Tổ chức các điểm tiêm linh hoạt nhất, thuận lợi nhất để người dân tích cực tham gia tiêm chủng phòng COVID-19
Đăng ngày 22-06-2022 11:14, Lượt xem: 211

Tổ chức các điểm tiêm linh hoạt nhất, gần dân nhất, thuận lợi nhất để người dân đến tiêm, nhằm đạt được độ bao phủ vaccine cao nhất có thể, với mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân. Đây là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến tại buổi làm việc với UBND quận Hải Châu về triển khai công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, vào chiều 21-6.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến phát biểu chỉ đạo buổi làm việc

Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh, công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác phòng chống dịch hiện nay, được Chính phủ và thành phố rất quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện; đề nghị Quận uỷ, UBND quận Hải Châu tổ chức triển khai nhanh chóng các văn bản, kế hoạch tiêm chủng của thành phố.

“Nếu như trong giai đoạn đầu thực hiện chiến dịch tiêm chủng, khó khăn chính là nhu cầu tiêm lớn vượt quá lượng vaccine được phân bổ, thì hiện nay khó khăn lớn nhất nằm ở công tác nắm số lượng, vận động người dân đi tiêm. Do vậy, nhiệm vụ lớn hiện nay là thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, vận động người dân”, Phó Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ.

Theo đó, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến đề nghị Sở Y tế tiếp tục tham mưu, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông và các địa phương xây dựng kế hoạch đẩy mạnh truyền thông chi tiết, sớm ra được sản phẩm cụ thể theo hướng vừa cung cấp thông tin, vừa có sự đối thoại với người dân, trả lời những câu hỏi thắc mắc của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến tiêm chủng cho trẻ em. Bên cạnh đó, đề nghị các ban, ngành khẩn trương thống kê số liệu cán bộ, công chức, người lao động chưa tiêm chủng thuộc đơn vị mình quản lý cung cấp ngay cho quận để xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị quận Hải Châu chỉ đạo các phường rà soát, nắm rõ số lượng đối tượng trên địa bàn mình, và tổ chức tiêm cho các đối tượng đích do mình quản lý. Đồng thời, phát huy vai trò của mạng lưới tổ dân phố, mặt trận, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, thông tin ngày giờ, địa điểm tiêm cụ thể từ đây đến 30-6 để người dân được biết, tích cực tham gia tiêm chủng phòng COVID-19.

“Với tiên lượng tình hình diễn biến dịch COVID-19 còn nhiều phức tạp, đề nghị quận Hải Châu cố gắng hết sức với trách nhiệm của mình, tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác tiêm chủng của địa phương đạt kết quả tốt nhất, trên tinh thần chung là tổ chức các điểm tiêm linh hoạt nhất, gần dân nhất, thuận lợi nhất để người dân đến tiêm, nhằm đạt được độ bao phủ vaccine cao nhất có thể, với mục tiêu cuối cùng là bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của nhân dân”, Phó Chủ tịch Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo, tính đến ngày 19-6-2022, toàn quận Hải Châu có 65% người trên 18 tuổi tiêm mũi 3, tương đương 104.305 người; có 95,5% trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 2, tương đương 13.310 trẻ; có 13,6% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1, tương đương 4.192 trẻ. Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ Hải Châu Huỳnh Văn Nhạn cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại (mũi 3) của người dân trên 18 tuổi trên địa bàn quận còn thấp so với bình quân chung toàn thành phố (73%) là do người dân hết tạm trú tại quận và người dân Hải Châu đi làm tại nơi khác sau khi dịch giảm. Bên cạnh đó là tâm lý chủ quan không tiêm nữa vì nghĩ đã tiêm đủ 2 liều cơ bản đủ miễn dịch để phòng bệnh, nếu mắc phải thì cho rằng triệu chứng nhẹ không đáng lo ngại.

Tỷ lệ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 trên địa bàn quận Hải Châu thấp so với bình quân chung toàn thành phố (25%) là do số trẻ em nhiễm COVID-19 cao trong giai đoạn bùng dịch từ tháng 1 đến tháng 3-2022 chưa đủ điều kiện thời gian phục hồi từ 3-6 tháng để tiêm; phụ huynh không đồng ý cho con tiêm chủng vì không tin tưởng tính an toàn về sau của vaccine; phụ huynh không đồng ý cho trẻ tiêm vaccine gia hạn; thời gian bố trí lịch tiêm trùng với thời gian phụ huynh đi làm, nên không có người dẫn các em đến tiêm.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác