Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Mê Kông - Chuyện đôi bờ”
Đăng ngày 27-03-2023 14:04, Lượt xem: 197

Chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023) và 10 năm đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp (2013 - 2023), Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng - Danang Fine Arts Museum phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, Viện Pháp Việt Nam tại Đà Nẵng sẽ tổ chức Triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Mê Kông - Chuyện đôi bờ” của Nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền ngày 3-4.

Triển lãm ảnh nghệ thuật chủ đề “Mê Kông - Chuyện đôi bờ” nhằm góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác quốc tế, thì nhận những thành tựu của thành phố Đà Nẵng trên lĩnh vực ngoại giao văn hóa và đồng thời giúp công chúng có cái nhìn rõ nét hơn về cuộc sống của người dân dọc bờ sông Mê Kông,

Nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền sinh năm 1966 bên bờ sông Mê Kông, đoạn chảy qua thị trấn Paksé phía Nam Lào. Ông đặt chân đến Pháp năm 1977 sau hai năm sống trong trại tị nạn ở Thái Lan. Ông đã đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh, trong đó có những giải danh giá như Giải thưởng Leica, Giải Great European của thành phố Vevey, Ảnh Báo chí Thế giới...

Nhiếp ảnh gia Lâm Đức Hiền cũng là thành viên của hãng ảnh Agence VU’. Ông từng ghi lại hậu quả của những xung đột lớn nhất thế kỷ 20 và 21 tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Romania, Nga, Bosnia, Chechnya, Rwanda, Nam Sudan, và đáng kể nhất là Iraq, nơi ông gắn bó hơn 25 năm.

Để thực hiện bộ ảnh "Mê Kông - Chuyện đôi bờ", Lâm Đức Hiền đã thực hiện hành trình khoảng 4.200km dọc sông Mê Kông, từ hạ nguồn nhiệt đới tấp nập, tràn trề sự sống tại Đồng bằng sông Cửu Long đến thượng nguồn Tây Tạng nơi tuyết trắng phủ quanh năm. Chuyến lữ hành xuyên lục địa này mang ý nghĩa đặc biệt với ông - nhiếp ảnh gia người Pháp gốc Việt sinh ra và lớn lên bên bờ sông Mê Kông tại Lào, còn được ông âu yếm gọi là con sông Mẹ.

Triển lãm giới thiệu 28 tác phẩm như một chuỗi ký sự bằng hình ảnh, ký ức cá nhân hòa quyện cùng ký ức tập thể của những con người sống bên sông và dựa vào sông. Ở đây, dòng Mê Kông vừa là ranh giới, vừa là mối liên kết giữa những mảnh đất, những nền văn hóa và những phận người.

THUỲ LINH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác