Phòng trưng bày Quảng Nam - Bức tranh đa dạng về nghệ thuật điêu khắc Chăm
Đăng ngày 18-12-2019 07:41, Lượt xem: 900

Là trung tâm quan trọng của vương quốc Champa, phòng trưng bày Quảng Nam hiện lưu giữ 32 hiện vật niên đại thế kỷ VII – VIII và IX – X được khai quật từ nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Nam.

Bảo tàng điêu khắc Chăm Đà Nẵng được xây dựng vào năm 1915 và chính thức khánh thành vào đầu năm 1919. Với kiến trúc Gothic độc đáo, tọa lạc trên một khuôn viên rộng lớn cùng những khóm hoa sứ tỏa hương dịu nhẹ khắp mọi ngóc ngách. Đây là nơi bảo quản và trưng bày các bộ sưu tập quý hiếm bậc nhất về nghệ thuật điêu khắc Champa. Trong đó, có lưu giữ 4 bảo vật quốc gia Việt Nam.

Bảo tàng điêu khắc Chăm – một trong những điểm thu hút du khách quốc tế khi đến thăm Đà Nẵng, đang sở hữu gần 2.000 hiện vật lớn nhỏ. Trong đó, tổng số hiện vật nghệ thuật trưng bày lên đến 500 món, được phân chia thành 12 phòng trưng bày: Trà Kiệu; Mỹ Sơn; Đông Dương; Tháp Mẫm; Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; Đà Nẵng; Quảng Nam; Quảng Ngãi; Bình Định – Kon Tum; Văn Khắc; Gốm Sa Huỳnh – Champa và Ninh Thuận.

Bên cạnh hệ thống trưng bày chính, Bảo tàng còn có 3 phòng trưng bày chuyên đề để giới thiệu một chủ đề lịch sự cụ thể, một sưu tập cổ vật đặc sắc hay một đặc trưng văn hóa độc đáo… Đó là các phòng trưng bày: Kết quả khai quật khảo cổ di tích tháp Chăm Phong Lệ (2011-2018); Trưng bày kho mở; Trưng bày ảnh Bảo tàng điêu khắc Chăm: 100 năm xây dựng và phát triển.


Phòng trưng bày Quảng Nam (Ảnh: Bảo tàng Chăm) 

Là một trung tâm quan trọng của vương quốc Champa, phòng trưng bày Quảng Nam hiện lưu giữ 32 hiện vật niên đại thế kỷ VII – VIII và IX – X được khai quật từ nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Nam.

Theo lời kể, tại các địa phương của tỉnh Quảng Nam, nhiều khu di tích lớn đã được tìm thấy, gồm kinh thành Trà Kiệu, thánh địa Mỹ Sơn, Phật viện Đông Dương. Có thể nói rằng, số lượng hiện vật thu nhập được tại các di tích này rất lớn và được trưng bày độc lập tại phòng Trà Kiệu, phòng Mỹ Sơn và Đông Dương.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn có nhiều di tích quan trọng được khảo sát, nghiên cứu từ đầu thế kỷ XX, một số được phát hiện và tiếp tục khai quật sau năm 1975. Có thể kể đến các di tích như: Khương Mỹ, An Mỹ, Phú Hưng, Chiên Đàn…

Những bộ sưu tập từ các di tích trên thể hiện bức tranh đa dạng về nghệ thuật điêu khắc Chăm đi cùng với phong cách nghệ thuật phát triển tập trung tại một địa bàn qua nhiều thời kỳ của vương quốc Champa.


Tượng phù điêu  Krishna (Ảnh: Bảo tàng Chăm)

Các hiện vật được lưu giữ tại phòng trưng bày Quảng Nam có thể kể đến như: Siva múa, thần hộ pháp, phù điêu Krishna…

THỦY THANH

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT