Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022
Đăng ngày 28-06-2022 19:08, Lượt xem: 337

Đây là phát biểu chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đánh giá tình hình công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm diễn ra sáng 28-6. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì Hội nghị.

Video: Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố

Kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục chuyển biến tích cực

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, cùng với cả nước, thành phố đang tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức do sự bất ổn kinh tế, chính trị trên thế giới, nhất là sự gia tăng căng thẳng, xung đột tại khu vực Đông Âu khiến giá nguyên liệu, nhiên liệu đầu vào tăng cao, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tác động trực tiếp đến các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đời sống của nhân dân.

Trong bối cảnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã kịp thời ban hành nhiều chủ trương, biện pháp, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt Chủ đề công tác năm 2022 “Năm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội” gắn với thực hiện Kết luận Hội nghị Thành ủy lần thứ 7, do đó, trong quý II năm 2022, thành phố đã kiểm soát tốt, hiệu quả dịch bệnh COVID-19, tình hình kinh tế - xã hội thành phố tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên tất các lĩnh vực.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết; Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đồng chủ trì Hội nghị

Cụ thể, tổng thu ngân sách đảm bảo tiến độ, đat mức khá cao so với dự toán; tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP ước tăng 7,23% so với cùng kỳ năm 2021; hoạt động xuất xuất nhập khẩu của thành phố tiếp tục giữ được đà tăng trưởng tốt so với thời điểm cuối năm 2021, ước đạt 1,0 tỷ USD, tăng 20,8% so với cùng kỳ; lĩnh vực du lịch có sự phục hồi mạnh mẽ, vững chắc; hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư đạt những kết quả tích cực; tổ chức khánh thành, khởi công các công trình trọng điểm lớn, tạo động lực cho sự phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án Cảng Liên Chiểu để quý IV/2022 khởi công.

Cùng với đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng, ngày càng đi vào chiều sâu, nhất là đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố, các nghị quyết, kết luận của Trung ương và đang tập trung chỉ đạo triển khai việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại 02 buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy trong thời gian từ đầu năm 2022 đến nay.

Thành phố đã Thành lập Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời xử lý nghiêm, thi hành kỷ luật đối với cán bộ vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên và vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ. Tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, nền kinh tế thành phố đang phục hồi nhưng chưa thực sự đồng đều trên một số ngành, lĩnh vực phục hồi chậm và đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, 6 tháng đầu năm 2022, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, cùng với sự chủ động, quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ đề ra, tình hình các mặt công tác của thành phố đã có nhiều tín hiệu khả quan và đạt một số kết quả nổi bật.

Trên cơ sở đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nêu ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp các cấp nỗ lực, quyết tâm chính trị cao hơn nữa, vượt qua những khó khăn, thách thức, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao trong 6 tháng cuối năm 2022, hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết của Thành ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết báo cáo tại Hội nghị

Trong đó, tập trung công tác phát triển và nâng cao chất lượng đảng viên theo Chỉ thị số 04-CT/TU; Tập trung chỉ đạo các hoạt động của Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Triển khai hiệu quả Đề án Cải cách hành chính trong các cơ quan Đảng giai đoạn 2020-2025; Tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND thành phố; Tiếp tục rà soát, giải quyết, khắc phục các vướng mắc khi triển khai mô hình chính quyền đô thị; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Đồng thời, tập trung triển khai có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chủ đề năm 2022 và Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19. Tiếp tục rà soát, dự báo kịch bản và có giải pháp quyết liệt thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố, nhất là đối với các ngành kinh tế chủ lực và có đóng góp lớn trong tăng trưởng GRDP thành phố; phấn đấu mức tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2022, tạo tiền đề hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ thành phố.

Thực hiện quyết liệt biện pháp giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2022. Lựa chọn các dự án động lực, trọng điểm để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh trình tự thủ tục, xác định rõ lộ trình thực hiện, trách nhiệm, tiến độ thời gian tại mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương và đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm trong từng bước tiến độ, lộ trình.


Quang cảnh Hội nghị

Song song đó, triển khai hiệu quả Đề án Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến 2030; Tập trung đầu tư các cụm công nghiệp, khu công nghiệp mới đáp ứng nhu cầu mặt bằng sản xuất, tạo điều kiện thu hút các dự án sản xuất lớn; Triển khai có hiệu quả Kế hoạch khôi phục hoạt động du lịch thành phố.

Các quận ủy, huyện ủy chỉ đạo hệ thống chính trị ở cơ sở vận động, tuyên truyền mạnh mẽ, quyết liệt và có hình thức tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 phù hợp với tình hình địa phương; Triển khai an toàn, nhanh nhất việc tiêm vắc-xin mũi 3, mũi 4 cho người dân và tiêm vắc-xin cho trẻ em 5-12 tuổi. Đồng thời, củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là người đứng đầu các cấp, sở, ngành và địa phương theo phạm vi, chức năng, thẩm quyền của mình chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất tại Hội nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường hơn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy thường xuyên rà soát và tham mưu triển khai có hiệu quả các chương trình làm việc của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã được xác định trong năm 2022. Trong đó, tập trung làm tốt công tác quy hoạch cán bộ; công tác tuyên truyền sâu rộng các đợt sinh hoạt chính chị, nhất là các nhiệm vụ từ đây đến cuối năm; tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật những đảng viên vi phạm; tổ chức hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo Thành ủy về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.


Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo quyết liệt, khắc phục các hạn chế tồn đọng, nhất là các vấn đề liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ của các công trình dự án, tiến độ tiêm vắc-xin và triển khai các kế hoạch về khôi phục và phát triển kinh tế cùng với công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Đồng thời, tập trung triển khai các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy ngày 26-6 vừa qua.

Đồng thời, rà soát và đề ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đã được đề ra trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Trong đó, Đảng đoàn HĐND thành phố và Ban cán sự Đảng UBND thành phố phối hợp rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ về thu ngân sách.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, hoạt động du lịch của thành phố đang phục hồi rất mạnh mẽ, tuy nhiên không thể chủ quan, lơ là. Bí thư Thành ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND thành phố, các sở, ngành có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ và thúc đẩy để đảm bảo chất lượng cho các hoạt động dịch vụ để người dân, du khách hài lòng, mong muốn được quay trở lại thành phố. Đồng thời, lưu ý phải đảm bảo vấn đề môi trường, an ninh an toàn trên địa bàn thành phố, đặc biệt ở các khu du lịch.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị triển khai quyết luyệt, mạnh mẽ các biện pháp thực hành, tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng. Các lực lượng Công an, Biên phòng, Quân sự, các cơ quan Tư pháp tiếp tục phối hợp, triển khai các biện pháp về đảm bảo an ninh, an toàn trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, đảm bảo an ninh truyền thông, an ninh trong lực lượng công nhân, an ninh tại các khu công nghiệp.

"Việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2022 sẽ là cơ sở, tiền đề quan trọng cho năm 2023 và cả nhiệm kỳ. Do đó, đề nghị các đồng chí nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và quyết luyệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, để góp phần thực hiện thắng lợi ở mức độ cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2022", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh.

MAI QUANG

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác