sở thông báo trước đó; đồng thời siết chặt công tác phòng, chống dịch theo phương châm “5K” của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong trường hợp Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải nghỉ học, ngành GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường tổ chức dạy – học qua các ứng dụng được các đơn vị giới thiệu và hỗ trợ thực hiện từ giữa tháng 2-2020 – khi Covid-19 đợt 1 bùng phát tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Ngoài ra, thông qua các kênh như Zalo, Messenger, Viber, Email, trang web trường học, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đưa bài và ra bài tập về cho học sinh học tập. Quá trình học tập, giáo viên thường xuyên liên hệ nhắc nhở, giải đáp thắc mắc cho học sinh. Đối với các khu vực hoặc gia đình không có điều kiện tiếp cận công nghệ thông tin, trường học tổ chức in bài và gửi về cho phụ huynh để học sinh học tập. Riêng đối với khối lớp 9 và 12, để phục vụ cho quá trình thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT và đại học, trong trường hợp cần thiết, Sở sẽ nghiên cứu triển khai việc dạy học trên truyền hình như năm 2020. Sau khi ổn định tình hình, học sinh đi học trở lại, các trường học sẽ tiến hành ôn tập, sau đó học tiếp chương trình bài mới. Đồng thời hiện nay, các phòng chuyên môn Sở cũng đã nghiên cứu để hướng dẫn các cơ sở giáo dục trong trường hợp cấp bách, có thể điều chỉnh nội dung chương trình phù hợp với tình hình thực tế và quy định của Bộ GD&ĐT

Đà Nẵng chúng ta đã thực hiện việc học qua mạng internet từ khi đợt dịch trước bùng phát. Nhà trường, học sinh và phụ huynh đã thích ứng với việc học này. Qua đánh giá tổng quan việc học qua mạng internet năm 2020 thì tỉ lệ học sinh tương tác khá cao, bước đầu đã có hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là một kịch bản của ngành, bởi với việc phòng, chống Covid-19 được triển khai một cách chủ động, hiệu quả như hiện nay, tôi tin tưởng học sinh sẽ được đến trường như kế hoạch đã đề ra.

*Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này!

TIỂU NHỊ thực hiện

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác