1. Cơ cấu nguồn thu nội địa năm 2022 a) Dự kiến thu từ 03 khu vực kinh tế (khu vực doanh nghiệp nhà nước, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khu vực kinh tế ngoài quốc doanh) là 9.623 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 51,6% trong tổng thu nội địa năm 2022 (tăng 2,5% so với năm 2021). b) Thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách là 5.827 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 31,2% trong tổng thu nội địa năm 2022 (giảm 4,5% so với năm 2021). c) Thu tiền sử dụng đất là 3.200 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 17,2% trong tổng thu nội địa năm 2022 (tăng 1,9% so với năm 2021). Như vậy, về cơ cấu thu nội địa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thì thu từ 3 khu vực kinh tế chiếm tỷ trọng lớn nhất và ổn định cho thu ngân sách (trên 50% tổng thu nội địa); trong đó, thu từ lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng trên 60%, công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng khoảng 30-35%, các lĩnh vực khác chiếm tỷ trọng khoảng 5%. Thu từ thuế, phí, lệ phí và thu khác ngân sách là những nguồn thu thiếu tính ổn định; tuy nhiên, hàng năm cũng đóng góp cho ngân sách thành phố khoảng trên 30% tổng thu nội địa. Thu tiền sử dụng đất có cơ cấu theo xu hướng giảm dần trong tổng thu nội địa, giai đoạn 2020 - 2022 chiếm tỷ trọng dưới 20% tổng thu nội địa và không bền vững cho thu ngân sách trên địa bàn. 2. Giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, chống thất thu thuế. Để đảm bảo ổn định nguồn thu ngân sách trên địa bàn, đặt biệt là thu từ 3 khu vực kinh tế, Cục Thuế đề xuất Trung ương và địa phương tiếp tục có những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19 nhanh chóng khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho NSNN. Đề nghị các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện và các hiệp hội doanh nghiệp...tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp nhất là thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài chính - tín dụng, đầu tư dự án,...- Đề xuất UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan, cơ quan Tài nguyên và Môi trường… tham mưu triển khai thủ tục đấu giá, đấu thầu các Dự án lớn của thành phố đã được phê duyệt, xác định kịp thời giá đất đối với các Dự án mới phát sinh, ký hợp đồng thuê đất, gia hạn thời gian thuê đất…đảm bảo thời gian quy định và chuyển thông tin để cơ quan Thuế xác định nghĩa vụ tài chính đúng theo quy định của pháp luật, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, sớm triển khai dự án, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Để tăng cường công tác chống thất thu thuế, trên cơ sở đề xuất của Cục Thuế, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố phối hợp xây dựng Đề án chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề và triển khai thực hiện trong năm 2022 và giai đoạn 2022-2025. 3. Kết quả triển khai hóa đơn điện tử a) Kết quả triển khai. Căn cứ Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24/02/2022 của Bộ Tài chính về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thuế thành phố Đà Nẵng đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện; theo đó, lộ trình thực hiện được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1: từ ngày 01/4/2022 đến ngày 31/5/2022, giai đoạn 2: từ ngày 01/6/2022 đến ngày 30/6/2022. Kết quả lũy kế đến ngày 30/6/2022 đã có 22.314 Người nộp thuế (NNT) đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, đạt tỷ lệ 100% số lượng NNT phải triển khai hóa đơn điện tử; đồng thời, 100% NNT khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được cơ quan thuế thông báo chấp nhận đều đã thành công kích hoạt và đưa vào sử dụng hệ thống hóa đơn điện tử tại trụ sở NNT. b) Áp dụng hóa đơn điện tử góp phần tăng cường công tác quản lý thuế của cơ quan Thuế. Sử dụng hóa đơn điện tử giúp cơ quan thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn; kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về NNT đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ NNT tuân thủ pháp luật về thuế và quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Góp phần thay đổi phương thức quản lý trên cơ sở ứng dụng Công nghệ thông tin, cải tiến các quy trình nghiệp vụ theo hướng xử lý, kiểm soát dữ liệu tự động giúp cơ quan thuế sử dụng hiệu quả nguồn lực, chi phí,... Góp phần ngăn chặn kịp thời hóa đơn của các doanh nghiệp bỏ trốn, mất tích; góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế.