Đà Nẵng – Salo (Phần Lan) đẩy mạnh hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
Đăng ngày 13-04-2022 18:22, Lượt xem: 303

Sáng 13-4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì buổi tiếp đoàn công tác thành phố Salo (Phần Lan), do bà Terhikki Lehtonen, đại diện Sở Ngoại vụ và Hợp tác quốc tế thành phố Salo, làm trưởng đoàn, nhân chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Cùng tham gia đoàn công tác thành phố Salo có tỷ phú Peter Vesterbacka - Chủ tịch Công ty Finest Future.

Thay mặt lãnh đạo thành phố chào mừng đoàn công tác đến Đà Nẵng, đánh dấu chuyến thăm kết nối đầu tiên giữa hai địa phương kể từ khi dịch COVID-19 ảnh hưởng toàn cầu, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh đã giới thiệu khái quát tình hình kinh tế - xã hội của thành phố năm 2022, định hướng phát triển những năm tiếp theo, trong đó, có thông tin về chủ trương xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Để thực hiện mục tiêu trên, thành phố sẽ từng bước hoàn thiện và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, huy động sự tham gia của các trường đại học, viện nghiên cứu, nhà đầu tư và các cơ quan nhà nước liên quan; xây dựng và ban hành quy chế khuyến khích, hỗ trợ phối hợp, liên kết, hợp tác giữa các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh thu hút, tăng nhanh số lượng chuyên gia tư vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các lĩnh vực mũi nhọn, thế mạnh, tiềm năng của thành phố. Đến năm 2030, Đà Nẵng sẽ nâng cấp hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lên tầm quốc tế tương đương với một số hệ sinh thái đổi mới sáng tạo lớn trong khu vực Đông Nam Á, được các tổ chức quốc tế thừa nhận, đánh giá và xếp hạng.

Về quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và thành phố Salo, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, đây là một trong những điển hình hợp tác cấp địa phương thành công được Bộ Ngoại giao ghi nhận; tuy nhiên, vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên, cả về hợp tác kinh tế, khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo… “Thông qua chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, rất mong bà Terhikki Lehtonen, ông Peter Vesterbacka cùng đoàn công tác sẽ là cầu nối, giới thiệu và phối hợp tổ chức các đoàn đến tìm hiểu về môi trường đầu tư, cơ hội hợp tác tại Đà Nẵng trong các lĩnh vực giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo khởi nghiệp, công nghệ thông tin, góp phần tăng cường các hoạt động giao lưu, xúc tiến hợp tác giữa hai thành phố nói riêng, giữa Đà Nẵng – Phần Lan nói chung”, Phó Chủ tịch Hồ Kỳ Minh bày tỏ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tặng quà lưu niệm bà Terhikki Lehtonen, đại diện Sở Ngoại vụ và Hợp tác quốc tế thành phố Salo

Trao đổi tại buổi tiếp, bà Terhikki Lehtonen cho biết, cùng với các địa phương khác của Phần Lan, hiện nay, thành phố Salo đang trải qua quá trình tái cơ cấu nền hành chính trên các lĩnh vực về giáo dục, sức khỏe, y tế… theo chương trình quốc gia. Thành phố cũng đã phục hồi khá tốt sau đại dịch, với những ngành công nghiệp phát triển lâu đời như công nghệ sản xuất, kỹ thuật, thiết bị không dây…, cũng như đang tập trung phát triển một số lĩnh vực mới như công nghệ sạch, năng lượng sạch… và phát triển kinh tế tuần hoàn.

“Chúng tôi đang tập trung xây dựng hệ sinh thái IoT - một cộng đồng, một nền tảng tập trung tất cả doanh nghiệp, những nhà nghiên cứu, sinh viên… nghiên cứu về khoa học công nghệ. Nền tảng này là một lĩnh vực tiềm năng, mở ra cơ hội hợp tác rất lớn giữa thành phố Salo và thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, cùng với khoa học - công nghệ, chúng tôi cũng rất mong muốn hợp tác cùng thành phố Đà Nẵng trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế…”, đại diện Sở Ngoại vụ và Hợp tác quốc tế thành phố Salo chia sẻ.

Là một doanh nghiệp, nhà đầu tư thiên thần đã đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng nhiều lần từ năm 2019, ông Peter Vesterbacka cho biết, hiện nay, các dự án của Công ty Finest Future tập trung vào 3 lĩnh vực: giáo dục; khởi nghiệp; đổi mới sáng tạo. Đồng thời, dự án khởi nghiệp phi lợi nhuận và sự kiện công nghệ dành cho sinh viên SLUSH do ông sáng lập có sứ mệnh giúp thế hệ những nhà khởi nghiệp mới xây dựng một cộng đồng khởi nghiệp trên toàn thế giới và tạo điều kiện thuận lợi cho việc gặp gỡ giữa các nhà khởi nghiệp và các nhà đầu tư.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hồ Kỳ Minh tặng quà lưu niệm ông Peter Vesterbacka - Chủ tịch Công ty Finest Future

Ông Peter Vesterbacka cũng được biết đến với tư cách là nhà sáng lập của hơn 40 công ty khởi nghiệp bao gồm Fun Academy and Mighty Eagle của Rovio (Angry Birds). Hiện tại, tỷ phú Peter Vesterbacka luôn tích cực trong việc hỗ trợ, kết nối và đưa các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, đổi mới và hệ sinh thái khởi nghiệp của Phần Lan đến thăm và làm việc tại thành phố Đà Nẵng.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác