Đại học Bách khoa khánh thành không gian Đổi mới sáng tạo và phòng thực hành thiết kế vi mạch
Đăng ngày 01-02-2024 17:13, Lượt xem: 69

Sáng 1-2, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức khánh thành không gian Đổi mới sáng tạo và phòng Thực hành Thiết kế vi mạch (IC Design Lab) nhằm tạo không gian nghiên cứu hiện đại cho giảng viên, sinh viên và tổ chức các khoá đào tạo chuyên ngành thiết kế vi mạch.


Khánh thành Không gian Đổi mới sáng tạo DUT MAKER INNOVATION SPACE 

Dự án được lên kế hoạch từ 08/2023. Sau quá trình nghiên cứu, khảo sát thực địa, thiết kế và xây dựng, dự án đã được hoàn thành vào tháng 01/2024 và được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 02/2024. 

Phòng thực hành Thiết kế Vi mạch được xây dựng dựa trên xu hướng phát triển về công nghệ bán dẫn, đang được thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh triển khai. Đà Nẵng đã khởi động phát triển ngành vi mạch, bán dẫn từ tháng 10/2023 và đến ngày 26/1, thành phố chính thức công bố thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo Đà Nẵng (DSAC).

Các thiết bị, máy tính thực hành được tài trợ chính của công ty TNHH Đà Nẵng FUJIKIN cùng các đối tác FPT Software, Renesas, Cadence, Unitec tài trợ phần cứng cũng như phần mềm có bản quyền

Bắt nhịp cùng thành phố Đà Nẵng, Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN đã xây dựng chương trình đào tạo chuyên ngành Vi điện tử - Thiết kế vi mạch và Phòng thực hành Thiết kế Vi mạch để cùng cam kết chung về sự phát triển bền vững cho ngành vi mạch bán dẫn và đáp ứng nhu cầu thực hành, thiết kế của sinh viên chuyên ngành này trong thời gian đến.

Phòng thực hành Thiết kế vi mạch được đầu tư trang thiết bị với hệ thống máy tính được cài đặt bộ công cụ thiết kế vi mạch chuẩn công nghiệp (Cadence) phục vụ hiệu quả cho công tác đào tạo chuyên ngành Vi điện tử - Thiết kế vi mạch sẽ bắt đầu tuyển sinh từ năm 2024.

Trước mắt, phòng sẽ được sử dụng cho các khoá đào tạo ngắn hạn Thiết kế vật lý vi mạch bán dẫn (VLSI) dự kiến khai giảng vào cuối tháng 2/2024 và phục vụ đào tạo cho sinh viên các ngành gần có liên quan đến thiết kế vi mạch bán dẫn. Các doanh nghiệp cũng cam kết đồng hành cùng nhà trường trong công tác đào tạo nguồn nhân lực Vi điện tử - Thiết kế vi mạch và hỗ trợ các Khóa đào tạo ngắn hạn.

Không gian sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển công nghệ cao, đặc biệt là lĩnh vực chip bán dẫn cho sự phát triển của thành phố Đà Nẵng

Không gian Đổi mới sáng tạo sẽ mở cửa miễn phí cho giảng viên, sinh viên, học sinh có nhu cầu nghiên cứu, học tập, trải nghiệm và hiện thực hóa các ý tưởng khoa học. Đây cũng là nơi mà doanh nghiệp đến tham quan, tìm hiểu về hoạt động Đổi mới sáng tạo - Khởi nghiệp của giảng viên và sinh viên nhà trường từ đó tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa nhà trường và các đối tác doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Đây cũng là nơi dành cho các em học sinh của các trường THPT đến tham quan, tìm hiểu, tìm kiếm sự hỗ trợ, hướng dẫn cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng tạo của học sinh. Không gian sẽ góp phần khơi dậy đam mê về khoa học kỹ thuật của học sinh thông qua các hoạt động như STEM, hỗ trợ nghiên cứu khoa hoạc, tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh,... Từ đó tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển công nghệ cao, đặc biệt là lĩnh vực chip bán dẫn.

CÔNG TÂM

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác