Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt để chuyển đổi số thành công
Đăng ngày 26-05-2023 17:34, Lượt xem: 173

Đây là khẳng định của Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết tại Hội thảo chuyển đổi số “Dữ liệu số - Thách thức và định hướng" do UBND thành phố tổ chức vào chiều 26-5. Cùng chủ trì Hội thảo có Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh và Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông Nguyễn Quang Thanh.

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết cho biết, trong những năm qua, công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đã diễn ra đồng bộ, mạnh mẽ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp, người dân chủ động, tích cực tham gia triển khai và đến nay đã đạt được một số kết quả tích cực.

Cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin được chú trọng đầu tư khá đồng bộ; hình thành một số cơ sở dữ liệu nền và chuyên ngành; triển khai cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước; phát triển các nền tảng số dùng chung và các ứng dụng, tiện ích thông minh phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đặc biệt, chuyển đổi số đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19  và quá trình phục hồi và phát triển kinh tế thành phố.

Cụ thể, năm 2022, kinh tế số đóng góp 17,5% trong cơ cấu GRDP thành phố với tỷ lệ ngành công nghiệp công nghệ thông tin có tốc độ tăng trưởng cao (bình quân trên 20%/năm), dần khẳng định là một trong những ngành kinh tế quan trọng của thành phố.

Xã hội số từng bước hình thành và phát triển, dần tạo được thói quen, kỹ năng số trong người dân, góp phần đưa Đà Nẵng 2 năm liên tiếp xếp hạng nhất Chỉ số đánh giá chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI); 3 năm liên tiếp đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam ở hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc”; 3 năm liên tiếp đạt Giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam;…


Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu khai mạc

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, công tác triển khai chuyển đổi số trên địa bàn thành phố hiện nay vẫn còn gặp nhiều rào cản, vướng mắc liên quan đến chính sách, khung pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, nguồn nhân lực..., nhất là dữ liệu số hiện nay của thành phố còn rời rạc, chưa đảm bảo độ tin cậy, chất lượng chưa cao, tính khả dụng thấp; việc chia sẽ dữ liệu còn hạn chế.

“Do đó, Hội thảo chuyển đổi số ngày hôm nay là cơ hội để nhận diện các rào cản, vướng mắc; lắng nghe các ý tưởng, tư vấn, hiến kế và đề ra các định hướng, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chuyển đổi số của thành phố, nhất là giải pháp đồng bộ, chuẩn hóa, số hóa, chia sẻ các cơ sở dữ liệu ngành, lĩnh vực đảm bảo an toàn, công khai; giải pháp để toàn dân tiếp cận với công nghệ số, triển khai có hiệu quả mô hình thành phố chuyển đổi số điển hình. Đây cũng chính là Chủ đề chuyển đổi số năm 2023 của Đà Nẵng”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, chuyển đổi số là hành trình liên tục, lâu dài, trải qua nhiều giai đoạn hình thành và phát triển. Trên hành trình đó, để chuyển đổi số thành công yêu cầu tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, làm đến đâu chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, có trọng tâm, trọng điểm; kế thừa những thành tựu phát triển công nghệ, ứng dụng và dữ liệu số đã có, đi đôi với đổi mới, sáng tạo; và quan trọng nhát là cần có sự tham gia, đồng hành, ủng hộ không chỉ từ hệ thống chính quyền thành phố mà còn từ cộng đồng doanh nghiệp, xã hội và người dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy mong muốn, thành phố sẽ tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý, đề xuất thẳng thắn, chân thành của các chuyên gia, các vị diễn giả, quý vị đại biểu nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số thành phố triển khai nhanh, thiết thực và hiệu quả hơn.

“Chúng tôi cam kết các góp ý, đề xuất hôm nay và trong thời gian đến sẽ được tiếp thu, xem xét nghiêm túc và tổ chức triển khai trách nhiệm, có sản phẩm cụ thể”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nói.

THỦY THANH - KHÁNH NHI

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác

 
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.