Đề nghị cho biết tình hình thực hiện cơ sở dữ liệu về Tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư trên địa bàn thành phố trong thời gian qua; giải pháp trong thời gian đến
26/NQ-HĐND ban hành ngày 14/07/2022
1. Tình hình triển khai, thực hiện Hệ thống CSDL: Để đảm bảo việc triển khai thực hiện Hệ thống CSDL được thống nhất, đồng bộ và phát huy hiệu quả, thiết thực, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân sử dụng Hệ thống CSDL, Thanh tra thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định 2003/QĐ-UBND ngày 08/6/2021 về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố, theo đó yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai, sử dụng Hệ thống CSDL, cập nhật thường xuyên, đầy đủ, kịp thời kết quả tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư của công dân theo đúng yêu cầu của Hệ thống CSDL. Thanh tra thành phố chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị khối Đảng cập nhật, bổ sung phần mềm Hệ thống CSDL để triển khai cho các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban của HĐND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các cơ quan tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ việc quản lý công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn theo yêu cầu. Đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn quản lý, sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL phục vụ quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường và các Ban của HĐND thành phố, các cơ quan Đảng thuộc Thành ủy, Tòa án nhân dân thành phố, Viện kiểm sát nhân dân thành phố, Công an thành phố... sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL này. 2. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Hệ thống CSDL. Cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho Ban Tiếp công dân quận, huyện và UBND các phường, xã để phục vụ cho việc sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL chưa được đầu tư đồng bộ (Máy scan tốc độ cao). Cán bộ, công chức được giao tiếp nhận đơn, xử lý và sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL tại UBND các phường, xã phân công kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, luân chuyển nên rất khó khăn cho công tác đào tạo, hướng dẫn sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL. Việc cập nhật công tác tiếp công dân, tiếp nhận đơn và quá trình xử lý, giải quyết đơn thư ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa kịp thời theo quy định của phần mềm Hệ thống CSDL dẫn đến số liệu báo cáo trên văn bản của các cơ quan, đơn vị và địa phương chưa đồng nhất với số liệu thể hiện trên phần mềm Hệ thống CSDL. Nhiều văn bản pháp luật thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện dẫn đến quy trình xử lý đơn thư, các tiêu chí, biểu mẫu phục vụ công tác báo cáo thống kê có sự thay đổi, do vậy trong thời gian đến cần tiếp tục chỉnh sửa, nâng cấp phần mềm Hệ thống CSDL để phù hợp với quy định và yêu cầu quản lý, chỉ đạo, điều hành, yêu cầu giám sát của các cơ quan chức năng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chưa tích hợp được với các hệ thống: Egov; CSDL công dân; CSDL dân cư. 3. Giải pháp thực thời gian đến về Hệ thống CSDL: Thanh tra thành phố sẽ tăng cường thường xuyên kiểm tra, theo dõi việc sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL phục vụ việc quản lý tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tổng hợp số liệu về tiếp công dân (thường xuyên; định kỳ; đột xuất); số liệu về đơn thư (số đơn tiếp nhận; đơn chưa xử lý, chưa giải quyết; đơn trễ hạn, quá hạn...) của các cơ quan, đơn vị và địa phương báo cáo UBND thành phố và Thành ủy (thông qua Ban Nội chính Thành ủy) để theo dõi, chỉ đạo. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị thành lập đoàn thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó có kết hợp nội dung kiểm tra việc quản lý, sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố theo quy định tại Quyết định số 2003/QĐ-UBND ngày 08/6/2021 của UBND thành phố, Công văn số 514-CV/TU ngày 27/04/2021 của Thành ủy và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan, qua đó đánh giá việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị và địa phương để tham mưu lãnh đạo thành phố chỉ đạo, đôn đốc, nhận xét và có biện pháp xử lý kỷ cương hành chính theo quy định đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương còn hạn chế, thiếu sót. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan nghiên cứu, cập nhật, bổ sung, nâng cấp phần mềm Hệ thống CSDL để đáp ứng yêu cầu sử dụng của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL phục vụ quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn thành phố cho cán bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường và các cơ quan thuộc khối Đảng.
5064 ban hành ngày 15/09/2022