Cháy... hết đường chạy
Đăng ngày 30-11-2020 14:28, Lượt xem: 522

Đó là thực trạng chung về công tác phòng cháy chữa cháy đối với những nhà dân nằm sâu trong kiệt, hẻm nhỏ, những nhà có diện tích nhỏ, hẹp chỉ thiết kế một lối thoát nạn duy nhất, đường dây điện áp sát vào nhà dân. Ý thức được vấn đề này, Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy công an quận Thanh Khê đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

Theo số liệu thống kê của Phòng cảnh sát Phòng Cháy Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an thành phố Đà Nẵng, tính đến cuối tháng 11-2020, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 50 vụ cháy. Các vụ cháy chủ yếu xảy ra tại nhà dân đặc biệt là các nhà dân nằm sâu trong kiệt, hẻm. Nguyên nhân phần lớn do sự cố về hệ thống điện. Các vụ cháy đều không gây thiệt hại về người, song gây thiệt hại về tài sản ước tính khoảng hơn 7 tỷ đồng.

Tại phường Hòa Khê (quận Thanh Khê), một địa bàn có nhiều kiệt, hẻm nhỏ luôn thường trực nỗi lo về công tác chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra. Ông Đinh Viết Hồng Lễ - Chủ tịch UBND phường Hòa Khê chia sẻ: "Nếu cháy nổ xảy ra, thì vai trò của lực lượng chữa cháy tại chỗ là rất quan trọng có thể kìm hãm đám cháy và chờ lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu. Tại các kiệt hẻm nhỏ, vai trò của lực lượng này lại càng quan trọng hơn, bởi khi có sự cố xảy ra, chủ yếu dựa vào lực lượng tại chỗ là chính, các phương tiện chữa cháy hiện đại rất khó tiếp cận và tác chiến với “bà hỏa” trong các kiệt hẻm này".

Thực tế đã có nhiều bài học từ những vụ cháy lớn, nhưng nhiều người dân vẫn còn chủ quan, mất cảnh giác trong việc phòng cháy chữa cháy. Thiếu tá Trương Huy Chương - Phó Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, công an quận đã xây dựng kế hoạch chuyên đề và tổ chức các phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại các địa bàn có nhiều kiệt hẻm nhỏ tại địa bàn. Đơn vị luôn tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, thường xuyên tổ chức tự kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) để khắc phục kịp thời các nguy cơ gây cháy nổ; xây dựng và củng cố hoạt động của lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ, trang bị mới phương tiện, huấn luyện nghiệp vụ để lực lượng này có khả năng phát hiện, báo cháy và dập tắt cháy ngay từ đầu.

Ðối với mỗi hộ gia đình, qua những buổi tuyên truyền, lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở người dân thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện bếp đun để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy, nổ; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã vào dịp cúng kính, lễ hội. Đồng thời, vận động trang bị phương tiện PCCC tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, nước chữa cháy và hướng dẫn các thành viên trong gia đình cách sử dụng; có phương án thoát nạn thật cụ thể cho người và tài sản khi có cháy xảy ra.

Trong 6 tháng năm 2020, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy công an quận Thanh Khê đã hướng dẫn 10 phường trên địa bàn hoàn thành hồ sơ “Cụm dân cư bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy”, tổ chức thực tập hơn 100 phương án tại các cụm dân cư, khu dân cư nằm sâu trong kiệt, hẻm trên địa bàn. Mới đây nhất, sáng 28-11, Đội Cảnh sát PCCC Công an quận Thanh Khê phối hợp với UBND phường Hòa Khê tổ chức buổi thực tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Cụm dân cư Xuân Hòa 1. Tình huống giả định cháy xảy ra tại một nhà dân nằm trong khu dân cư. Tại buổi thực tập, các lực lượng đã phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn. Qua đó, nâng cao khả năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra.

Ông Đinh Viết Hồng Lễ cho biết thêm, hằng năm, phường đều phối hợp với lực lượng PCCC của công an quận Thanh Khê tổ chức buổi thực tập phương án PCCC tại khu dân cư. Bên cạnh đó, thường xuyên nhắc nhở người dân chú trọng công tác PCCC tại hộ gia đình và vận động bà con sắm bình chữa cháy xách tay. Nhờ vậy, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn phường chưa xảy ra vụ cháy, nổ nào.

PCCC có lẽ vẫn là câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi", nhưng nói thì dễ làm mới khó. Hy vọng rằng với những cách làm hiệu quả trong công tác PCCC từ cơ sở, tình hình cháy, nổ trên địa bàn quận Thanh Khê sẽ tiếp tục được kiềm chế, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn.

NHẬT THÀNH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác