Hiện nay việc số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố ngày càng tăng, theo số liệu thống kê từ Ban ATGT thành phố thì tính đến cuối tháng 12/2021 số ô tô đang quản lý là 99.490 xe, tổng số môtô là: 970.133 xe, tổng số mô tô điện, xe máy điện là: 10.008 xe và thực tế cho thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông là rất đông, đặc biệt vào giờ cao điểm có 1 số nơi gây ùn ứ, ách tắc giao thông. Nguyên nhân của việc này là do hạ tầng của thành phố chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tham gia giao thông, hệ thống giao thông tĩnh gồm bãi đỗ xe, nơi gửi xe vẫn còn rất hạn chế, người tham gia giao thông vẫn đậu, đỗ xe ở những nơi có lòng đường chật, hẹp, những nơi cho phép đèn đỏ được rẻ phải… Xin hỏi đồng chí Giám đốc Sở cho biết trong thời gian tới thì ngành sẽ tham mưu cho Thành phố những chủ trương, giải pháp gì để giảm tải việc ùn ứ, ách tắc giao thông tại 1 số tuyến đường chính; có những dự án nào đầu tư cho việc xây dựng các bãi đỗ xe công cộng trên toàn địa bàn thành phố 1 cách đồng bộ tránh việc dàn trãi, cũng như đừng để xãy ra việc cấp bách mới đầu tư xây dựng
26/NQ-HĐND ban hành ngày 14/07/2022
1. Về chủ trương, giải pháp gì để giảm tải việc ùn ứ, ách tắc giao thông tại một số tuyến đường chính. Để giảm ùn tắc giao thông, nhất là trong khu vực trung tâm thành phố thì cần phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trên cơ sở Đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương thức vận tải vào trung tâm thành phố” đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết 102/2017/NQ-HĐND, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các địa phương thực hiện hiện quyết liệt nhiều nhóm giải pháp như hoàn chỉnh Quy hoạch chung, xây dựng Quy hoạch phân khu; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các trục giao thông chính, các nút giao thông quan trọng; đầu tư thêm các vịnh đỗ xe, bãi đỗ xe; kiểm soát đậu đỗ xe trên đường, tổ chức phân luồng phương tiện giao thông; đầu tư mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng; triển khai hệ thống giao thông thông minh cũng như các giải pháp về hạn chế phương tiện cá nhân. Những giải pháp trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực; ví dụ như tốc độ gia tăng phương tiện đã giảm so với trước đây (giai đoạn 2016-2018: ô tô đăng ký mới tăng trung bình 30%, mô tô tăng 13,18% thì giai đoạn 2019-2021 ô tô giảm 7,5%, mô tô giảm 18,89%); các vị trí ùn tắc đã được cải thiện đáng kể, trong đó năm 2021 đã xử lý 27 vị trí; năm 2022 đã xử lý 3 vị trí và hiện nay, đang tiếp tục triển khai các nút giao như: cụm nút Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương, Nguyễn Hữu Thọ - Tiểu La (đang thi công), Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập (dự kiến thi công đầu Quý IV/2022), phía Đông cầu Rồng, phía Đông cầu Trần Thị Lý (dự kiến thi công đầu Quý IV/2022), chuẩn bị các thủ tục để cải tạo, nâng cấp nút giao đầu cầu Hoà Xuân – CMT8, mở rộng cầu Hoà Xuân cũng như triển khai một số giải pháp trước mắt tại nút giao này trong Quý III/2022. Về tổ chức giao thông, đã triển khai các giải pháp như: tổ chức giao thông một chiều trên 23 tuyến, đoạn tuyến đường; phân luồng, hạn chế các phương tiện có kích thước lớn vào Trung tâm thành phố giờ cao điểm; cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 114 tuyến, đoạn tuyến đường; cấm đỗ xe 24/24h tại 154 nút giao có đèn tín hiệu điều khiển giao thông (phạm vi 30-50m); cấm đỗ xe giờ cao điểm các tuyến đường khu vực trung tâm phù hợp với đặc điểm tình hình giao thông từng tuyến; đưa vào khai thác bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh và triển khai các bãi đỗ xe khác theo quy hoạch; xây dựng 24 bãi đỗ xe tạm (với tổng diện tích 77.108m2; 2.792 chổ đỗ) và 55 vịnh đỗ xe (diện tích 9.950 m2, tương ứng 398 vị trí đỗ xe) các tuyến đường trên địa bàn thành phố. Đồng thời UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng chỉ tham mưu chấp thuận phương án đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi đáp ứng yêu cầu, quy định về bãi đỗ xe, hạ tầng giao thông và kết nối giao thông với các trục đường chính trong đô thị. Về lâu dài, Sở Giao thông vận tải cũng đã xây dựng, lấy ý kiến các ngành, địa phương, trình UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 148/KH-UBND ngày 03/8/2022 về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Trong đó, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp như xây dựng văn hoá giao thông, hoàn chỉnh các Quy hoạch; kiểm soát phát triển đô thị, các công trình cao tầng khu vực trung tâm thành phố, kiểm soát; đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, cải tạo các nút giao thông, mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng (bao gồm nghiên cứu vận tải công cộng khối lượng lớn), đầu tư các bãi đỗ xe,triển khai các giải pháp về quản lý giao thông, kiểm soát đậu đỗ xe, giao thông thông minh, cơ sở dữ liệu dùng chung; cũng như xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế và dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. Xây dựng, triển khai Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông. Với việc triển khai quyết liệt đồng bộ những giải pháp nêu trên, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên địa bàn thành phố sẽ dần được khắc phục. 2. Những dự án đầu tư cho việc xây dựng các bãi đỗ xe công cộng trên toàn địa bàn thành phố. Thời gian qua, Thành phố đã đầu tư và xúc tiến đầu tư nhiều bãi đỗ xe tập trung, trong đó ưu tiên nguồn lực đất đai và nguồn vốn để xây dựng các bãi xe thông minh theo quy hoạch được duyệt. Đến nay, đã đầu tư hoàn chỉnh được 01 bãi đỗ xe thông minh tại vị trí 255 đường Phan Châu Trinh bằng nguồn vốn ngân sách với quy mô 50 vị trí đỗ và xây dựng 24 bãi đỗ xe tạm (với tổng diện tích 77.108m2; 2.792 chổ đỗ) tại khu vực trung tâm, khu du lịch. Việc hoàn thành và đưa Bãi đỗ xe vào hoạt động đã giảm một phần tình trạng đậu đỗ tràn lan trên lòng đường, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân trong khu vực, góp phần giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên các tuyến đường chính xung quanh khu vực bãi đỗ xe, nâng cao hình ảnh đô thị thông minh và quan trọng là bước đầu tạo ý thức tốt cho người dân. Đồng thời, thành phố cũng đã thống nhất triển khai tiếp giai đoạn 2 tại vị trí 255 đường Phan Châu Trinh, với quy mô 6 tầng, 74 vị trí đỗ xe . Tại vị trí 166 Hải Phòng, thành phố cũng đang xây dựng Bãi đỗ xe thông minh với 173 vị trí đỗ . Cả 02 vị trí bãi đỗ xe này dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong năm 2022. Ngoài ra, thành phố cũng giao Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư Bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng tại 02 vị trí khác với tổng diện tích 4.700m2. Đối với các bãi đỗ xe đầu tư theo hình thức đấu giá đất: UBND thành phố thông qua chủ trương đấu giá đất để đầu tư bãi đỗ xe với 10 vị trí đỗ . Hiện nay, Trung tâm phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan đang xử lý các vấn đề về tài sản trên đất, lấy ý kiến quy hoạch, v.v. để triển khai các thủ tục đấu giá đất đầu tư dự án bãi đỗ xe. Thời gian đến, Sở sẽ tiếp tục phối hợp, đôn đốc Ban QLDA và các đơn vị liên quan để sớm hoàn thành các bãi đỗ xe theo chủ trương của thành phố.
5064 ban hành ngày 15/09/2022