Nhiều tín hiệu lạc quan nhưng không được phép chủ quan
Đăng ngày 17-08-2020 19:09, Lượt xem: 1669

Trong ngày 17-8, CDC thành phố đã xét nghiệm cho hơn 10.000 người và ghi nhận 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 , không có điểm nóng nào được đề xuất mới. Tuy vây, những kết quả có phần lạc quan ngày hôm nay không cho phép chúng ta lơ là, chủ quan bởi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch chiều ngày 17-8.

Trong ngày 17-8, CDC thành phố đã xét nghiệm cho hơn 10.000 người và ghi nhận 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong đó hầu hết là các trường hợp F1 đã được cách ly từ trước, không có điểm nóng nào được đề xuất mới. Việc xét nghiệm tại các chợ và khu vực dân cư bị cách ly y tế đều cho kết quả âm tính. Công tác điều trị đã có kết quả tốt với 10 ca được xuất viện trong ngày. Có những ca bệnh nặng nay đã có tiến triển tốt. Phân tích về tình hình dịch tễ, việc truy vết các ca bệnh đã cho thấy diện các ca trong cộng đồng đã có sự thu hẹp dần; vùng dịch cũng đã được khoanh vùng liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng.

Mở rộng việc xét nghiệm trong cộng đồng

Đó là những tín hiệu lạc quan cho thấy những bước đi và các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch thời gian qua là đúng hướng, hiệu quả. Nhiều bài học được rút ra trong giai đoạn đầu này chính là sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị. Sự chủ động trách nhiệm, vận dụng theo phương châm “4 tại chỗ”, huy động nhiều nguồn nhân lực vật lực thực hiện quyết liệt nhanh chóng các biện pháp chính là “chìa khóa” của các cấp, các ngành trong công tác này.

Trong công tác xét nghiệm đã nâng cao năng lực, đẩy nhanh tốc độ lấy mẫu xét nghiệm, giúp công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch nhanh chóng. Đặc biệt, công tác điều trị đã có nhiều sáng tạo chuyên môn, giành giật sự sống cho các bệnh nhân nặng, giúp cho các bệnh nhân sớm trở lại cuộc sống bình thường. Các biện pháp quản lý nghiêm ngặt cũng đã giúp việc kiểm soát khống chế dịch bệnh hiệu quả hơn.

Những kết quả có phần lạc quan ngày hôm nay không cho phép chúng ta lơ là, chủ quan bởi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Dù số bệnh nhân trong cộng đồng đã giảm đáng kể nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát nếu ta không cảnh giác và quản lý chặt chẽ. Trong thời gian tới đây, vẫn phải là tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “chống dịch như chống lụt”, toàn thành phố vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm  các quy định về cách ly xã hội; các địa phương vẫn phải duy trì cường độ làm việc,  chủ động, quyết liệt tập trung chỉ đạo công tác chống dịch.

Tiếp tục rà soát các trường hợp có liên quan đến các ổ dịch, tích cực tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, điều tra truy vết; quan tâm chăm lo đời sống của người dân tại địa phương. Trong quá trình thực hiện công tác này, phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho những tình huống xấu có thể xảy ra;  những thông tin hữu ích, các kinh nghiệm, cách làm hay cần được chia sẻ, tập hợp thành cẩm nang, kịch bản để khi cần là huy động ngay nhân lực, vật lực phục vụ cho cuộc chiến chống dịch.

Ban chỉ đạo cũng đã lưu ý đối với các quận, huyện một số vấn đề cụ thể như việc yêu cầu người dân, trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, những người đã được lấy mẫu phải ở nhà, thực hiện các biện pháp vệ sinh an toàn cho đến khi có kết quả âm tính. Trong công tác điều trị, đề nghị hết sức quan tâm chăm sóc đặc biệt đối với các bệnh nhân nặng, các trường hợp trẻ em, phụ nữ có thai … Bệnh viện Đà Nẵng cần khẩn trương làm sạch để chuẩn bị đón người dân đến khám và chữa bệnh bình thường. CDC tiếp tục mở rộng và tăng tốc công tác lấy mẫu xét nghiệm các khu vực có nguy cơ cao theo đề xuất của quận, huyện.

LÊ HOA

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác