Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân khi bão số 9 đổ bộ
Đăng ngày 27-10-2020 18:08, Lượt xem: 479

Trước diễn biến phức tạp của bão số 9 (Molave), đầu giờ chiều ngày 27-10, Đoàn công tác Trung ương do Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã có buổi làm với với các bộ, ngành, địa phương tại Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 9, đặt tại Đà Nẵng.


Video: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 tại Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng)

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh thông tin, tính đến 10 giờ ngày 27-10, Đà Nẵng có 1.240 tàu đang neo đậu tại vùng an toàn; số phương tiện đang hoạt động trên biển gồm 2 tàu/17 lao động (Khu vực Nam Biển Đông - Cà Mau).

Đà Nẵng dự kiến số người sơ tán 12.067 hộ, 52.180 khẩu. Hiện nay, các địa phương đang triển khai sơ tán, dự kiến sẽ hoàn thành trước 15 giờ ngày 27-10. Đối tượng sơ tán gồm người dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà không kiến cố, nhà tạm. Trong đó, Đà Nẵng sẽ thực hiện ưu tiên sơ tán tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực; sơ tán tập trung tại các địa điểm đã được quận, huyện lựa chọn và được Sở Xây dựng thẩm định.

Trên địa bàn thành phố hiện có 416 hộ (437 bè) nuôi cá lồng bè. Hiện, lực lượng chức năng các địa phương đã chỉ đạo tổ chức neo, đậu lồng bè, nuôi trồng thủy sản, nghiêm cấm không cho người ở lại trên lồng bè khi thiên tai; có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thủy sản, dự kiến hoàn thành trước 15 giờ ngày 27-10.

“Đà Nẵng hiện có 20 hồ chứa thủy lợi, chúng tôi đã chỉ đạo cho công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai lực lượng trực chiến trên hồ và chuẩn bị vật tư, phương tiện, bao cát để sẵn sàng ứng phó”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết.


Toàn cảnh buổi làm việc

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Đà Nẵng đã giao Sở Giao thông Vận tải lên phương án xử lý khối đá kích thước lớn trên Quốc lộ 14G; tiến hành cấm lưu thông qua Quốc lộ 14G đoạn từ Km18+400 đến Km+18+650; sẵn sàng hệ thống barie, rào chắn và bố trí lực lượng trực gác, chốt chặn tại đầu cầu Thuận Phước, sông Hàn, cầu Rồng, Trần Thị Lý, Phò Nam, tầng 3 nút Ngã ba Huế để triển khai phương án chốt chặn, cấm người dân lưu thông qua các cầu.

Bên cạnh đó, chuẩn bị ít nhất 2 xe xúc lật để chuẩn bị dọn dẹp cát chài trên các tuyến đường ven biển; chuẩn bị cọc cừ, máy, búa rung, các xe đào, xe tải để khắc phục thiệt hại; máy phát điện dự phòng, máy bơm nước để phòng chống ngập úng tại mố neo cầu Trần Thị Lý, hầm chui nút phía Tây cầu Sông Hàn, nút Điện Biên Phủ. Bố trí người trực gác tại các cầu để kịp thời cảnh báo, chốt chặn 2 đầu cầu theo các tình huống kịch bản thiên tai, đặc biệt tại các cầu lớn như Thuận Phước, Sông Hàn, cầu Rồng, Trần Thị Lý,….

“Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó khẩn trương, nỗ lực tối đa để bảo đảm an toàn cho người và tài sản”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, hồi 13 giờ ngày 27-10, vị trí tâm bão số 9 cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 470 km; gió cấp 13, 14, giật cấp 17, di chuyển 20-25 km/h theo hướng Tây Tây Bắc. 

Ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết, các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên dự kiến sơ tán 448.067 người trong khu vực nguy hiểm, thời gian hoàn thành vào 17 đến 19 giờ chiều 27-10. Tại một số khu du lịch tập trung đông khách như Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), chính quyền địa phương đã thông tin cho khách du lịch biết về bão để chủ động phòng tránh.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 tại Âu thuyền Thọ Quang

Về tàu thuyền, ông Hoài cho hay, đến 11h giờ ngày 27-10, đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 45.000 tàu/229.290 lao động, trong đó, thoát khỏi khu vực nguy hiểm: 4.061 tàu/29.748 lao động, neo đậu tại các bến: 40.806/198.424 lao động.

“Hiện còn trong vùng nguy hiểm gồm 142 tàu/1.118 lao động của Bình Định. Các tàu đều đã nhận được thông tin và đang di chuyển trú tránh”, ông Hoài thông tin thêm.

Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, Cơ quan khí tượng nhận định bão số 9 là cơn bão mạnh nhất hiện nay trên biển trong vòng khoảng 10-20 năm gần đây. Dự kiến vào bờ sẽ có sức mạnh tương đương với cơn bão Xangsane năm 2006 và mạnh hơn nhiều so với cơn bão Damrey ở Nha Trang năm 2017.

Đại diện Quân khu 5 cũng cho biết, đơn vị đã sẵn sàng để huy động tổng số 66.000 lượt người với 1.700 phương tiện gồm tàu to, xuồng máy, máy bay trực thăng, ô tô các loại… tham gia phòng chống bão số 9. Nếu cần có thể huy động có thể huy động thêm lực lượng của Quân Khu 7, Quân đoàn 3, Quân đoàn 4 và các lực lượng khác…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Định Dũng đề nghị các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão số 9 cần khẩn trương triển khai sơ tán người dân tại các khu vực ven biển, thấp trũng, nhà yếu, khu du lịch, các khu vực có nguy cơ sạt lở ngay trong thành phố.

“Tôi yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương hướng dẫn, chỉ đạo người dân chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, biển hiệu, biển quảng cáo, các công trình công cộng. Đặc biệt đối với các công trình cột, tháp cao, khu công nghiệp; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, cây trồng lâu năm, cây công nghiệp. Trong đó, người dân cần chuẩn bị lương thực, nhu yếu phấm thiết yếu theo phương châm “4 tại chỗ” để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn, ngập lụt, chia cắt kéo dài nhiều ngày”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương cần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân khi bão số 9 đổ bộ

Ngoài ra, các đơn vị chức năng cần triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống điện, thông tin liên lạc, an toàn giao thông nhất là đi lại khi có bão và khi mưa lũ; sẵn sàng lực lượng, vật tư để cứu hộ, ứng cứu, khắc phục kịp thời các sự cố; kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán người dân, cử người theo dõi, canh gác tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, ngầm tràn, nước chảy xiết, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn; đảm bảo an toàn hồ đập, hạ du hồ chứa, hệ thống đê biển, đặc biệt là các trọng điểm xung yếu.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, địa phương ảnh hưởng bão phải nhanh chóng chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện, trang thiết bị xử lý trọng điểm xung yếu về hồ đập, đê điều, khẩn trương triển khai hoàn thành hoặc có phương án đảm bảo an toàn các công trình đang thi công.

“Mục tiêu là chúng ta là bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân, nhà nước, với phương châm 4 tại chỗ và có sự hỗ trợ của lực lượng Trung ương ở tất cả lĩnh vực”, Phó Thủ tướng nói.

Ngay sau buổi làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 9, đặt tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão số 9 tại Âu thuyền Thọ Quang.

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác