1. Liên quan đến việc tăng giá đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp: Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn số 3053/STNMT-CCQLĐĐ ngày 20/7/2022 thông tin đến UBND các quận, huyện và Sở Thông tin Truyền thông để tuyên truyền, phổ biến đến cho nhân dân được biết; cụ thể như sau:
“- Việc tính thu tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp căn cứ theo Nghị định số 53/2011/NĐ-CP ngày 01/7/2011 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 01/01/2012) quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; theo đó, chu kỳ tính đơn giá thu tiền thu thuế ổn định 05 năm bắt đầu từ ngày 01/01/2012 đến ngày 31/12/2016, ngày 01/01/2017 đến ngày 31/12/2021 và ngày 01/01/2022 đến ngày 31/12/2026. Như vậy, qua 05 năm sẽ thực hiện tính giá sử dụng đất phi nông nghiệp một lần.
Trước đây, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp giai đoạn 2017-2021 được tính theo giá đất tại Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 20/12/2016 của UBND thành phố. Tại thời điểm năm 2017, thị trường bất động sản tại thành phố Đà Nẵng bắt đầu có chiều hướng tăng giá và tăng dần đến quý I/2019.
Căn cứ theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì phải điều chỉnh lại bảng giá đất cho phù hợp với thực tế thị trường. Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành Quyết định số 06/2019/QĐ-UBND ngày 31/01/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định giá các loại đất ban hành kèm theo Quyết định số 46/2016/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2016 của UBND thành phố. Sau đó, UBND thành phố ban hành Quyết định số 09/2020/QĐ-UBND ngày 07/4/2020 quy định Bảng giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 và sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 27/3/2021 nhưng cơ bản giá đất trên địa bàn thành phố vẫn không thay đổi.
Hiện nay, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp được tính theo giá đất tại Quyết định số 09/2020/QĐ-UBND ngày 07/4/2020 và Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 27/3/2021 của UBND thành phố theo đúng quy định của pháp luật.
Do vậy, việc tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tăng từ 3 đến 6 lần theo kiến nghị của cử tri là do biến động giá thị trường của các năm qua trên địa bàn thành phố, nhất là giai đoạn 2017-2019.
Ngoài ra, Sở Tài nguyên và Môi trường xin thông tin thêm: Quan điểm của Thành phố không lấy việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp làm nguồn thu trong đảm bảo ngân sách. Đơn cử năm 2021, tổng thu ngân sách của thành phố là 23.020 tỷ đồng; trong đó, thu từ tiền sử dụng đất là 2.717 tỷ đồng và tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thu được của hộ gia đình là 60 tỷ đồng. Do vậy, nguồn thu từ tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là rất nhỏ so với tổng thu ngân sách của thành phố. Việc thu tiền sử dụng đất phi nông nghiệp thành phố phải thực hiện theo quy định của pháp luật về thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
2. Về tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid: Cục Thuế thành phố Đà Nẵng cũng đã tham mưu UBND thành phố kiến nghị với Chính phủ và Bộ Tài chính (công văn số 7753/UBND-KT ngày 18/11/2021) tiếp tục áp dụng thu mức thuế SDĐPNN năm 2022 theo chu kỳ 2017-2021 và lùi thời hạn lập bộ thuế SDĐPNN chu kỳ 2022-2026 vào đầu năm 2023. Tuy nhiên Bộ Tài chính không đồng ý với đề xuất của UBND thành phố Đà Nẵng (công văn số 1330/BTC-TCT).
3. Về đề nghị không áp dụng phạt đối với việc chậm nộp thuế SDĐPNN trong các năm dịch COVID-19 (2020,2021,2022): Căn cứ quy định hiện hành thì người có quyền sử dụng đất thuộc đối tượng chịu thuế SDĐPNN nếu nộp chậm tiền thuế SDĐPNN sẽ phải nộp tiền chậm nộp theo mức 0.03%/ngày tính trên số tiền chậm nộp. Do vậy, kiến nghị của cư tri không áp dụng phạt đối với việc chậm nộp thuế SDĐPNN trong các năm dịch COVID-19 (2020,2021,2022) là không có căn cứ pháp lý để giải quyết
6092/UBND-TH ban hành ngày 04/11/2024