Công tác đối ngoại nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân
Đăng ngày 16-10-2019 10:05, Lượt xem: 3081

Ngày 16-10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024, nhằm đánh giá toàn diện về những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2014-2019, nêu lên những mặt yếu kém, hạn chế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm; đồng thời, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp hoạt động cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; ông Võ Công Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng; bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND thành phố; cùng sự có mặt của 110 đại biểu chính thức đại diện cho hàng ngàn hội viên của Liên hiệp và các tổ chức thành viên trực thuộc Liên hiệp trên địa bàn thành phố.

Đại hội đại biểu Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024

Phát huy vai trò cơ quan đầu mối về công tác đối ngoại nhân dân

Báo cáo của Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng khóa IV, nhiệm kỳ 2014-2019, cho biết, trong 5 năm qua, công tác đối ngoại nhân dân của thành phố được triển khai đều khắp trên cả bốn mặt trận: ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Các mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác quốc tế luôn được gìn giữ và phát triển tốt đẹp.

Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, Mặt trận, các đoàn thể và các tổ chức nhân dân trên địa bàn thành phố đã chủ động triển khai thực hiện hoạt động đối ngoại nhân dân theo tinh thần Chương trình hành động số 11-CT/TU thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”. Trong đó, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và các tổ chức thành viên ngày càng thể hiện tốt vai trò là tổ chức chính trị - xã hội chuyên trách về hoạt động đối ngoại nhân dân của thành phố Đà Nẵng.

Nhiệm kỳ qua, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã đón hơn 150 đoàn khách quốc tế từ nhiều quốc gia trên thế giới đến thăm và làm việc tại thành phố. Thông qua các buổi tiếp, làm việc, gặp gỡ, hội đàm, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã làm cho bạn bè quốc tế hiểu đúng, đầy đủ về quan điểm, đường lối, chính sách đối ngoại của Ðảng và Nhà nước Việt Nam; về thành tựu kinh tế, xã hội và các cơ hội hợp tác, đầu tư tại thành phố Đà Nẵng; về con người, văn hóa Việt Nam và Đà Nẵng; đồng thời, tranh thủ sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, các vấn đề về biển đảo, quyền chủ quyền về biển đảo của Việt Nam.

Với phương châm “Chủ động, sáng tạo, linh hoạt và hiệu quả”, Liên hiệp và các tổ chức thành viên đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp với Tổng lãnh sự quán các nước và khoảng 70 tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ, trường đại học. Đồng thời, tích cực và chủ động mở rộng quan hệ với các tổ chức nhân dân các nước láng giềng, các nước trong khối ASEAN, các nước bạn bè truyền thống, các địa bàn trọng điểm, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện như Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc, Liên bang Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Pháp, Đức, Mỹ...

Thông qua các hoạt động hòa bình, hữu nghị, Liên hiệp đã nâng cao chất lượng, hiệu quả vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài; cùng với các cơ quan, ban, ngành, địa phương huy động bình quân hàng năm trên 75 chương trình/dự án với kinh phí cam kết trên 130 tỷ đồng/năm, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong đó, Liên hiệp đã trực tiếp vận động được 15,315 tỷ đồng triển khai các chương trình/dự án như: viện trợ xe đạp của Hội hữu nghị Nhật - Việt thành phố Kawasaki (Nhật Bản) cho học sinh nghèo, khó khăn; hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ sinh kế cho phụ nữ đơn thân; trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; hỗ trợ vật chất cho gia đình nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; đưa các tình nguyện viên quốc tế đến trợ giúp các đối tượng tàn tật, thiểu năng trí tuệ tại một số Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng bức trướng ghi nhận những đóng góp xuất sắc trong công tác đối ngoại nhân dân nhiệm kỳ 2014-2019

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Phó Chủ tịch phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố, nhiệm kỳ 2014-2019, hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã huy động rộng rãi các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tích cực vào việc xây dựng và giữ vững môi trường hoà bình, tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân thành phố với bạn bè, đối tác quốc tế; góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, giáo dục - đào tạo, khoa học, công nghệ, thương mại, đầu tư, du lịch... giữa Đà Nẵng với các nước.

Ghi nhận những đóng góp trong công tác đối ngoại nhân dân, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng bức trướng và Bằng khen vì có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động đối ngoại nhân dân nhiệm kỳ 2014-2019; trao tặng Kỷ niệm chương vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc cho 2 cá nhân; trao tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 7 cá nhân. UBND thành phố trao tặng tặng khen cho 10 tập thể và 4 cá nhân vì những đóng góp tích cực trong hoạt động đối ngoại nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí và Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, các nhân có đóng góp tích cực trong công tác đối ngoại nhân dân nhiệm kỳ 2014-2019

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga nhận định, trong bối cảnh môi trường chính trị, an ninh, kinh tế trên thế giới hiện nay còn nhiều biến động, khó lường, sự phối hợp chặt chẽ ngoại giao của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân là ba chân kiềng có vai trò rất quan trọng của nền ngoại giao Việt Nam.

Do vậy, một trong những trọng tâm công tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới là tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đối ngoại nhân dân, triển khai quán triệt, thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW, Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế; Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 8-8-2018 của Ban Bí thư Trung ương về việc đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030... nhằm đạt được sự thống nhất nhận thức trong Đảng, chính quyền, đoàn thể, nhân dân thành phố về tầm quan trọng của việc tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân.

Theo bà Nguyễn Phương Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và 12 hội thành viên, cùng các Chi hội cần tiếp tục củng cố, mở rộng, phát triển theo chiều sâu và bề rộng mạng lưới bạn bè, đối tác quốc tế theo hướng tập trung vào các bạn nước láng giềng khu vực có chung biên giới Lào, Campuchia, Trung Quốc và ASEAN; các nước lớn và các đối tác chiến lược, các nước bè bạn truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển trang thông tin điện tử bằng tiếng Anh để thông tin đến bè bạn quốc tế về tình hình phát triển mọi mặt của Việt Nam, thành tựu phát triển của địa phương và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến nhân quyền, tôn giáo, dân tộc, chủ quyền biên giới lãnh thổ, biển đảo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí phát biểu chỉ đạo Đại hội

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó Bí thư Võ Công Trí biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố; đồng thời, ghi nhận sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè trong và ngoài nước trong triển khai công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn thành phố.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, cần phải xác định công tác đối ngoại nhân dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, trong đó, nòng cốt là Mặt trận, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức nhân dân. Do đó, cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình, chỉ thị của Đảng về đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hoạt động đối ngoại của cơ quan Đảng với hoạt động đối ngoại của chính quyền và hoạt động đối ngoại nhân dân theo quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại; tiếp tục gắn kết đối ngoại nhân dân với các hoạt động ngoại giao chính trị, kinh tế, văn hoá và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài vì sự phát triển chung của thành phố. Phó Bí thư  Võ Công Trí cho rằng, việc xây dựng và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài, hiệu quả với các tổ chức nhân dân và bạn bè quốc tế là hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay, nhất là các đối tác có quan hệ láng giềng, bạn bè truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện.

“Đối ngoại nhân dân cần phát huy sứ mệnh “mở đường” cho ngoại giao Nhà nước, làm “cầu nối” để thành phố xúc tiến quan hệ chính thức với các địa phương nước ngoài”, Phó Bí thư  Võ Công Trí nhấn mạnh.

Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố khóa V, nhiệm kỳ 2019-2024, ra mắt Đại hội

Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử ra Ban Chấp hành khóa V, nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 39 đại biểu. Ông Nguyễn Ngọc Bình được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố khóa V, nhiệm kỳ 2014-2019.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác