Đà Nẵng ký kết hợp đồng triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung
Đăng ngày 01-03-2019 15:13, Lượt xem: 234

Sáng 1-3, trong khuôn khổ “Tọa đàm mùa xuân 2019” đã diễn ra lễ ký kết Hợp đồng triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và Tư vấn thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030, dưới sự chứng kiến của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế Hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng; Đại biện lâm thời Đại sứ quán nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam Tan Weiming; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Lễ ký kết Hợp đồng triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và Tư vấn thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị đại diện chủ đầu tư dự án ký kết hợp đồng với Liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory (tư vấn hợp phần thiết kế chiến lược phát triển kinh tế đến năm 2030) và Công ty tư vấn Surbana Jurong Consultant (tư vấn hợp phần quy hoạch chung) của Singapore.

Theo đề xuất của Đà Nẵng, giữa năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng, và đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung. Đây là cơ sở để thành phố ký kết hợp đồng với tư vấn lập đồ án. Về mặt chuyên môn, việc điều chỉnh quy hoạch chung lần này thành phố mong muốn cải thiện những bất cập và đạt được các yêu cầu chính như xác lập cấu trúc và mô hình phát triển đô thị phù hợp thay vì phát triển đô thị dàn trải, theo chiều rộng và chưa đậm nét về bản sắc như trước đây. Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã định hướng rõ nét về phát triển đô thị Đà Nẵng. Cùng với đó là, phát triển Đà Nẵng theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng.

Về cấu trúc đô thị, bên cạnh nhiệm vụ phát triển đô thị hiện đại, thông minh phải phát triển hài hòa với bảo tồn và phát triển cấu trúc khung thiên nhiên biển - sông - núi trong lòng đô thị vốn là đặc trưng, bản sắc của đô thị Đà Nẵng. Về mô hình phát triển đô thị, Nghị quyết số 43-NQ/TW định hướng Đà Nẵng phải tái phát triển trung tâm đô thị theo mô hình đô thị nén, hiện đại, đồng thời đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tương ứng. Từ đó, đảm bảo nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị; phát triển đô thị xanh - sinh thái cho khu vực ngoại vi.

Điều chỉnh quy hoạch là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Đà Nẵng trong năm 2019

Ông Philip Tan, Tổng giám đốc Điều hành Công ty Surbana Jurong Consultant, cho biết, quan điểm xây dựng quy hoạch của Surbana Jurong là sự bền vững và tính thu hút cho cả hiện tại và tương lai. Để phù hợp với tầm nhìn của thành phố Đà Nẵng từ năm 2030-2045, Surbana Jurong xác định ưu tiên số một là phát triển quy hoạch tổng thể nhằm tạo ra vùng đô thị thông minh và bền vững, có khả năng chống chịu, có khả năng thích ứng và hỗ trợ cho mục tiêu của các bên liên quan. Ông Philip Tan khẳng định, với kinh nghiệm và năng lực của mình, Surbana Jurong có đủ điều kiện để xây dựng quy hoạch các đô thị, thành phố có tính sẵn sàng cho tương lai.

NGÔ HUYỀN

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác