Bài phát biểu của Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Ngô Xuân Thắng về thông báo xây dựng chính quyền tại Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa X
Đăng ngày 17-07-2023 13:11, Lượt xem: 122

Cổng Thông tin điện tử thành phố trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Ngô Xuân Thắng về thông báo xây dựng chính quyền tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 vào sáng 17-7-2023.


Chủ tịch UBMTTQVN thành phố Ngô Xuân Thắng báo cáo tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12, HĐND thành phố khóa X

Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng;

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố;

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND thành phố và quý vị khách mời,

Kính thưa cử tri thành phố,

Trước hết, Ủy ban MTTQ VN thành phố cơ bản thống nhất cao với báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của UBND thành phố.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, lạm phát vẫn ở mức cao, khủng hoảng năng lượng gia tăng, xung đột Nga - Ucraina kéo dài, khó đoán định; ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ra nhiều khó khăn, thách thức; những vướng mắc chưa được tháo gỡ trong quá trình thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án liên quan đến đất đai đã tác động đến tình hình kinh tế - xã hội của thành phố; song, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thực hiện quyết liệt chủ đề năm 2023:“Năm tập trung khơi thông nguồn lực, thu hút đầu tư; giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”, đến nay đã đạt được kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực; hoạt động du lịch phục hồi mạnh mẽ; hoạt động thương mại, dịch vụ chuyển biến tích cực, nhiều chương trình kích cầu, xúc tiến thương mại được triển khai; nhiều quyết sách thực hiện an sinh xã hội được thực hiện; vui mừng thành phố tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh năm thứ ba liên tiếp.

Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân thành phố rất quan ngại về tình hình kinh tế của thành phố tuy có phát triển nhưng chậm và chưa bền vững; sản xuất công nghiệp - xây dựng sụt giảm, thị trường xuất khẩu không thuận lợi; số doanh nghiệp thành lập mới, quay trở lại hoạt động giảm so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội giảm, nhất là khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, số đơn hàng cắt giảm lớn, hoạt động đình trệ, thua lỗ; giá nguyên nhiên, vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, xây dựng, chi phí dịch vụ tăng cao, tiêu thụ sản phẩm không thuận lợi; việc làm, thu nhập của người lao động ở nhiều ngành, nghề sút giảm, không ổn định, đời sống của người lao động tiếp tục khó khăn.

Tiến độ thi công, bàn giao các công trình, dự án trên địa bàn huyện Hòa Vang kéo dài nhiều năm gây bức xúc nhưng chậm được giải quyết tác động tiêu cực đến tâm tư, tình cảm, cuộc sống của người dân. Việc giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, còn nhiều vướng mắc; việc triển khai thủ tục đầu tư còn chậm; cơ sở dữ liệu về đất đai còn bất cập. Một số lĩnh vực tiến độ thu ngân sách giảm so với cùng kỳ làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng chung của toàn thành phố.

Dư luận Nhân dân cũng bức xúc, lo lắng vụ việc lừa đảo trên không gian mạng ngày càng nhiều; tội phạm về kinh tế, trật tự xã hội có dấu hiệu gia tăng; tình trạng ô nhiễm môi trường, vấn đề thu gom, xử lý rác thải còn nhiều bất cập, nhất là việc thu gom rác thải sinh hoạt của hộ dân ở địa bàn nông thôn.

Bên cạnh đó, một bộ phận người dân bức xúc về việc mua nhà ở, đất ở của các dự án nhưng đến nay chưa nhận được nhà ở, đất ở; một số ngân hàng thương mại hướng dẫn đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, bảo hiểm không minh bạch tạo nhiều rủi ro cho khách hàng... là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đơn thư gửi đến cơ quan công quyền ngày càng nhiều.

Kính thưa kỳ họp, kính thưa các vị đại biểu!

Kính thưa cử tri thành phố!

Tại Kỳ họp cuối năm 2022, Ủy ban MTTQVN thành phố đã tập hợp 240 ý kiến cử tri và kiến nghị 5 vấn đề lớn. Qua giám sát, Ủy ban MTTQVN thành phố nhận thấy chính quyền thành phố đã tiếp thu và có hướng xử lý cơ bản hiệu quả; tích cực chỉ đạo giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Tại kỳ họp lần này, trên cơ sở tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của cử tri, Nhân dân gửi về và kết quả theo dõi, giám sát, Ủy ban MTTQVN thành phố trân trọng gửi đến HĐND thành phố và các cơ quan, tổ chức có thầm quyền kiến nghị 06 nhóm vấn đề sau:

Thứ nhất, đề nghị thành phố sớm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình này, thành phố cần phải đánh giá, nhìn nhận một cách thực chất về những kết quả đạt được, những ưu điểm, tích cực, những cách làm hay để đúc kết, nâng cao chất lượng, hiệu quả như: việc phân cấp, phân quyền tạo sự linh hoạt, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý nhà nước; về cải cách thủ tục hành chính; việc đổi mới trong việc tiếp dân, đối thoại với Nhân dân, giải quyết đơn thư của công dân của người đứng đầu chính quyền các cấp... Đồng thời, cũng cần tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề khó khăn, vướng mắc, chưa phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành; nghiên cứu, học tập các làm hay của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, từ đó kiến nghị, đề xuất với Trung ương tháo gỡ, ban hành các chính sách đặc thù, phù hợp với điều kiện thành phố; nhất là việc phân cấp, ủy quyền quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quản lý tài chính, ngân sách; tạo điều kiện cho UBND các quận, phường chủ động giải quyết kịp thời các nhiệm vụ phát sinh, đột xuất diễn ra ở địa phương về dân sinh, trật tự đô thị, môi trường, cảnh quan, phòng tránh thiên tai...

Thứ hai, liên quan đến chính sách hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp và thu hút đầu tư

Do tác động, ảnh hưởng suy thoái nền kinh tế thế giới, hiện nay các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn, ngừng hoạt động với số lượng lớn đã làm ảnh hưởng đến tình hình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội thành phố, số lượng lớn người lao động mất việc làm, thu nhập giảm sâu, đời sống rất khó khăn. Đề nghị thành phố có giải pháp hữu hiệu nhằm giúp các doanh nghiệp được tiếp cận nhanh chóng các chính sách hỗ trợ đã ban hành để sớm phục hồi sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động. Tập trung tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng, hỗ trợ tối đa trong thủ tục hành chính, thúc đẩy mở rộng, tăng vốn đầu tư các dự án đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Tiếp tục tìm kiếm và xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước có trọng điểm; có kiến nghị với Chính phủ điều tiết giảm lãi suất vay phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, tạo các điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, người tiếp cận nguồn vốn vay.

Đề nghị HĐND thành phố tạm thời chưa điều chỉnh hệ số giá đất sản suất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ trong bối cảnh doanh nghiệp thành phố tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hiện nay.

Thành phố cũng cần đánh giá nguyên nhân việc tụt hạng một số chỉ số quan trọng về đánh giá môi trường đầu tư, kinh doanh của thành phố như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); chỉ số cải cách hành chính tụt hạng; cần rà soát từng chỉ số làm rõ trách nhiệm tham mưu, phối hợp của từng sở, ngành liên quan để có giải pháp cụ thể trong thời gian tới.

Thứ ba, liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng, quản lý đô thị trên địa bàn thành phố còn nhiều bất cập, hạn chế

Qua phản ánh và giám sát, Mặt trận thành phố nhận thấy công tác phối hợp giữa UBND, các sở ngành thành phố và cấp quận, phường trong thực hiện quy trình thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm dẫn đến khi hoàn thành hồ sơ, thủ tục thì hầu như việc triển khai thi công vào mùa mưa bão. Cử tri và Nhân dân thành phố lo lắng về chất lượng công trình phải hoàn thành trong điều kiện gấp rút. Đây cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của thành phố. Đề nghị UBND thành phố có giải pháp khắc phục cụ thể, làm rõ trách nhiệm của từng ngành liên quan đến công tác phối hợp thực hiện. Thành phố cũng cần quan tâm, đầu tư và dành nguồn lực thỏa đáng cho việc chỉnh trang, tái thiết bộ mặt của đô thị thành phố. Hiện nhiều khu dân cư trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê hạ tầng xuống cấp; nhếch nhác chưa được quan tâm đầu tư.

Trên các tuyến đường chính trung tâm thành phố, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lề đường để kinh doanh buôn bán ngày càng nhiều; xe ô tô, xe máy đậu đỗ không đúng quy định; một số khu vực các shipper thường tập trung để xe máy dưới lòng đường... gây mất mỹ quan đô thị. Tình trạng đổ rác, xà bần tại các lô đất trống bỏ hoang trên các tuyến đường khá phổ biến, gây ô nhiễm môi trường. Đề nghị lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các địa phương, đơn vị liên quan xử lý.

Thứ tư, kiến nghị HĐND thành phố tiếp tục rà soát, đề nghị UBND xem xét giải quyết những vướng mắc, tồn đọng các vấn đề mà cử tri kiến nghị nhiều kỳ song chưa thực hiện

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban MTTQVN thành phố đã tổng hợp, phân loại và chuyển đến HĐND thành phố xem xét, giải quyết 1.155 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay đã có 855 ý kiến, kiến nghị đã được UBND thành phố giải quyết (đạt tỷ lệ 74%); còn 300 ý kiến, kiến nghị đang được UBND thành phố chỉ đạo các ngành có liên quan xử lý, trong đó rất nhiều ý kiến bức xúc trong Nhân dân cần phải được xử lý dứt điểm, nhất là tiến độ thi công các công trình trọng điểm của thành phố quá chậm, kéo dài nhiều năm như: dự án Đường vành đai phía Tây, đường vành đai phía Nam, dự án cuối tuyến đường Bạch Đằng Đông (phường Nại Hiên Đông), các tuyến đường ĐH2, ĐT601, việc triển khai các bãi đỗ xe ở khu vực trung tâm... Việc thi công các công trình kéo dài gây ô nhiễm môi trường, gây ngập cục bộ khi mưa như đường vành đai qua các thôn Nam Thành, Khương Mỹ (xã Hòa Phong), tuyến ĐH2 gây ngập úng cục bộ thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn), các dự án thoát nước gây ách tắc giao thông ở quận Ngũ Hành Sơn...; vấn đề nợ đất tái định cư cho người dân đã bàn giao đất, nợ quy hoạch dự án khu công nghiệp Hòa Nhơn, các dự án chậm hoàn thiện, bàn giao kéo dài trong nhiều năm trên địa bàn huyện Hòa Vang, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Công tác lập quy hoạch phân khu chưa đảm bảo kế hoạch, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án. Một số công trình trọng điểm tuy được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ. Đề nghị UBND thành phố triển khai các giải pháp một cách đồng bộ, quyết liệt giải quyết những vướng mắc về giải phóng mặt bằng, năng lực tổ chức thi công của nhà thầu, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các hội đồng giải phóng mặt bằng, các ban quản lý dự án nhằm đẩy mạnh tiến độ thực hiện các công trình trên; có phương án xử lý, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các dự án chậm triển khai, chậm bàn giao, chậm đưa vào sử dụng; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri, tránh việc trả lời chung chung, không rõ ràng, không có lộ trình, thời gian hoàn thành.

Thứ năm, liên quan đến vấn đề nhà ở, chính sách an sinh dành cho công nhân lao động trên địa bàn thành phố

Theo Nghị Quyết số 78 ngày 17/12/2021 của HĐND thành phố, đến năm 2030, phấn đấu 80% thanh niên được tư vấn hướng nghiệp và việc làm; 60% thanh niên được đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, ưu tiên việc làm tại chỗ; hằng năm, có ít nhất 7.000 thanh niên được giải quyết việc làm. Tuy nhiên, thực tế ở các địa phương, còn rất nhiều thanh niên chưa có việc làm ổn định. Đề nghị lãnh đạo thành phố có giải pháp mạnh mẽ, khả khi trong hướng nghiệp, đào tạo nghề; giải quyết việc làm cho lực lượng thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ hướng nghiệp và lập nghiệp cho đối tượng là quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động thành phố, hiện có hơn 50% lao động trong các khu công nghiệp đang tạm trú tại các khu nhà trọ xuống cấp, nhếch nhác, chịu ảnh hưởng của giá cả tăng nhanh, nhưng chưa nhận được sự hỗ trợ của nhà nước. Thành phố đã có chủ trương cho hộ gia đình vay vốn để đầu tư, cải tạo phòng trọ cho người lao động thuê. Tuy nhiên, định mức vốn vay nhỏ nên rất ít chủ phòng trọ tiếp cận gói vay vốn này. Đề nghị thành phố, bên cạnh việc tăng cường quản lý Nhà nước về giá cho thuê phòng trọ; cần triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; có chính sách cho vay ưu đãi để hộ gia đình vay vốn cải tạo phòng trọ như tăng định mức vốn vay, giảm lãi suất, kéo dài thời gian vay, thủ tục vay đơn giản...

Thứ sáu, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp, tội phạm trẻ hoá gia tăng

 Theo báo cáo của ngành Công an, các loại ma túy tổng hợp núp bóng dưới dạng “nước vui”, “bóng cười”, “bùa lưỡi”... nhằm thu hút sự tò mò, tìm hiểu, khám phá của giới trẻ; vừa che mắt cơ quan chức năng cũng như sự kiểm soát của gia đình, nhà trường đã xuất hiện ngày càng nhiều. Đề nghị thành phố chỉ đạo các ngành chức năng có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để xóa bỏ các tụ điểm, hàng quán mua bán các sản phẩm ma túy trá hình này.

Hiện nay, số vụ lừa đảo qua mạng, qua tin nhắn, cuộc gọi điện thoại chiếm đoạt tài sản Nhân dân xảy ra ngày càng nhiều, tính chất, mức độ ngày càng tinh vi, nghiêm trọng, gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân. Nguyên nhân một phần là do thông tin cá nhân của người dân bị lộ lột, phát tán; một phần do người dân thiếu hiểu biết về các loại tội phạm mới trên không gian mạng nên dễ mắc bẫy. Vì vậy, đề nghị thành phố có giải pháp nâng cao nhận thức, thông tin kịp thời, đầy đủ các hình thức tội phạm mới trong Nhân dân; chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện tốt công tác bảo mật thông tin cá nhân của người dân; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát tán, làm lộ lọt thông tin của cá nhân để tội phạm lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân góp phần ổn định trật tự xã hội, đem lại niềm tin cho Nhân dân trong thời gian đến.

Kính thưa các vị đại biểu!

Với trách nhiệm là cơ quan chủ trì thực hiện việc Giám sát đại biểu dân cử, nhiệm kỳ 2021-2026”, Mặt trận các cấp thành phố tiếp tục kỳ vọng các vị đại biểu HĐNĐ thành phố thực sự là người đại biểu Nhân dân, gương mẫu trước Nhân dân, nỗ lực thực hiện các cam kết của mình với cử tri, xứng đáng với sự tín nhiệm, bầu chọn của cử tri thành phố. Mặt trận và Nhân dân thành phố sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và theo dõi kết quả hoạt động của quý vị đại biểu, rất mong các vị phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, tích cực tham gia các quyết sách lớn vì sự phát triển chung của thành phố, vì hạnh phúc của Nhân dân; luôn vì quyền lợi hợp pháp, chính đáng của cử tri để nêu ý kiến chất vấn và giám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị, không phụ lòng tin của Nhân dân thành phố.

Kính thưa chủ tọa kỳ họp, kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa cử tri thành phố,

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 còn lại rất nặng nề, rất cần sự thống nhất hành động, sự vào cuộc mạnh mẽ, sự nỗ lực nhiều hơn nữa các cấp, các ngành. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trân trọng đề nghị cử tri và Nhân dân thành phố tiếp phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; đồng lòng, chung sức, đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện thật tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đề ra.

Cuối cùng, xin kính chúc các các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu cùng các vị khách quý và toàn thể cử tri thành phố mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố khóa X thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

ĐÁNH GIÁ BÀI VIẾT

Các tin khác